Phó Chủ tịch QH: Tài năng trẻ là nguồn lực, vốn quý của đất nước

Đức Minh| 13/12/2015 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 13/12, Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 364 đại diện cho trí tuệ và tài năng của tuổi trẻ Việt Nam trong và ngoài nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dự đại hội.

Phó Chủ tịch QH: Tài năng trẻ là nguồn lực, vốn quý của đất nước

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh
cùng các tài năng trẻ dự Đại hội - Ảnh: Minh Châu

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội, cho biết, được sự vun trồng, chăm lo của Đảng, Nhà nước và từ các phong trào của Đoàn đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều gương thanh thiếu nhi tiêu biểu, điển hình xuất sắc, vượt khó vươn lên trong học tập và lao động.

Trong những năm qua, nhất là từ sau Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ I - năm 2009, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tiếp tục có nhiều cố gắng trong công tác phát hiện, tôn vinh tài năng trẻ. Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã ban hành Kết luận số 08 KL/TWĐTN-KHCN ngày 19/5/2014 về “Một số giải pháp đẩy mạnh công tác tài năng trẻ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2017”. Các phong trào thi đua yêu nước, các hội thi, quỹ khuyến học, khuyến tài, các học bổng, giải thưởng đã góp phần hỗ trợ thanh thiếu nhi học tập, rèn luyện, thể hiện và phát triển tài năng. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo, thiết chế văn hóa của Đoàn cũng có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát hiện và phát triển năng khiếu cho thanh thiếu nhi. Các bạn trẻ đã được trải nghiệm trong các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất và đời sống. Những hoạt động đó đã góp phần tạo điều kiện, hỗ trợ môi trường học tập, làm việc thuận lợi, đào tạo, dưỡng tài năng trẻ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Trong khuôn khổ Đại hội, các đại biểu đã tham gia thảo luận tại 8 Trung tâm theo từng khối đối tượng: Cán bộ khoa học, trí thức trẻ tài năng; doanh nhân trẻ tài năng; học sinh, sinh viên tài năng; công chức, viên chức trẻ tài năng; vận động viên, nghệ sỹ trẻ tài năng; cán bộ, chiến sỹ trẻ tài năng; công nhân trẻ tài năng; vận động viên, nghệ sỹ trẻ tài năng; nông dân trẻ tài năng.

Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận cho biết, các đại biểu đã tập trung thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, bổ sung làm sáng rõ tình hình tài năng trẻ, những kết quả trong công tác tài năng trẻ, phân tích những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực cho công tác tài năng trẻ thời gian tới. Đã có 170 lượt ý kiến của các đại biểu tại 8 trung tâm thảo luận, trong đó đưa ra nhiều giải pháp đối với công tác tài năng trẻ của Đoàn.

Đại hội khẳng định, đất nước luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, tài năng trẻ là niềm tự hào, vốn quý. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục được chú trọng, quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho tài năng trẻ. Tham luận của các đại biểu cũng cho rằng, cần có cơ chế đặc thù để trọng dụng người tài. Người trẻ đang có những cách khác nhau để cống hiến cho đất nước.

364 đại biểu tham dự đại hội đã đề nghị Đảng và Nhà nước sớm ban hành chiến lược Quốc gia về tài năng trẻ, tập trung nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược sau ban hành; đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị; phát triển hệ thống phòng thí nghiệm, phòng thực hành, đặc biệt trong các lĩnh vực trọng điểm. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tăng cường vai trò phát hiện, cổ vũ, phát huy, trọng dụng tài năng trẻ.

Phó Chủ tịch QH: Tài năng trẻ là nguồn lực, vốn quý của đất nước

364 đại biểu là đại diện tài năng trẻ, xuất sắc của thanh niên Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề và trên mọi miền của Tổ quốc

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã biểu dương sự nỗ lực, đề xuất sáng tạo và trực tiếp tổ chức những phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Chúc mừng thành tích của 364 đại biểu tham dự Đại hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng mong muốn các bạn trẻ sẽ tiếp tục vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi công việc đang nỗ lực theo đuổi.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc tổ chức Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II diễn ra vào thời điểm rất có ý nghĩa, tuổi trẻ cả nước đang trong những ngày thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, thiết thực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nội dung mà Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa phát động và cũng là dịp để tôn vinh tài năng trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc và nước ngoài.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Đại hội tài năng trẻ là dịp chúng ta tôn vinh, vinh danh những tài năng trẻ trên khắp mọi miền của Tổ quốc, các lĩnh vực, các đối tượng, các cá nhân tiêu biểu được tổ chức Đoàn lựa chọn từ cơ sở. Sự có mặt của mỗi tài năng trẻ tại Đại hội là niềm tự hào của tất cả chúng ta, vì các bạn là nguồn lực, là vốn quý của đất nước, là niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam.

“Đảng ta luôn xác định “con người là mục tiêu và động lực của sự phát triển” và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI tiếp tục khẳng định: “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” là một trong ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2020. Do đó, Nhà nước, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã luôn chăm lo đến phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân  tài”,... nhiều nhà khoa học trẻ Việt Nam được vinh danh là những người có danh tiếng trên thế giới, nhiều người đạt huy chương vàng thể thao và nhiều người đã trở thành những nhà quản lý giỏi, tuổi còn rất trẻ mà chính các bạn là tấm gương tài năng trẻ tiêu biểu, là niềm tự hào của các thế hệ thanh niên Việt Nam, là niềm tin, là sự kỳ vọng về sự vươn lên, trưởng thành của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay”-  Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng cho rằng, trong điều kiện ngày nay, khi khoa học và công nghệ, kinh tế tri thức đang phát triển nhanh chóng, công nghệ thông tin có những bước nhảy vọt thì trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu của nước ta là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhấn mạnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới mở ra nhiều thời cơ và thách thức đan xen, theo Phó Chủ tịch Quốc hội việc phát hiện, quản lý, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ trở thành vấn đề chiến lược, có tầm quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới Trung ương Đoàn cần tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng về chăm lo, thực hiện có hiệu quả công tác tài năng trẻ. Đổi mới phương thức, phát hiện, tập hợp, bồi dưỡng, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho tài năng trẻ phát huy sáng tạo. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, cùng toàn xã hội và từng gia đình cần quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho tài năng trẻ Việt Nam rèn luyện, lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng mong muốn các bạn trẻ hãy trách nhiệm trước Tổ quốc, trước bản thân, gia đình, với nhiệt huyết của trái tim cháy bỏng, khát vọng muốn cống hiến cho Tổ quốc, cho đồng bào. Đồng thời, tin tưởng với truyền thống cách mạng, với phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, đất nước ta sẽ ngày càng nhiều tài năng trẻ làm giàu thêm ”nguyên khí quốc gia”, làm rạng danh non sông đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta.

Cũng trong sáng nay, đại hội Tài năng trẻ Việt Nam đã hoàn thành chương trình và họp phiên bế mạc. Đại hội cũng gửi thông điệp tới tài năng trẻ Việt Nam trên toàn cầu: "Sống trách nhiệm, nghị lực và sẵn sàng cống hiến".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch QH: Tài năng trẻ là nguồn lực, vốn quý của đất nước