Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá bác thông tin vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng Năm Nhỏ

Thành Nhớ| 21/01/2019 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Chủ tịch TP. Rạch Giá vừa lên tiếng bác bỏ thông tin liên quan đến phát ngôn cho rằng “có một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Nhà hàng Năm Nhỏ, tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang” mà một số cơ quan báo chí đã đưa tin trước đó.

Trước đó, vào ngày 29/11/2018, một số tờ báo điện tử có trích dẫn lời của bà Nguyễn Thị Hồng Linh, Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) về vụ việc “Hơn 60 thực khách bị ngộ độc khi ăn tiệc” xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, nội dung đăng tải như sau: “Bà Nguyễn Thị Hồng Linh, Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá (Kiên Giang) xác nhận có một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại nhà hàng Năm Nhỏ (tọa lạc tại giao lộ đường Đống Đa - Tôn Đức Thắng thuộc Khu đô thị mới lấn biển TP Rạch Giá) vào chiều 25/11”.

Trao đổi với PV Báo Công lý, bà Linh lại phủ nhận và bác bỏ thông tin trên. Bà Linh, cho biết: “Trước đó vào ngày 29/11/2018, phóng viên của tờ báo trên có trao đổi qua điện thoại và hỏi trên địa bàn có nắm được thông tin hay không? Trong cuộc trao đổi tôi chỉ thông báo trên địa bàn có xảy ra sự việc nhiều người nôn ói hay nhập viện sau khi ăn uống tại Nhà hàng Năm Nhỏ, chứ tôi không khẳng định là có ngộ độc xảy ra như bài báo nêu. Riêng về nội dung bài báo mà tác giả đưa tôi không bình phẩm”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá bác thông tin vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng Năm Nhỏ

Bà Linh trả lời Báo Công lý về việc bác bỏ thông tin liên quan đến phát ngôn khẳng định “có một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Nhà hàng Năm Nhỏ

Cụ thể, bà Linh cho biết bản thân chỉ thông tin sự việc trên địa bàn như sau: “Trên cơ sở báo cáo nhanh của ngành chuyên môn y tế thành phố, chỗ Nhà hàng Năm Nhỏ, người dân báo có đặt tiệc tại nhà hàng, người dự tiệc có xảy ra sự việc buồn nôn, chóng mặt rồi nhập viện. Số lượng người nhập viện là 2 người, gồm 1 người lớn và 1 trẻ em, số người có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt là 60 người”.

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho rằng bài báo trên đưa tin không đúng sự thật, nội dung mâu thuẫn với nhau.

Lời dẫn bài báo khẳng định “có ngộ độc thực phẩm”, tuy nhiên nội dung bài báo thì cho rằng “ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Kiên Giang đang dẫn đầu một đoàn công tác gồm nhiều cơ quan để tiến hành xác minh, điều tra vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại nhà hàng Năm Nhỏ”. Điều này cho thấy, vụ việc chỉ đang trong quá trình điều tra, xác minh, không khẳng định đây là một vụ ngộ độc thực phẩm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá bác thông tin vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng Năm Nhỏ

Đơn khiếu nại bài báo đưa tin sai sự thật của chủ Nhà hàng Năm Nhỏ

Ông Trương Tấn Đạt, Chuyên viên Văn phòng UBND TP. Rạch Giá phụ trách lĩnh vực y tế, cho biết: “Vụ việc trên từ đầu tới cuối tôi có tham dự, cho tới ngày hôm nay chưa xác định tại Nhà hàng Năm Nhỏ có xảy ra ngộ độc thực phẩm không. Hiện Cục ATVSTP đã xuống làm việc với Chi cục ATVSTP tỉnh Kiên Giang để làm rõ vụ việc".

Trước đó, trao đổi với ông Lê Bá Cường, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Kiên Giang cho biết, đã tiến hành điều tra tổng cộng 122/200 người tham dự bữa tiệc hôm đó, xác định có 61 người bị ngộ độc, với các biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, đau đầu. Tuy nhiên, ông Cường lại cho biết, ngoài gặp trực tiếp một số thực khách, còn lại Chi cục điều tra bằng cách phỏng vấn qua điện thoại và không nhớ đã điện thoại cho bao nhiêu người. Với cách làm trên, rõ ràng Chi cục ATVSTP tỉnh Kiên Giang đã làm trái với Quyết định 39 (ngày 13/12/2006 của Bộ Y tế) quy định phương pháp điều tra ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, tại Điều 7 của Quyết định nêu rõ “Nguyên tắc là phải điều tra qua phỏng vấn sau khi đã tiếp xúc với từng người mắc và người ăn, sử dụng mẫu phiếu điều tra ngộ độc thực phẩm và phiếu điều tra tình hình ăn”.

Ngoài ra, quá trình điều tra ngộ độc thực phẩm, Chi cục ATVSTP tỉnh Kiên Giang cũng đã bỏ qua một nguyên tắc điều tra quan trọng, được quy định tại Khoản 4, Điều 4 của Quyết định 39 là “Phải lưu giữ thức ăn khả nghi, chất nôn, chất rửa dạ dày - ruột, nước tiểu, phân... của người bị ngộ độc thực phẩm, lấy mẫu theo quy định gửi về Trung tâm Y tế dự phòng hoặc Viện chuyên ngành để xét nghiệm”. 

Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá bác thông tin vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng Năm Nhỏ

Bài báo đưa tin vụ ngộ độc sai sự thật

Liên quan đến 2 trường hợp nhập viện vì nghi ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng Năm Nhỏ, phía bệnh viện đã cung cấp hồ sơ bệnh án và xác định 2 bệnh nhân trên không thuộc trường hợp do ngộ độc thực phẩm gây ra. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang xác nhận, bệnh viện có tiếp nhận 1 bệnh nhân trên, trong quá trình điều trị các bác sĩ có lấy mẫu phân xét nghiệm vi sinh, nhưng kết quả cho biết “Không thấy vi trùng gây bệnh”. Một trường hợp còn lại, nhập viện tại Bệnh viện Bình An-TP Rạch Giá cũng xác định không phải do ngộ độc thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Năm, chủ Nhà hàng Năm Nhỏ cho biết: "Với cách làm việc tắc trách của Chi cục ATVSTP tỉnh Kiên Giang, cùng với việc thông tin báo chí đưa tin sai sự thật khiến doanh nghiệp tôi bị thiệt hại nặng nề, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Hiện tại, tôi đã gửi đơn đến lãnh đạo của các tờ báo và các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xử lý bài báo trên cũng như trách nhiệm của phóng viên theo quy định của Luật Báo chí hiện hành".

Ông Năm cũng thông tin thêm, trước đây ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục (ATVSTP) tỉnh Kiên Giang từng gọi điện “đặt vấn đề” với doanh nghiệp của ông.

BS CKII, Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, sẽ xem xét vụ việc, nếu Chi cục VSATTP tỉnh Kiên Giang để ra sai sót trong quá trình điều tra vụ việc gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp sẽ xử lý đúng theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá bác thông tin vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng Năm Nhỏ

Nhà hàng Năm Nhỏ nơi bị quy kết ngộ độc thực phẩm

“A lô số điện thoại này chỗ của Năm Nhỏ đó hả? Anh là Hùng bên Chi cục (ATVSTP) Năm Nhỏ ơi! Bên mình có 1 cái thư mời bữa thứ 6 này 11 giờ tại Nhà hàng Lạc Hồng (tọa lạc số 89 Lạc Hồng, Vĩnh Lạc, Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang-PV) Hội nghị tổng kết chương trình thực phẩm mời cơ sở lên đó dự. 

Thôi bây giờ đang ở đây mà công việc nhiều quá không có người đưa thư nên em chỉ cử một người lên Chi cục nhận giùm cái thư đi. Phần nói chuyện thì anh đã nói chuyện với em rồi đó nội dung thì như hàng năm, không có gì đâu mình cử người đi đại diện.

Trên tinh thần là hỗ trợ cho 3 thùng bia, hỗ trợ thì không đem lại nhà hàng Lạc Hồng chỉ đem lại Chi cục để cho anh em người ta ghi nhận vào sổ luôn, rồi sau này còn nhiều chuyện có trước sau với nhau nữa.

Trích lời ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục (ATVSTP) tỉnh Kiên Giang gọi điện “đặt vấn đề” doanh nghiệp Năm Nhỏ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá bác thông tin vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng Năm Nhỏ