Phút tiễn biệt của người vợ trẻ trước lúc hiến tạng chồng

Thảo Nguyên| 15/11/2019 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đêm ấy chị đưa ra một quyết định khó khăn - hiến tạng chồng. "Anh hãy đồng ý với em để hiến tạng cứu người”, chị nói với chồng trong đêm trước khi ly biệt.

Một chiều cuối tháng 10/2019, hai vợ chồng chị H. (ở Đông Hoàng, Đông Hưng, Thái Bình) vẫn đi chơi bình thường, buổi tối cùng nhau đi đón cháu. Anh H. - chồng chị xem tivi đến khuya rồi vào phòng ngủ trước. Trước khi ngủ anh vẫn theo thói quen đọc báo trên điện thoại. Một giờ sau, anh tỉnh dậy đi uống nước, khi quay trở lại toàn thân nóng ran, mồ hôi đầm đìa và nôn, nói với vợ đau đầu quá không thể chịu đựng nổi. Anh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Chỉ ít phút sau khi vào viện, anh rơi vào trạng thái mất nhận thức, mồm méo, lưỡi cứng. “Bác sĩ bảo anh ấy bị chảy máu não”, chị H. kể lại.

Không chần chừ, gia đình xin cho anh chuyển tuyến, đưa vào phẫu thuật cấp cứu. Anh H. có hơn 10 giờ nằm trong phòng mổ với tất cả niềm hy vọng giữ được tính mạng.

Phút tiễn biệt của người vợ trẻ trước lúc hiến tạng chồng

Phút biệt ly của chị H. trước khi quyết định hiến tặng mô tạng của chồng để mang cơ hội cứu sống người khác

Mười mấy tiếng sau ca phẫu thuật, thấy tay chân anh có dấu hiệu động đậy, chị H. không khỏi vui mừng nhưng niềm vui chẳng được bao lâu, buổi chiều hôm ấy anh yếu dần đi. Và rồi bác sĩ nói với gia đình, anh H. đã bị chết não, không còn cứu sống được nữa.

Chị H. được một người thân tiết lộ, chồng mình có tiền sử bệnh huyết áp cao và anh đã giấu gia đình thời gian qua, giấu cả người vợ thân yêu của mình.

Chị H. kể, hàng ngày hai vợ chồng anh chị vẫn thường đọc báo xem các thông tin về hiến tạng trên mạng xã hội. Khi xem như vậy, hai vợ chồng thường tâm sự với nhau rằng mai này nếu không còn sống nữa, sẽ hiến tạng để mang lại hy vọng sống cho người khác. 

Chị tâm niệm rằng, khi mình không may chết đi, nếu còn một điều gì đó tồn tại sẽ đỡ đáng tiếc hơn là không còn gì cả và tất cả sẽ trở về với cát bụi. Anh H. cũng đồng tình với vợ.

Đêm cuối, chị nắm tay anh và đưa ra quyết định khó khăn, hiến tặng toàn bộ tạng của chồng để cứu sống người khác. Chị thì thầm với anh rằng: “Đằng nào cũng không thể cứu vãn được nữa, anh hãy đồng ý với em để có thể hiến tạng cứu người”. Chị H. nghĩ rằng, mình đang làm việc tốt và bản thân anh H. khi còn sống cũng là người có tâm, anh sẽ hoàn toàn ủng hộ quyết định của vợ mình.

Sự ra đi của anh H. đã mang lại hy vọng sống cho những người đang ngày đêm chờ đợi nguồn tạng phù hợp để hiến. Ngày 2/11, các y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành mổ cho anh H. và đã cứu thêm hai người khác từ 1 gan, 2 thận hiến, mang lại ánh sáng cho 2 người. Tất cả những phần cơ thể anh H. hiến tặng, các bác sĩ đã ghép cho những người bệnh đang chờ đợi. Giờ thì những người bệnh ấy đã chuẩn bị được về nhà.

12 đoạn gân và 3 đoạn mạch máu của anh cũng được lưu trữ trong Ngân hàng Mô của bệnh viện.

Sau khi anh mất, gia đình mất đi trụ cột, cuộc sống vắng người đàn ông trở nên khó khăn hơn. Mặc dù tất cả mọi người trong gia đình đều ủng hộ nhưng chị H. không tránh khỏi điều tiếng từ xã hội. “Nhưng tôi bỏ ngoài tai hết, chỉ cần mình hiểu, gia đình mình hiểu đây là điều đúng đắn và sự ra đi của anh có ý nghĩa”, chị chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phút tiễn biệt của người vợ trẻ trước lúc hiến tạng chồng