Phú Thọ: Mua nhà đất hợp pháp nhưng bị từ chối khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Đỗ Việt| 12/07/2020 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm lần bảy lượt" đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Phú Thọ để làm thủ tục sang tên sổ đỏ, anh Phú và bên bán đều được hướng dẫn về UBND phường làm thủ tục nộp hồ sơ, tuy nhiên khi ra phường lại bị từ chối không giải quyết.

Báo Công lý nhận được đơn phán ánh của anh Triệu Mạnh Phú, trú tại phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) về việc bị gây khó khăn, cản trở trong quá trình làm thủ tục sang tên sổ đỏ xảy ra tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Theo phản ánh, tháng 11/2019, vợ chồng anh Phú mua nhà đất và tài sản gắn liền trên đất tại số nhà số 23, thửa đất 237, tờ bản đồ 15, diện tích 64m2 tở phố Tân Hưng, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ do anh Lê Tiến Thành và chị Nguyễn Nữ Lưu Ly là chủ sử dụng hợp pháp. Thửa đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV605899 do UBND thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ cấp ngày 12/01/2017.

Hồ sơ trên đã được công chứng tại Văn phòng công chứng Hà Thúy Ngữ theo hợp đồng công chứng số 262/2019/HĐCN. Sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hợp pháp theo quy định của pháp luật, vợ chồng anh Phú cùng bên bán đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Phú Thọ để làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Tại đây, anh Phú được hướng dẫn về phường Âu Cơ để làm thủ tục nộp hồ sơ ban đầu.

Khi quay về phường Âu Cơ, cán bộ phường lại không nhận hồ sơ, không giải quyết mà lại hướng dẫn lên Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Thọ. "Năm lần bảy lượt" đến UBND thị xã rồi lại quay trở về phường anh Phú vẫn không thể làm được thủ tục sang tên sổ đỏ.

Do thời gian kéo dài, nên ngày 6/3/2020, anh Lê Tiến Thành và chị Nguyễn Nữ Lưu Ly đã khởi kiện vợ chồng anh Phú ra TAND thành phố Việt Trì yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 21/11/2019.

Phú Thọ: Mua nhà đất hợp pháp nhưng bị từ chối khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Phú Thọ: Mua nhà đất hợp pháp nhưng bị từ chối khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự

Sau khi tòa án thụ lý, ngày 22/5/2020, Tòa án đã quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Cụ thể, anh Thành và chị Ly phải có trách nhiệm cùng anh Phú tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất theo hợp đồng đã lập ngày 21/11/2019 tại văn phòng công chứng Hà Thúy Ngữ.

Tuy nhiên, rất nhiều lần đến Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Phú Thọ để làm thủ tục sang tên sổ đỏ, đều bị đùn đẩy từ thị xã xuống phường và ngược lại. Bức xúc về việc bị gây khó khăn, cản trở trong quá trình làm thủ tục sang tên sổ đỏ, anh Phú đã có đơn tố cáo hành vi của cán bộ phường Âu Cơ và Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Thọ đến các cơ quan có thẩm quyền.

“Vợ chồng tôi đều là những người dân, luôn tuân thủ pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm túc quyết định của TAND thành phố Việt Trì. Tuy nhiên, không biết bao nhiêu lần đến Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Thọ làm thủ tục đều bị "hành lên hành xuống” cản trở, sách nhiễu gây hậu quả nghiêm trọng và thiệt thại nặng về vật chất và tinh thần”, anh Phú bức xúc.

Sau khi có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, ngày 2/6/2020, UBND phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ có công văn số 51/CV-UBND nêu lý do: “…Hiện bà Bùi Thị Kim Thúy, địa chỉ phường Châu Phong, thị xã Phú Thọ đang có đơn đề nghị  UBND phường Âu Cơ tạm dừng chuyển nhượng sử dụng đất số nhà 26, thửa đất 237, tờ bản đồ 15 khu dân cư Tân Hưng, phường Âu Cơ để chờ kết quả giải quyết của TAND tỉnh Phú Thọ. Do đó, bộ phận địa chính phường trả lại hồ sơ. Về quyết định số 08/2020/QĐST-DS ngày 22/5/2020 của TAND thành phố Việt Trì là công nhận sự thỏa thuận của các đương sự giữa anh Triệu Mạnh Phú, chị Lê Huyền Giang và anh Lê Tiến Thành nên cán bộ địa chính không đưa vào nội dung trong thông báo...”.

Phú Thọ: Mua nhà đất hợp pháp nhưng bị từ chối khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Phú Thọ: Mua nhà đất hợp pháp nhưng bị từ chối khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Công văn trả lời của UBND phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với UBND thị xã Phú Thọ, Văn phòng đăng ký đất đai để làm việc nhưng hơn một tuần qua vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Phân tích dưới góc độ pháp luật, luật sư Ngô Thành Ba, (Công ty Luật Niềm tin và Công lý, đoàn luật sư Hà Nội) nêu quan điểm: Anh Lê Tiến Thành và chị Nguyễn Nữ Lưu Ly là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất tại đại chỉ phố Tân Hưng, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ theo nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV605899 do UBND thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ cấp ngày 12/01/2017.

Căn cứ vào khoản 1 điều 179 Luật Đất đai 2013, anh Thành, chị Ly có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trên cho cá nhân khác. Thực tế, anh Thành và chị Ly đã chuyển nhượng thửa đất này cho anh Phú và chị Giang thể hiện bằng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất lập ngày 21/11/2019 tại Văn phòng công chứng Hà Thúy Ngữ. Bởi vậy, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa anh Thành và chị Ly cho anh Phú và chị Giang là giao dịch dân sự hợp pháp được pháp luật thừa nhận.

Theo luật sư Ba, căn cứ vào điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013 thì cơ quan quản lý nhà nước chỉ được phép từ chối thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong trường hợp thửa đất này đang có tranh chấp.

Viện dẫn Khoản 24 điều 3 Luật Đất đai năm 2013 giải thích thuật ngữ tranh chấp đất đai được hiểu là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Luật sư Ba nhấn mạnh, cơ quan quản lý nhà nước có quyền từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Phú và chị Giang trong trường hợp: Tranh chấp của bà Bùi Thị Kim Thúy với anh Thành và chị Ly có liên quan đến thửa đất chuyển nhượng. Tức anh Thành và chị Ly sử dụng thửa đất trên để đảm bảo thực hiện trách nhiệm trả nợ trong giao dịch vay mượn với bà Thúy.

Trường hợp nội dung khởi kiện của bà Thúy tại Tòa án chỉ liên quan đến quyền và nghĩa vụ của anh Thành và chị Ly về mặt tài chính không liên quan gì đến thửa đất thì đây không được coi là tranh chấp đất đai và không được coi là cơ sở để từ chối cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Luật sư Ba cho biết thêm, điều 105 Luật đất đai năm 2013 quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là UBND cấp huyện trở lên hoặc văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền. Tuy nhiên, việc Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Thọ hướng dẫn về phường nộp hồ sơ tại UBND cấp phường là sai bởi đây là các cấp không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, việc UBND phường Âu Cơ cho rằng không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho gia đình anh Phúc với lý do là chờ quyết định giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thị về việc vay nợ giữa bà Bùi Thị Kim Thúy và vợ chồng anh Thành là không đúng quy định của pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Mua nhà đất hợp pháp nhưng bị từ chối khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ