Phô trương vũ khí rầm rộ, liệu Triều Tiên có thể "thiêu đốt Mỹ"?

Hà Kim| 15/04/2017 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm nay 15/4, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, quân đội CHDCND Triều Tiên đã tiến hành tổ chức lễ diễu binh lớn nhất lịch sử ở Bình Nhưỡng nhằm phô trương sức mạnh.

Vào sáng nay, tại Thủ đô Bình Nhưỡng đã diễn ra cuộc duyệt binh hoành tráng nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Được biết, ngày 15/4 ở Triều Tiên gọi là “Ngày Mặt trời” và được coi là một ngày lễ lớn của quốc gia.

Phô trương vũ khí rầm rộ, liệu Triều Tiên có thể

Duyệt binh là dịp để Triều Tiên phô trương lực lượng và vũ khí uy lực

Để tiến hành sự kiện trọng đại này, Triều Tiên sơ tán dân ra khỏi thủ đô Bình Nhưỡng, với quy mô là 600.000 người. Triều Tiên cũng đã mời tới Bình Nhưỡng 200 nhà báo nước ngoài để đưa tin.

Khác với những gì nhiều người chờ đợi về một lò lửa chiến tranh ở Triều Tiên đang “sôi sục”, trong “Ngày Mặt trời”, Triều Tiên đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên về buổi lễ duyệt binh cực kỳ hoành tráng, với một khí thế hoàn toàn khác.

Cũng trong buổi duyệt binh này, Triều Tiên lần đầu tiên ra mắt loại tên lửa tối tân có tên Pukkuksong-2. Đây là loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, nhằm phô trương vũ khí hiện đại và tiềm lực hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo báo chí nước ngoài, sự kiện này nhằm gửi một thông điệp rõ ràng tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác về sức mạnh quân sự của một nước Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phô trương vũ khí rầm rộ, liệu Triều Tiên có thể

Triều Tiên trưng các loại tên lửa uy lực trong "Ngày Mặt trời" 

Trước đó vào hôm qua 14/4, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Han Song-ryol cho rằng, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đang diễn biến xấu.

Ông Han cũng cáo buộc, những chia sẻ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter cá nhân của ông này những ngày qua đang gây rắc rối với những bình luận “công kích”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định, Bình Nhưỡng có thể tiếp tục thử hạt nhân “bất kỳ lúc nào”, và rằng “Triều Tiên sẽ không khoanh tay trước nguy cơ từ cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ”.

Và sáng nay, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Phó Nguyên soái Quân đội Nhân dân Triều Tiên, thành viên Hội đồng nhà nước về Quốc phòng, ông Ryong Choi Hye tuyên bố: “Bình Nhưỡng sẽ ngay lập tức thực hiện tấn công hạt nhân để đáp trả cuộc chiến tranh do Mỹ phát động nhằm vào Triều Tiên”.

Phó Nguyên soái Ryong Choi Hye nói, đồng thời nhấn mạnh: "nếu Mỹ khiêu khích, chúng tôi sẽ ngay lập tức đáp trả bằng cuộc tấn. Nếu họ phát động cuộc chiến tranh tổng lực, chúng ta sẽ đáp trả bằng cuộc tấn công hạt nhân”.

Trong buổi lễ duyệt binh sáng nay, phát thanh viên của Triều Tiên cũng nói dõng dạc rằng, "Nếu Mỹ tạo ra bất cứ nguy cơ nào với Triều Tiên, chúng ta sẽ dùng đến những quả tên lửa mạnh mẽ có tầm bắn đến nước Mỹ, thiêu đốt nước Mỹ".

Đài Truyền quốc gia Triều Tiên cũng khẳng định, "các phương tiện quốc phòng và tấn công mạnh và tối tân nhất của nước này đã chấm dứt uy thế quân sự của các đế quốc".

Những ngày qua, các nước ở khu vực Đông Bắc Á luôn trong trạng thái căng như dây đàn khi cuộc chiến ngôn từ cùng khẩu khí đe dọa giữa Washington và Bình Nhưỡng có nguy cơ đẩy lên thành một cuộc xung đột thực tế.

Quả thực nếu một cuộc chiến tranh như vậy xảy ra, đó sẽ là một thảm họa vô cùng kinh hoàng. Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia quốc tế, khả năng chiến tranh Mỹ - Triều là không thể xảy ra.

Phô trương vũ khí rầm rộ, liệu Triều Tiên có thể

Triều Tiên đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên về buổi lễ duyệt binh cực kỳ hoành tráng, với một khí thế hoàn toàn khác

Hãng tin AP dẫn nhận định của một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng, mặc dù không có nhiều nguy cơ xảy ra chiến tranh ngay lập tức giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, tuy nhiên Bắc Kinh cũng sẽ có phản ứng mạnh tay với bất cứ vụ thử hạt nhân tiếp theo nào của quốc gia láng giềng.

Giám đốc của Viện nghiên cứu Đông Bắc Á thuộc Đại học Jilin, ông Gui Rui cho rằng, những vướng mắc trong vấn đề đối nội của tổng thống Trump sẽ ngăn ông ấy không triển khai một hành động tấn công với CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, cũng theo chuyên gia này, CHDCND Triều Tiên tỏ ra không sẵn sàng để khởi động một cuộc chiến tranh với Mỹ.

Tạp chí Time dẫn ý kiến của các chuyên gia cũng thể hiện quan điểm đồng tình cho rằng, khó có thể xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên lúc này.

Các chuyên gia của Time cho rằng, nếu căn cứ vào nội hàm khái niệm một cuộc “tấn công phủ đầu”, tức là một cuộc tấn công nhằm ngăn chặn một nguy cơ đã biết và tức thời, thì có nghĩa Mỹ sẽ tiến hành cuộc tấn công này căn cứ vào những thông tin tình báo họ thu thập được cho thấy CHDCND Triều Tiên có âm mưu tấn công một quốc gia có chủ quyền khác.

Tuy nhiên tại thời điểm này, theo các chuyên gia, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nguy cơ này.

Trong khi đó, không ai có thể biết chính xác CHDCND Triều Tiên sẽ phản ứng như thế nào nếu Mỹ tiến hành một cuộc tấn công với họ. Dù vậy, hầu hết các chuyên gia đều nhất trí cho rằng, nếu thực sự chuyện đó xảy ra, nó sẽ gây hậu quả thảm khốc khôn lường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phô trương vũ khí rầm rộ, liệu Triều Tiên có thể "thiêu đốt Mỹ"?