Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ưu tiên lớn nhất là giữ khoảng cách tại TP.HCM

11/07/2021 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến sáng nay (11/7) với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ưu tiên lớn nhất lúc này là giữ khoảng cách để cắt đứt nguồn lây nhiễm.

Qua hơn 2 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã và đang tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, xử phạt những trường hợp vi phạm.

Công tác xét nghiệm được thực hiện khẩn trương hơn, nhất là tại những vùng có nguy cơ cao theo đúng tinh thần của Ban chỉ đạo quốc gia là rõ, nghiêm, nhanh, chắc chắn và hiệu quả. Từ hôm qua, cơ đã hạn chế được tình trạng tồn mẫu xét nghiệm.

Chăm lo cho người nghèo và những người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội, Thành phố đã triển khai hỗ trợ với tổng kinh phí 70 tỷ đồng cho 45.000 người. Hội đồng nhân dân thành phố cũng đã có Nghị quyết dành gần 900 tỷ đồng hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các quận huyện cũng đã vận động các mạnh thường quân được hơn 70 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, lượng hàng hóa phục vụ nhân dân được duy trì tương đối ổn định, tuy nhiên một số hàng tiện lợi đang về chậm, một số chủng loại bị thiếu nhưng thành phố đã bổ sung. Qua kiểm tra hàng hóa không tăng giá so với thời điểm trước dịch. 

Ghi nhận hơn 2 ngày qua triển khai các nhiệm vụ trong tình hình mới, với nhiều giải pháp mới và có những cách làm mới để thực hiện giải pháp cũ, công tác chống dịch của Thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản được thực hiện nghiêm, đi vào nền nếp và từng bước kiểm soát được tốt. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Mục tiêu chậm nhất sau 15 ngày phải xác lập được những quận, phường, khu vực an toàn vững chắc, đẩy lùi dần dịch Covid-19 vào những khu nhỏ để cơ bản Thành phố được quay lại cuộc sống bình thường mới.

“Ưu tiên lớn nhất lúc này là giữ khoảng cánh, không để dịch lây lan. Tất cả những hoạt động xét nghiệm, kể cả tiêm vaccine, hoạt động sản xuất kinh doanh phải tuân thủ tuyệt đối an toàn. Về công tác xét nghiệm cần tập trung theo hướng các thông số chỉ điểm của điều tra dịch tễ, tập trung năng lực xét nghiệm tại nhà đối với những người thông báo có triệu chứng, những người già, có bệnh nền, tập trung cao độ, đồng thời xét nghiệm sàng lọc ở những vùng tương đối an toàn để thiết lập những vùng an toàn vững chắc” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu bên cạnh việc tuyên truyền vận động, Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng dịch, bất kể đó là ai. Cùng với việc tổ chức những siêu thị 0 đồng, cần có hình thức hỗ trợ nhanh hơn cho người nghèo như các quán cơm miễn phí. Tất cả những người cơ nhỡ cần được hỗ trợ đến tận tay và không bị đứt bữa.

Thành phố cần sớm tháo gỡ khó khăn để đảm bảo mua đủ vật tư thiết bị phòng chống dịch, không vì cơ chế tự chủ mà để các bệnh viện gặp khó trong khâu mua sắm. Mặt khác quan tâm đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là nguồn lây nhiễm tiềm ẩn là rác thải y tế. Tiếp tục hướng dẫn người dân phòng tránh lây nhiễm khi thanh toán tiền mặt .

Cùng với việc đánh giá các biện pháp cách ly F1 tại nhà sao cho cho an toàn, bộ phận thường trực của Bộ Y tế cần khẩn trương đánh giá lại việc theo dõi sức khỏe F0 không có triệu chứng để có những điều chỉnh trong thời gian tới…./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ưu tiên lớn nhất là giữ khoảng cách tại TP.HCM