Phòng chống các bệnh lây truyền từ muỗi

Tuyết Nhung(TH)| 07/03/2016 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời điểm giao mùa là lúc dịch bệnh sốt xuất huyết, gần đây là căn bệnh do virus Zika có nguy cơ bùng phát rất cao. Vì vậy việc phòng bệnh là vô cùng cần thiết.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch và do vi-rút dengue gây ra. Muỗi vằn chính là tác nhân truyền bệnh cho người qua các vết đốt. Bệnh xảy ra ở các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới.

Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, không phân biệt thành phố hay nông thôn. Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa. Thời điểm giao mùa cũng là thời gian thích hợp để dịch bệnh sinh sôi.

Phòng chống các bệnh lây truyền từ muỗi

Bệnh sốt xuất huyết xảy ra ở các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới

Gần đây, cả thế giới phải ra sức đối phó với căn bệnh do virus Zika gây ra. Loại virus gây ra chứng dị tật đầu nhỏ cho thai nhi. Zika là loại virus lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh từ muỗi Aedes.

Loại virus này được nhận diện tại Uganda vào năm 1947 trên loài khỉ rhesus và năm 1952 được phát hiện trên người. Từ đó đến nay, thế giới đã ghi nhận nhiều vụ dịch Zika tại Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Á và Thái Bình Dương. Phát hiện lần đầu vào tháng 5-2015 tại Brazil, dịch Zika đã lan rộng hầu khắp Châu Mỹ và nhiều nước khác. 

Phòng chống các bệnh lây truyền từ muỗi

Zika đang đe dọa thế giới

Do vậy, mỗi chúng ta phải có ý thức tự phòng tránh các loại bệnh nguy hiểm này trong thời tiết giao mùa như hiện nay:

Diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy:

Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, đặc biệt là các vùng quê, nông thôn và các khu trọ của sinh viên, công nhân hay chứa nước trong bể, thau, chậu…

- Thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng/bọ gậy.

- Thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ thường xuyên để đảm bảo đồ chứa nước luôn sạch sẽ, không tạo môi trường sinh sôi cho loăng quăng/bọ gậy.

- Thu gom và hủy các vật phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... thường thấy trong vườn nhà, dọn dẹp vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

- Thả muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước các bình cắm hoa có trong nhà thường xuyên.

Phòng chống các bệnh lây truyền từ muỗi

Dọn dẹp vệ sinh môi trường để muỗi không có nơi sinh sản

Phòng chống muỗi đốt:

Mặc quần áo dài, kể cả ở nhà.

- Ngủ trong màn bất kể là ngày hay đêm.

- Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem bôi đuổi muỗi, vợt điện diệt muỗi... để tránh bị đốt.

- Nếu nhà có trường hợp mắc bệnh thì nên cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

- Phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống các bệnh lây truyền từ muỗi