Tòa tuyên án

Phúc thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Kéo dài thời gian nghị án

Văn Kỳ 28/04/2023 - 13:26

Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, để có thời gian đánh giá chứng cứ, nên HĐXX phúc thẩm vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong quyết định kéo dài thời gian nghị án đến ngày 10/5.

Sáng 28/4, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với Nguyễn Kim Trung Thái - cha ruột của bé gái N.T.V.A (8 tuổi) bị bạo hành tử vong.

thai.jpg
Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại phiên tòa xét xử.

Trước đó, bản án sơ thẩm TAND TP. HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (mẹ kế của bé V.A.) mức án tử hình về hai tội "Hành hạ người khác" và "Giết người". Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái bị phạt 8 năm tù về tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm".

Do bị cáo Trang đã rút kháng cáo nên HĐXX phúc thẩm đình chỉ phần kháng cáo của bị cáo Trang.

Phần kháng cáo của bị hại cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Thái phạm tội "Che giấu tội phạm" là không đúng và đề nghị HĐXX chuyển tội danh từ "Che giấu tội phạm" sang tội "Giết người".

Tại phiên tòa hôm nay, phần xét hỏi, HĐXX tập trung những câu hỏi để làm rõ hành vi của bị cáo Thái.

Có mặt tại phiên xử, bị cáo Thái thể hiện thái độ ăn năn, thành khẩn trước khi trả lời các câu hỏi của người tham gia tố tụng.

Trả lời câu hỏi: Bị cáo có biết hành vi của bị cáo Trang nhiều lần đánh con gái mình hay không? Có biết dùng hung khí gì hay không? Bị cáo có tham gia hành hạ cháu bé không? Bị cáo Thái cho biết, quá trình chung sống, bị cáo và Trang không có hôn thú. Hai bên có thỏa thuận việc Trang lo việc nhà và dạy cháu bé. Trang có hành vi đánh đập cháu bé bản thân bị cáo hoàn toàn biết, vì đó là hành vi xảy ra trong thời gian dài. Bị cáo thừa nhận có dùng gậy sắt, các vật dụng khác cùng Trang tham gia đánh cháu bé.

HĐXX công bố hồ sơ cho thấy, bị cáo Trang đánh đập cháu bé bất kể lý do, bất kể ngày đêm, ngoài dùng bằng tay bị cáo Trang còn dùng rất nhiều vật dụng khác nhau để đánh đập. Tất cả những lần bị cáo Trang đánh đập nạn nhân, bị cáo Thái đều chứng kiến, nhưng không can ngăn.

Thậm chí, bị cáo Trang nhốt cháu bé vào chuồng chó, bắt quỳ, rồi dùng những lời lẽ nhục mạ cháu bé, bị cáo Thái đều chứng kiến nhưng không phản đối những hành vi nhẫn tâm này.

Bị cáo Thái nói đã nhận ra sai lầm là bản thân quá chú tâm vào kiếm tiền mà không để ý đến việc khác, dẫn đến hậu quả đau lòng.

HĐXX tiếp tục đặt vấn đề, bị cáo công tác trong lĩnh vực y, hoàn toàn nhận thức được dùng hung khí đánh đập vào những bộ phận trọng yếu, thời gian dài, gây nguy hiểm tính mạng nhưng vẫn làm. Bị cáo Thái trả lời, bản thân có biết hành vi đánh đập là nguy hiểm, nhưng không nghĩ sẽ dẫn đến tử vong.

Về hành vi xóa camera sau khi xảy ra sự việc, bị cáo Thái trả lời, chỉ biết xóa dữ liệu lúc đó chứ không nhớ có ai tác động, xúi giục hay không. 

Tại phần tranh tụng, đại diện VKS cho rằng, hồ sơ điều tra, kết quả hỏi đáp tại Tòa có căn cứ cho thấy, bị cáo không có hành vi giết người.

VKS cho rằng, bị cáo Thái có ý chí ngăn cản khi xem camera thấy bị cáo Trang đánh con mình nên gọi điện can ngăn, sau đó đưa cháu bé đi bệnh viện. Như vậy, giữa bị cáo Thái và bị cáo Trang không thống nhất về mặt ý chí, do đó không có căn cứ quy kết bị cáo Thái có hành vi về tội "Giết người". VKS cho rằng, bản án sơ thẩm đúng người, đúng tội.

Luật sư đại diện bị hại cho rằng, bị cáo Thái biết việc Trang đánh đập bé V.A và cùng tham gia đánh con, bị cáo không can ngăn Trang trong suốt thời gian dài đó là sự đồng ý.

Hơn nữa, hành vi đánh đập trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bị hại, điều này phù hợp với kết quả giám định pháp y. Luật sư của bị hại cho rằng, có căn cứ quy kết bị cáo Thái về hành vi giết người.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét chấp nhận kháng cáo, chuyển tội danh sang tội "Giết người" đối với bị cáo Thái là đúng người đúng tội.

Bị cáo Thái nói lời sau cùng tại phiên phúc thẩm.

Nói lời sau cùng, bị cáo Thái cho biết sau hơn 1,5 năm tạm giam, bị cáo đã nhận thức rất rõ sai phạm của mình, cảm thấy xấu hổ vì những gì mình đã làm. Việc làm này đã ảnh hưởng đến gia đình và gây bức xúc xã hội. Bị cáo cũng xin lỗi vợ cũ và chỉ mong cố gắng thật nhiều để chấp hành bản án, sớm trở về để thành người có ích cho xã hội.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, vụ án có nhiều tình tiết có tính chất phức tạp, để có thời gian đánh giá chứng cứ, nên quyết định nghị án kéo dài.

Đối với bị cáo Trang, do đã rút kháng cáo, nên HĐXX không trích xuất, mà chỉ trích xuất bị cáo Thái đến nghe tuyên án.

Dự kiến, HĐXX phúc thẩm sẽ tuyên án đối với bị cáo Thái vào 9 giờ ngày 10/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Kéo dài thời gian nghị án