Quả cầu vàng có nguy cơ rơi vào dĩ vãng khi làn sóng tẩy chay ngày càng mạnh mẽ

Xuân Lan| 29/06/2022 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ngọn lửa đang bùng lên giữa Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood khi các cuộc thảo luận về số phận của lễ trao giải Quả cầu vàng 2023 đang diễn ra vô cùng gay gắt. Liệu lễ trao giải uy tín này có thể quay trở lại huy hoàng vào đầu năm sau hay không? Giờ tất cả vẫn là câu hỏi chưa có đáp án.

Từng là một trong hai giải điện ảnh nổi tiếng nhất nước Mỹ (bên cạnh Oscar), sau quá nhiều bê bối, Quả cầu vàng nay đã bị ghẻ lạnh vì chính những tai tiếng của mình.

Lễ trao giải năm 2022 đã không được truyền hình trực tiếp, không phát trực tuyến, không nghệ sĩ, không báo chí và khán giả. Năm ngoái, các ngôi sao Hollywood tẩy chay, trả giải như một sự phủ nhận giá trị.

16-1641822577243355001141.jpg
Từng là một trong hai giải điện ảnh nổi tiếng nhất nước Mỹ (bên cạnh Oscar), sau quá nhiều bê bối, Quả cầu vàng có nguy cơ bị xóa sổ.

Người ta nói "Mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng". Nhưng với giải Quả cầu vàng, quá trình mất đi danh tiếng không đơn giản và nhanh chóng đến thế.

Đó là một chuỗi dài bê bối triền miên trong nhiều năm qua, đến lúc giọt nước làm tràn ly và Hollywood quyết định tẩy chay Quả cầu vàng như một sự trừng phạt.

Mọi năm, khung cảnh lễ trao giải Quả cầu vàng luôn đầy xa hoa với những bàn tiệc hào nhoáng của giới sao hạng A Hollywood. Họ đến đó không chỉ để trao giải, nhận giải, tán tụng nhau mà còn để tiệc tùng và say sưa. Quả cầu vàng từng là một nơi vừa danh giá vừa sành điệu như vậy.

Nhưng năm nay, các tên tuổi hạng A ấy đồng loạt quay lưng với Quả cầu vàng. Lễ trao giải diễn ra ở nơi nào đó không ai buồn quan tâm (trên thực tế là khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles như mọi năm), và danh sách giải thưởng được tiết lộ với báo chí mà không có bức ảnh nhận giải nào.

Lý do Quả cầu vàng rơi vào tình trạng bị căm ghét như hiện nay đều đến từ HFPA - Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood, ban tổ chức đầy bê bối của giải.

Đầu tiên, HFPA không có bất cứ thành viên da đen nào, dẫn đến thiếu đa dạng chủng tộc. Hiệp hội cũng có cách kết nạp thành viên khá mờ ám, nhiều nhà báo điện ảnh giỏi và giàu kinh nghiệm cho biết họ không có cách nào gia nhập.

Thứ hai, vì thiếu đa dạng, HFPA bị nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và các hãng phim quay lưng. Mark Ruffalo, Scarlett Johansson, Tom Cruise... lên án giải. Cruise trả lại 3 giải đã được trao trước đây như một sự phủ nhận giá trị. Netflix, Amazon, WarnierMedia, Đài NBC... từng tuyên bố "nghỉ chơi" Quả cầu vàng.

Thứ ba, HFPA bị cáo buộc tham nhũng, tư lợi và nghi ngờ về tính công bằng của hệ thống bỏ phiếu. Emily in Paris, một phim bị giới phê bình chê bai, nhận 2 đề cử Quả cầu vàng năm ngoái sau khi nhà sản xuất mời 30 thành viên HFPA đi chơi Paris. Trong khi đó, phim truyền hình xuất sắc I May Destroy You hoàn toàn bị ngó lơ.

Cuối cùng, đó là cáo buộc tấn công tình dục và phân biệt chủng tộc. Vào tháng 4-2021, Phil Berk - chủ tịch HFPA - đã bị khai trừ khỏi tổ chức. Berk từng lên án phong trào Black Lives Matter và bị nam diễn viên Brendan Fraser tố sàm sỡ.

Quả cầu vàng là giải thưởng lớn còn HFPA là tổ chức lớn tại Hollywood. Điều này có nghĩa là những góc khuất đen tối có thể tồn tại, nhưng việc ban tổ chức dung túng các vấn đề trong thời gian dài khiến Hollywood căm ghét và chuyển sang ghẻ lạnh.

Một ngọn lửa đang bùng lên giữa Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood khi các cuộc thảo luận về số phận của lễ trao giải Quả cầu vàng 2023 đang diễn ra vô cùng gay gắt.

Liệu lễ trao giải uy tín này có thể quay trở lại huy hoàng vào đầu năm sau hay không? Hay NBC sẽ từ chối phát sóng chương trình này do sự tẩy chay quá lớn?

Cho đến thời điểm hiện tại, tổ chức bao gồm 98 thành viên và 3 thành viên danh dự này đã thực sự bị "hạ đo ván" khi không ai ở Hollywood muốn đến với lễ trao giải này nữa.

Trong những tuần gần đây,, các nhà lãnh đạo của Hiệp hội này đã tham gia những buổi họp với các hãng phim và mạng lưới lớn nhằm đưa ra nhận định rằng họ đã có sự cải tiến đáng kể trong vòng 17 tháng vừa qua.

Tuy vậy, theo nguồn tin của Variety, đài NBC hiện vẫn chưa đưa ra quyết định liệu có phát sóng trực tiếp lễ trao giải Quả cầu vàng 2023 hay không, khi mà có vẻ như nhiều nhà báo vẫn không hài lòng với tiến độ của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người thực sự tin tưởng vào sự thay đổi của HFPA và tin rằng Quả cầu vàng sẽ thay đổi nếu như có cơ hội được làm lại.

Giới truyền thông hiện vẫn đang chia thành 2 phe: một bên muốn mang Quả cầu vàng trở lại và một bên hoàn toàn thờ ơ với sự tồn tại của lễ trao giải này.

lady-gaga-mark-ronson-2000-1656389903214671123606.jpg
Quả cầu vàng 2022 đã buộc phải tổ chức "kín đáo" khi hàng loạt ngôi sao hạng A tại Hollywood tẩy chay lễ trao giải này. (Ảnh: NBCU)

Câu chuyện này vẫn còn nhiều tranh cãi và tiếp tục là chủ đề nóng hổi. Câu hỏi về việc liệu Quả cầu vàng có nên nhận được sự tha thứ của nghệ sĩ và khán giả hay khôn đã gây ra những cuộc chiến, những cãi vã giữa giới truyền thông, giữa các ngôi sao Hollywood.

Những người đứng về phía Quả cầu vàng đã bị coi là "kẻ bán đứng đồng nghiệp", trong khi những người vẫn giữ quan điểm tẩy chay chương trình này lại bị gán cho tên gọi "nhỏ nhen" và "hám quyền lực".

Sau cuộc họp thất bại vào tháng 4 vừa qua, NBC đã yêu cầu Hiệp hội hỗ trợ các hãng phim và mạng lưới truyền hình nhằm đảm bảo thảm đỏ của lễ trao giải phải có sự tham gia của hàng loạt ngôi sao hạng A.

Trong các cuộc họp này, HFPA đã lập luận rằng việc chu kỳ thường niên của lễ trao giải Quả cầu vàng nên được tiếp tục và nên được phát sóng trực tiếp trên sóng truyền hình.

Họ tin rằng sự xuất hiện của những bộ phim điện ảnh, phim truyền hình trên sóng Quả cầu vàng có thể thúc đẩy lượng người xem lễ trao giải.

Trong khi đó, các nền tảng như Netflix, Amazon và Disney có vẻ như đứng về phe ủng hộ Quả cầu vàng trở lại. Tuy nhiên, vấn đề là không có người đại diện nào sẵn sàng nói bất kì điều gì vào thời điểm hiện tại.

Netflix từ chối bình luận, Disney không gửi lại phản hồi của mình. Người phát ngôn Amazon cho biết: "Giống như csac bên còn lại, chúng tôi đang thảo luận với HFPA nhưng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra".

Trong khi đó, Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood và NBC vẫn vô cùng căng thẳng và đều chờ quyết định từ phía bên đối diện. Họ đều đang cố thảo luận để đưa ra đáp án cuối cùng về việc liệu Quả cầu vàng 2023 có nên được phát trực tiếp hay không.

golden-globes-1656389819648355000591.jpg
Số phận của lễ trao giải Quả cầu vàng 2023 đang "ngàn cân treo sợi tóc" khi sự tẩy chay đã quá rõ rệt vào năm nay.

Tuy nhiên, vấn đề là thời gian của 2 bên không còn nhiều khi mà theo truyền thống, lễ trao giải Quả cầu vàng sẽ bắt đầu bước vào công đoạn chuẩn bị từ tháng 7 hàng năm.

Gay cấn hơn, Quả cầu vàng không được thảo luận về việc sẽ xuất hiện trên bất kì nền tảng số nào, tức là nó chỉ có thể được phát trực tiếp trên NBC hoặc là bị hủy hoàn toàn.

Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ vẫn còn rất mù mờ và tương lai của Quả cầu vàng 2023 vẫn "ngàn cân treo sợi tóc". Hơn nữa, kể cả khi Quả cầu vàng tiếp tục diễn ra, vẫn có khả năng Hollywood tiếp tục tẩy chay và đưa lễ trao giải này vào với dĩ vãng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quả cầu vàng có nguy cơ rơi vào dĩ vãng khi làn sóng tẩy chay ngày càng mạnh mẽ