Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ Công bố Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn

PV 30/11/2023 - 19:28

Chiều 30/11, tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự và trao Quyết định phê duyệt quy hoạch cho tỉnh Bắc Kạn.

z4930094007491_88b307a5eafe28bf4b6e61955606794d.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đồng chí: Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chính phủ; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và các lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn.

Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1288/QĐ-TTg ngày 3/11/2023 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đưa Bắc Kạn trở thành tỉnh phát triển trung bình khá của cả nước; phát triển hài hòa, hợp lý giữa đô thị và nông thôn; giữa khu vực phát triển kinh tế với các khu vực bảo tồn sinh thái, văn hóa.

Kinh tế phát triển theo hướng xanh và năng động với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng số đồng bộ, hiện đại; các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định, bền vững; hợp tác, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Định hướng đến năm 2050, Bắc Kạn là tỉnh có kinh tế phát triển khá so với các địa phương trong cả nước, phát triển đô thị theo hướng sinh thái, hiện đại và bền vững, trở thành điểm đến về du lịch nghỉ dưỡng, là một trong những địa phương có môi trường đáng sống của cả nước.

z4930094007750_f6d3631655d548dd7e5533c5f8b5a30d.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 27 năm ngày tái lập tỉnh, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn trên hành trình thực hiện khát vọng trở thành tỉnh có nền kinh tế năng động, phát triển khá so với các địa phương trên cả nước.

Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua. Nhân dân cả nước cảm ơn đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã dũng cảm, anh hùng trong kháng chiến, hăng say lao động, phát triển quê hương, bảo vệ rừng, bảo vệ mái nhà xanh, lá phổi thiên nhiên, nguồn nước cho các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.

Trong 6 đột phá phát triển nêu trong Quy hoạch tỉnh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đối với tỉnh Bắc Kạn cần xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp hiệu quả, bền vững và tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Tập trung nguồn lực để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong phát triển kinh tế rừng với 3 trọng tâm gồm: phát triển dịch vụ sản xuất tín chỉ carbon, điện sinh khối, công nghiệp chế biến lâm sản, dược phẩm, dược liệu, gỗ và sản phẩm khác; chú trọng thực hiện đồng bộ công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng bao trùm, toàn diện.

Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn là quy hoạch có tính “mở”, “chiến lược” và “dài hạn”. Tỉnh Bắc Kạn cần phải khẩn trương rà soát, lập, điều chỉnh, triển khai các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh để mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới. Tập trung cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ; chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành…

Phó Thủ tướng tin rằng, sự kiện hôm nay là một sự khởi đầu hết sức tốt đẹp, củng cố thêm niềm tin của chúng ta về một Bắc Kạn phát triển xanh, nhanh, và bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Duy Chinh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn, thay mặt tỉnh Bắc Kạn tiếp thu đầy đủ tinh thần chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ để cụ thể hóa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện, lợi thế của địa phương.

Tỉnh Bắc Kạn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, của cá nhân đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, sự đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết của cả hệ thống chính trị, đơn vị tư vấn, các chuyên gia, nhà khoa học, quần chúng nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong suốt quá trình xây dựng Quy hoạch tỉnh.

Để cụ thể hoá những tiềm năng, định hướng thu hút đầu tư trong thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Kạn đã trao Biên bản ghi nhớ cho 18 nhà đầu tư, doanh nghiệp về hợp tác đầu tư các lĩnh vực du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao và sân golf, năng lượng tái tạo, hạ tầng đô thị, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, chế biến khoáng sản, lâm sản... tại tỉnh Bắc Kạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ Công bố Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn