Người đàn ông 43 tuổi hiến tạng sau chết não cứu thêm được người thứ 6

Thảo Nguyên| 27/12/2018 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nguồn mô/tạng hiến của anh Dương Hồng Quý (Ninh Bình), các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã ghép mạch máu cho một bệnh nhân nữa.

Ngày 27/12, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh viện đã lập thêm một kỷ lục mới khi trở thành bệnh viện đầu tiên lấy và ghép 7 mô/tạng cho 6 người bệnh từ một người hiến.

Như tin đã đưa, anh Dương Hồng Quý (43 tuổi, ở Ninh Bình) bị mắc bệnh về mạch máu não. Khi biết mình không thể qua khỏi, anh đề nghị được hiến tạng của mình để cứu sống những người khác.

Anh đã gửi lại trái tim, 2 phổi, gan và 2 thận của mình trong cơ thể của 5 người bệnh nặng. Các bệnh nhân được ghép đều đã ổn định. Trong đó tim, gan, phổi và 1 thận được ghép tại Bệnh viện Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại Bệnh viên Nhi đồng 2 (TP.HCM). Mạch máu của anh Quý cũng được lưu trữ tại Ngân hàng mô ở Bệnh viện Việt Đức 2 tuần qua.

Người đàn ông 43 tuổi hiến tạng sau chết não cứu thêm được người thứ 6

Mạch máu của anh Quý đã cứu sống thêm 1 người bệnh

Chiều 26/12 một bệnh nhân bị suy gan cấp được các bác sĩ Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức tiến hành ca ghép gan. Người cho gan là một người sống. Các bác sĩ đã lấy nửa phần gan của người này để ghép cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật rất phức tạp do các mạch máu của phần gan lấy từ người hiến sống rất ngắn. Vì vậy, các bác sĩ phải sử dụng đoạn mạch máu của anh Quý đang lưu trữ ở Ngân hàng mô để nối dài mạch máu ghép gan cho bệnh nhân. Nhờ đó, ca phẫu thuật đã được thực hiện dễ dàng.

GS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, một số mô khác của anh Quý được lưu giữ tại Ngân hàng mô để cứu chữa cho các bệnh nhân khác. 

Theo đó, từ một người cho chết não, ngoài việc lấy các tạng, còn có thể lấy thêm các mô như giác mạc, gân, mạch máu, van tim và lưu giữ trong Ngân hàng mô, để tiến hành phẫu thuật cấy ghép cho các bệnh nhân khác khi cần. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông 43 tuổi hiến tạng sau chết não cứu thêm được người thứ 6