Vấn đề quan tâm

Phức tạp đổi đăng ký xe từ “T” sang “V”, phải đổi cả biển số định danh

K.Nguyên 28/12/2023 - 12:00

Doanh nghiệp đã có biển ô tô 5 số màu vàng, nay muốn cấp đổi chứng nhận đăng ký xe có chữ “T” (tức biển số Trắng) sang chữ “V” (tức biển số Vàng) phải làm thủ tục cấp lại biển số định danh mới mà không được giữ số cũ. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp bị cho là gặp khó khăn khi xe đang thế chấp tại ngân hàng.

Băn khoăn trước quy định mới

Là Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, nhiều ngày nay, anh H. (trú tại Hà Nội) “vò đầu bứt tai” khi đi làm thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe cho một số xe khách của công ty.

Trước đây, khi thực hiện theo Thông tư 58/2020/TT-BCA (quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), doanh nghiệp của anh H. đã làm thủ tục đổi từ biển số màu trắng sang biển số màu vàng (xe kinh doanh) và được giữ nguyên số, được tiếp tục sử dụng chứng nhận đăng ký xe trước đây (có chữ “T” ở mặt sau).

Thủ tục đổi biển này, theo a H. là khá đơn giản vì doanh nghiệp không cần mang xe đến cơ quan đăng ký xe, được cho phép sử dụng chứng nhận đăng ký xe cũ (không bắt buộc phải đổi ngay chứng nhận đăng ký có chữ “V”), và thuận lợi nhất là được giữ nguyên số.

bien-so-xe.jpg

Mới đây, do cần làm thủ tục cấp lại phù hiệu xe vận chuyển khách du lịch nên doanh nghiệp của anh H. phải làm thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe cho phù hợp với màu biển (vàng).

Tuy nhiên, khi làm thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cơ quan công an nơi làm thủ tục cho biết, doanh nghiệp phải làm thủ tục cấp lại biển số định danh (tức là bấm lại biển 5 số khác) do quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA (quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới).

Bày tỏ băn khoăn trước quy định trên, anh H. cho biết, theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA thì đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành (15/8/2023) mà chủ xe chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Như vậy, có thể hiểu, những biển số màu vàng, có 5 số mà doanh nghiệp đã thực hiện cấp đổi theo Thông tư 58/2020/TT-BCA hiện đang sử dụng là biển số định danh (được cấp và quản lý theo mã định danh của doanh nghiệp). Vậy, tại sao nay lại phải đổi thành một biển số định danh khác, cũng vẫn “định danh” doanh nghiệp đó?

Theo anh H. và một số chủ xe khác, thủ tục đổi biển số định danh như trên đối với những xe đang thế chấp tại ngân hàng là vô cùng phức tạp. Hợp đồng thế chấp; chứng nhận bảo hiểm… đều ghi, ký kết theo biển số định danh cũ. Nếu được cấp lại biển số mới thì thủ tục sửa đổi, ký kết lại các loại giấy trên cũng rất phức tạp mất khá nhiều công sức, thời gian và chi phí.

Điều khó khăn nữa là doanh nghiệp phải xuất trình với cơ quan công an chứng nhận đăng ký xe (bản chính) để đổi chứng nhận đăng ký thể hiện biển số mới. Do chứng nhận đăng ký xe lại đang do ngân hàng cho vay nắm giữ nên rất cần sự hợp tác, thông cảm của họ. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có được sự tạo điều kiện từ ngân hàng là điều không đơn giản vì ngân hàng cũng có quy định riêng nhằm quản lý được tài sản thế chấp. Nếu muốn nhanh, doanh nghiệp chỉ còn cách xoay tiền trả nợ ngân hàng để được giải chấp, lấy chứng nhận đăng ký về.

Trong khi chờ để đủ các giấy tờ trên, hàng loạt xe ô tô đành nằm bãi vì chưa được cấp phù hiệu xe du lịch mới. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp kinh doanh vận tải thế chấp xe để vay tiền ngân hàng là rất lớn. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn được tháo gỡ để cắt giảm thủ tục, giảm thiểu chi phí liên quan đến thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe, đó là chưa kể những thủ tục sau đó như kiểm định, thu phí không dừng… cũng mất nhiều thời gian, công sức.

Trước hết, cơ quan đăng ký xe có thể xem xét áp dụng quy định như trước đây về việc giữ biển số định danh cũ khi “đổi màu biển” hoặc cấp đổi đăng ký, vì thực chất thì vẫn là “biển định danh”, còn việc cấp đổi đăng ký xe chỉ đơn giản là thay chữ “T” bằng chữ “V” hoặc ngược lại.

Xem xét đơn giản hóa thủ tục

Trao đổi với phóng viên, một luật sư cho hay, đúng là Thông tư 58/2020/TT-BCA trước đây của Bộ Công an quy định, xe chuyển biển số từ màu vàng sang biển màu trắng được phép giữ nguyên số. Nhưng từ ngày 15/8/2023, khi Thông tư số 24/2023/BCA có hiệu lực thì khi đổi màu biển (trắng sang vàng hoặc vàng sang trắng) thì chủ phương tiện sẽ phải bấm lại biển số định danh, tức là được cấp biển số định danh khác.

Cụ thể, khoản 2, Điều 18 Thông tư 24/2023 (thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe) quy định “trường hợp cấp đổi biển số từ nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen hoặc từ nền màu vàng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen thì cấp biển số định danh mới (trường hợp chưa có biển số định danh) hoặc cấp lại biển số định danh (trường hợp đã có biển số định danh)”.

Tuy nhiên, có Luật sư cũng cho rằng, quy định khoản 2, Điều 18 nêu trên được hiểu là, trường hợp cấp đổi biển số từ trắng sang vàng (hoặc ngược lại) thì cấp biển số định danh mới nếu chưa có biển số định danh; Trường hợp có biển số định danh rồi thì thực hiện “cấp lại biển số định danh”, chứ không phải “cấp đổi” hoặc cấp biển số định danh khác.

Như vậy, ở trường hợp đã có biển số định danh thì chủ xe được “cấp lại”, tức là được giữ nguyên số và chỉ thay màu biển. Tương ứng thì chứng nhận đăng ký xe cũng được giữ nguyên số và chỉ thay chữ T chữ V (hoặc ngược lại). Cách hiểu này cũng phù hợp với quy định tại Điều 23 Thông tư 24/2023 vì trong các trường hợp thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe, không thấy liệt kê trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký, biển số từ trắng sang vàng (hoặc ngược lại).

Nhưng cũng có Luật sư nêu quan điểm, nghiên cứu kỹ quy định tại Điều 18 nêu trên thì có thể thấy, trường hợp “cấp đổi chứng nhận đăng ký xe” từ “T” sang “V”, hoặc ngược lại không có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể (mà chỉ quy định về cấp đổi biển số từ vàng sang trắng và ngược lại). Vì vậy, Bộ Công an hoặc Cục Cảnh sát giao thông cần có hướng dẫn thực hiện thông nhất, phù hợp và đơn giản hóa thủ tục liên quan đến “cấp đổi chứng nhận đăng ký xe” từ “T” sang “V và ngược lại để sớm tháo gỡ vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phức tạp đổi đăng ký xe từ “T” sang “V”, phải đổi cả biển số định danh