Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai đi thị sát rừng thông cổ thụ bị “bức tử”

Trần Sỹ| 25/04/2019 22:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Báo Công lý có bài phản ánh về rừng thông cổ thụ bị “bức tử”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến “lá phổi” của Pleiku, Chánh VP UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị kiểm tra, xác minh. Chiều 25/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thị sát trực tiếp.

Cùng tham gia đoàn thị sát với ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, có lãnh đạo chính quyền và các phòng, ban như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Ia Grai, Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai, UBND xã Ia Dêr (nơi có rừng thông)…

Phó Chủ tịch tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại khu rừng, ông cho biết nội dung báo chí phản ánh về cây thông bị cạo vỏ và chết là có cơ sở. Tuy nhiên, số lượng cây bị chết và con người tác động gây ảnh hưởng như thế nào phải đợi báo cáo của các cơ quan chức năng, sau đó sẽ thông báo với báo chí.

rung

Ông Kpă Thuyên (áo trắng), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra một cây thông cổ thụ bị chết.

Trao đổi với PV Báo Công lý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Mức độ, phạm vi cụ thể cây chết như thế nào thì đợi các cơ quan chuyên môn kiểm tra và đánh giá. Không chỉ khu rừng này, mà tất cả các khu rừng khác bao quanh Pleiku, tỉnh vẫn xác định là “lá phổi” của thành phố nên cần tăng cường quản lý”.

Trước vấn đề Ban quản lý và Chi Cục Kiểm lâm tỉnh cho rằng rừng thông này đã được đưa ra khỏi ba loại rừng theo quy định, ông Kpă Thuyên nhấn mạnh: “Theo quy hoạch, khu vực này sẽ làm khu công viên các dân tộc tỉnh Gia Lai nhưng đây vẫn là rừng. Hiện chưa chuyển mục đích. Trách nhiệm quản lý thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ và phải xử lý trách nhiệm của cán bộ được phân công. Khi nào có phương án, đề án mới chuyển. Vậy nhưng, không phải là chuyển hết, mà chuyển theo phê duyệt quy hoạch chi tiết…”.

Ngoài số lượng thông cổ thụ bị xâm hại được biết cơ quan công an cũng đang vào cuộc vụ thông cổ thụ ở khu vực này nhưng địa điểm khác bị chết hàng loạt nghi do bị con người đục, khoan vào.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch tỉnh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Chi Cục Kiểm lâm và Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ trong thời gian không quá 3 ngày phải cắm biển cấm người dân vào đốt lửa, cạo vỏ thông. Bên cạnh đó, phải thành lập đường dây nóng, không chỉ đối với rừng thông ở đây, mà còn các rừng thông khác trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, phải nhanh chóng kiểm đếm số lượng thông bị chết do dịch bệnh, do con người đẽo thân và cạo vỏ; số lượng cây bị đẽo vỏ đường kính và chiều cao bao nhiêu để báo cáo về Sở NNN&PTNT. Từ đó, Sở NN&PTNT sẽ có báo cáo gửi lên UBND tỉnh.

pct

Ông Kpă Thuyên chỉ đạo xử lý trách nhiệm trong sự vụ

Phó Chủ tịch tỉnh cho biết, hiện nay cần tăng cường công tác bảo vệ, phối hợp nhịp nhàng giữa Ban quản lý và chính quyền địa phương. Cùng với đó, ông Kpă Thuyên cũng yêu cầu Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ phải đặt mốc ranh giới ở những nơi có hiện tượng lấn chiếm đất rừng.

Trước đó, sau khi có phản ánh của Báo Công lý, Bí thư huyện ủy huyện Ia Grai, ông Nguyễn Hữu Quế đã đi thị sát trực tiếp. Ngoài ra, vào ngày 24/4, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cũng có văn bản số 1307/VP-NL về việc kiểm tra thông tin rừng thông hàng chục năm tuổi ở xã Ia Dêr (Ia Grai) bị bức tử nghiêm trọng theo phản ánh của Báo Công lý. Văn bản này yêu cầu UBND huyện Ia Grai chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị chủ rừng tổ chức kiểm tra thông tin báo đã phản ánh. Xác định mức độ thiệt hại cụ thể, đối với diện tích rừng trồng tại xã Ia Dêr.

pct2

Cận cảnh một cây thông bị “xẻ thịt” và đốt.

Đây là một trong những rừng thông cổ thụ, hàng chục năm tuổi nên thu hút lượng khác du lịch lớn. Đặc biệt, nó còn là “lá phổi” quan trọng đối với TP.Pleiku. Vì vậy, việc bảo vệ các rừng thông trên địa bàn bao quanh thành phố, cũng như các loại rừng trên toàn tỉnh luôn được lãnh đạo tỉnh Gia Lai chỉ đạo và quán triệt cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai đi thị sát rừng thông cổ thụ bị “bức tử”