Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Thẩm phán Tòa Phúc thẩm liên bang số 9 Hoa Kỳ

Mai Vũ| 22/09/2016 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (22/9), Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tiếp Ngài Clifford Wallace, Thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên bang số 9 Hoa Kỳ, nhân dịp Ngài cùng các cộng sự sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón Ngài Clifford Wallace, Thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên bang số 9 Hoa Kỳ cùng các cộng sự sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền giới thiệu tống quát về hệ thống TAND Việt Nam, những thay đổi về tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của hệ thống TAND Việt Nam được quy định tại Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức TAND 2014.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Thẩm phán Tòa Phúc thẩm liên bang số 9 Hoa Kỳ

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cùng đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, các Vụ Giám đốc Kiểm tra I, II tiếp Ngài Clifford Wallace, Thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên bang số 9 Hoa Kỳ

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về cơ chế quản lý án và cơ chế hòa giải “court-annexed mediation” (hòa giải bên cạnh tòa án) được nêu trong đề xuất của Thẩm phán Wallace; vấn đề “tranh tụng trước khi mở phiên tòa”.

Liên quan tới các nội dung trên, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền và Ngài Clifford Wallace đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc do sự khác biệt của hệ thống pháp luật của Việt Nam và Hoa Kỳ mang lại và thống nhất tìm kiếm giải pháp khắc phục những khó khăn đó để tiến hành hợp tác, triển khai thí điểm Dự án nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền khẳng định, dù ở hệ thống pháp luật nào thì cơ chế giải quyết án cũng rất quan trọng. Về vấn đề này, liên quan tới kỹ năng quản lý án của Việt Nam còn nhiều hạn chế, chủ yếu là dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, còn thiếu tài liệu, tập huấn. Vì vậy, việc hỗ trợ lẫn nhau trong công tác trao đổi tài liệu, tổ chức tập huấn giữa các chuyên gia của Hoa Kỳ với Thẩm phán của Việt Nam là vô cùng cấp thiết và quan trọng, sẽ góp phần tích cực trong việc tháo gỡ các khó khăn nêu trên.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Thẩm phán Tòa Phúc thẩm liên bang số 9 Hoa Kỳ

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và Ngài Clifford Wallace trao đổi tại buổi tiếp

Về nguyên tắc tranh tụng, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cho rằng đã được luật định, nhưng về thực tiễn vẫn còn những khó khăn nhất định nên việc tiếp thu, học hỏi tư phía Hoa Kỳ cũng rất quan trọng và bổ ích.

Về kế hoạch, chương trình hợp tác cụ thể, TANDTC Việt Nam giao cho Vụ Hợp tác Quốc tế phối hợp với Vụ Pháp chế, các Vụ Giám đốc Kiểm tra I, II xây dựng dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để sớm thực hiện Dự án thí điểm.

Ngài Clifford Wallace cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu cùng những tình cảm tốt đẹp tốt đẹp mà cá nhân đồng chí Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cũng như TANDTC đã dành cho Ngài và các cộng sự. Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và những kết quả đạt được của buổi làm việc, Ngài Clifford Wallace tin tưởng hai bên sẽ tháo gỡ được những khó khăn và tiến hành hợp tác tốt đẹp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Thẩm phán Tòa Phúc thẩm liên bang số 9 Hoa Kỳ