Nhịp cầu Công lý

Phú Quốc (Kiên Giang): Doanh nghiệp kêu cứu vì bị hủy hoại tài sản

Thái Đoàn 02/08/2024 - 15:27

Gần 2 năm qua, Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Kim Thủy Lâm (Công ty Kim Thủy Lâm), nhiều lần gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền tố cáo nhóm người hủy hoại tài sản, xâm phạm khu đất công ty đang thuê. Thế nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

a-5-bai-2.png
Camera ghi hình lại chiếc xe cẩu đang rời khu khu đất Công ty Kim Thủy Lâm thuê sau khi cẩu container lên xe đầu kéo.

Ngày 31/12/2019, Công ty Kim Thủy Lâm ký hợp đồng thuê 13.600m2 đất tại ấp Bãi Vòng (xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc), trong đó có 400m2 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), 13.200m2 chưa được cấp GCN với bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1961, trú tại phường Dương Đông, TP Phú Quốc, Kiên Giang); giá thuê 2 bên thỏa thuận là 50 triệu đồng/tháng.

Mục đích thuê là làm nhà máy sàng rửa cát sạch; thời hạn thuê kể từ ngày 01/01/2020 đến khi Nhà nước thu hồi thửa đất. Sau khi ký hợp đồng thuê đất, Công ty Kim Thủy Lâm đã đầu tư xây dựng nhà xưởng và mua sắm thiết bị trị giá 6 tỷ đồng.

Đại diện Công ty Kim Thủy Lâm cho biết, khoảng 9 giờ ngày 11/4/2022, có một nhóm khoảng hơn 20 người đến khu vực công ty thuê đất, ngang nhiên vào phá dỡ tải sản, vật, kiến trúc trên đất, hủy hoại tài sản của công nhân, dựng hàng rào ngăn chặn không cho Công ty Kim Thủy Lâm hoạt động.

anh-6-bai-2-.png
Hình ảnh camera ghi lại chiếc xe đầu kéo chở container tài sản của Công ty Kim Thủy Lâm rời khỏi khu đất thuê

Đến ngày 14/4/2022, tiếp tục có một nhóm người chưa rõ lai lịch đưa xe cẩu và đầu kéo vào khu vực Công ty Kim Thủy Lâm thuê để cẩu một container, phương tiện sản xuất đưa lên xe tải chở đi. Đồng thời đuổi 5 nhân viên của Công ty Kim Thủy Lâm ra khỏi chỗ ở rồi khóa cửa.

Trong quá trình nêu trên, công nhân của Công ty Kim Thủy Lâm có quay clip ghi lại một số cảnh liên quan vụ việc.

Sau khi xảy ra sự việc, ngày 6/8/2022, Công ty Kim Thủy Lâm đã lập vi bằng những tài sản có trong khu đất vào thời điểm kiểm kê. Tài sản bị thiệt hại và chiếm đoạt theo bảng kê khai của Công ty Kim Thủy Lâm cung cấp là gần 2,5 tỷ đồng.

Theo ông Ngô Thành Nhơn - Giám đốc Công ty Kim Thủy Lâm, hành vi của nhóm người nêu trên là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở của người khác, hủy hoại tài sản, cướp tài sản.

“Công ty chúng tôi đã gửi đơn đến Công an xã Hàm Ninh, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc yêu cầu điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, đến nay đã gần 2 năm, qua nhiều lần gửi đơn nhưng vụ việc vẫn chưa được làm rõ. Nhóm người đó vẫn còn chiếm đoạt quyền sử dụng đất, tài sản của chúng tôi khiến chúng tôi vô cùng bức xúc”, ông Ngô Thành Nhơn nhấn mạnh.

anh-7-bai-2.jpg
Khu đất Công ty Kim Thủy Lâm thuê đã bị khóa lại không cho người ngoài vào.

Ngày 04/6/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc có Văn bản 382/ĐCSHS yêu cầu ông Nguyễn Quốc Thái và Nguyễn Danh Vũ là người đại diện Công ty Kim Thủy Lâm cung cấp những tài liệu liên quan vụ việc; cung cấp giấy tờ của công ty đặt tại ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh; cung cấp hóa đơn chứng từ, nguồn gốc đặc điểm chủng loại, tình trạng tài sản bị mất.

Ngày 14/6/2024, ông Nguyễn Quốc Thái có tờ tường trình nội dung xác định các loại giấy tờ của công ty theo yêu cầu cung cấp của Cơ quan CSĐT TP Phú Quốc bị mất cắp không còn để cung cấp theo yêu cầu. Ông Thái khẳng định, trách nhiệm chứng minh tội phạm là của cơ quan điều tra khi công dân có đơn tố giác tội phạm.

Đến ngày 20/6/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc có Văn bản số 449/ĐCSHS khẳng định: “Do ông Thái và Vũ không cung cấp được giấy tờ hóa đơn chứng minh, nên không có căn cứ để tiếp nhận tố giác tội phạm”.

Về nguồn gốc khu đất Công ty Kim Thủy Lâm thuê, ông Ngô Thành Nhơn cho hay: ngày 21/04/2001, bà Nguyễn Thị Hiền cùng em gái là Nguyễn Thị Thu Trang có nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Hải Dương (SN 1957, ngụ ấp Bải Vòng, xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc), khu đất có diện tích 14.720m2 tại tổ 3, ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc (nay TP Phú Quốc).

anh-8-bai-2.jpg
Toàn cảnh khu đất Công ty Kim Thủy Lâm thuê

Thời điểm đó, bà Hiền đồng ý cho con trai là Ngô Văn Tuấn (SN 1981) đứng trên trên hợp đồng để đại diện đi làm giấy tờ (thời điểm anh Tuấn còn độc thân). Đến năm 2010, anh Tuấn cưới vợ là chị Trần Thị Như Thảo (SN 1979).

Ngày 13/11/2021, anh Tuấn bị mắc Covid-19 và qua đời. Đến ngày 26/01/2022, chị Trần Như Thảo (con dâu bà Nguyễn Thị Hiền), đã ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất nói trên cho ông Phạm Thanh Hiển với giá 19 tỷ đồng.

Để đảm bảo thông tin khách quan và đa chiều, ngày 19/7/2024, PV Báo Công lý đã liên hệ với Công an TP Phú Quốc để làm việc liên quan đến vụ việc trên. Do lãnh đạo Công an TP Phú Quốc đang có việc bận nên PV đã gửi nội dung yêu đề nghị phối hợp cung cấp thông tin.

Được biết, ngày 18/7/2024, Thanh tra Bộ Công an có Thông báo số 3119/TB-X05-P6, chuyển đơn của ông Ngô Thành Nhân đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc để xem xét, giải quyết.

Báo Công lý tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc (Kiên Giang): Doanh nghiệp kêu cứu vì bị hủy hoại tài sản