Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp cựu Thẩm phán LB Hoa Kỳ

Mai Đỉnh| 13/02/2019 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/2, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao ông Clifford Wallace – Cựu Thẩm phán Tòa án Liên bang Hoa Kỳ nhân dịp ông có chuyến công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền bảy tỏ sự vui mừng khi được gặp ông Clifford Wallace – Cựu Thẩm phán Tòa án Liên bang Hoa Kỳ, đồng thời cảm ơn Thẩm phán Clifford Wallace đã dành thời gian sang thăm và làm việc với TANDTC.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền nhấn mạnh, TANDTC rất trân trọng và đánh giá cao sự quan tâm cùng những nỗ lực của Thẩm phán Clifford Wallace trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Tòa án hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Có thể nói, những đóng góp của Thẩm phán Clifford Wallace thông qua dự án STAR, việc kết nối, xây dựng tiền đề cho Chương trình thí điểm mô hình hòa giải tại Tòa án Việt Nam mà Thẩm phán Gordon Low trực tiếp tham gia hỗ trợ cùng nhiều hoạt động khác… đã góp phần không nhỏ giúp TANDTC thực hiện được những mục tiêu cải cách và phát triển hệ thống tư pháp của Việt Nam.

Những nỗ lực của Thẩm phán Clifford Wallace, Thẩm phán Gordon Low và nhiều đồng nghiệp khác từ phía Hoa Kỳ đã tạo ra ấn tượng tốt đẹp đối với TANDTC về đất nước và con người Hoa Kỳ, góp phần xây dựng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác đang ngày càng phát triển giữa hệ thống tư pháp hai nước nói riêng, Chính phủ và nhân dân hai nước nói chung.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp cựu Thẩm phán LB Hoa Kỳ

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp cựu Thẩm phán Tòa án Liên bang Hoa Kỳ Clifford Wallace

Trao đổi với Thẩm phán Clifford Wallace, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đã thông tin khái quát về tình hình thực hiện thí điểm hòa giải tại Hải Phòng. Theo đó, chương trình thì điểm mô hình hòa giải tại Tòa án, bước đầu hoạt động thí điểm tại Hải Phòng đã cho thấy hiệu quả đáng ghi nhận. Vừa qua, TANDTC đã triển khai mở rộng việc thí điểm mô hình hòa giải tại Tòa án ra 16 tỉnh thành phố cả nước. Quốc hội cũng đã đồng ý giao cho TANDTC xây dựng dự Luật Hòa giải, Đối thoại dựa trên cơ sở hoạt động của mô hình nói trên. Sau khi dự Luật hoàn thành và được thông qua, mô hình hòa giải đối thoại sẽ được áp dụng rộng rãi tại Tòa án các cấp trên cả nước.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cũng khẳng định, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp giữa hai nước thời gian qua đã đạt được một số thành tựu nhất định, tuy nhiên vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai thác hết. Về phía TANDTC, trước bối cảnh Việt Nam đang tập trung phát triển kinh tế và ngày càng hội nhập sâu hơn, nỗ lực khẳng định vai trò ngày một quan trọng hơn trên trường quốc tế, hệ thống Tòa án cần có những cải cách, hoàn thiện nhằm đáp ứng được nhu cầu của một nền kinh tế - xã hội năng động, phát triển hướng đến tương lai. Vì thế, TANDTC sẵn sàng học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm, những giá trị tốt đẹp của bạn bè quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp cựu Thẩm phán LB Hoa Kỳ

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và các thành viên trong đoàn tiếp của TANDTC chụp ảnh lưu niệm với Thẩm phán Clifford Wallace

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cho biết, thời gian tới, TANDTC sẽ cử Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Hoa Kỳ để tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm về mô hình tổ chức và hoạt động Tòa án quân sự Hoa Kỳ. Đây là hoạt động nhận được sự quan tâm của cả TANDTC cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam và được kỳ vọng sẽ là khởi đầu cho hoạt động hợp tác, trao đổi giữa Tòa án quân sự hai nước trong tương lai.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Thẩm phán Clifford Wallace giới thiệu sơ bộ hòa giải tại Tòa án, lĩnh vực quản lý án cũng như các kết quả mà mô hình của Tòa án Hoa Kỳ đã đạt được thời gian qua.

Đồng thời, Thẩm phán Clifford Wallace bày tỏ sự ấn tượng trước những thành quả và kết quả ban đầu mà TANDTC đạt được trong tiến trình cải cách, cũng như áp dụng thí điểm mô hình hòa giải, đối thoại trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự tại thành phố Hải Phòng.

Thẩm phán Clifford Wallace cảm ơn sự đón tiếp thân tình mà Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đã dành cho ông. Thẩm phán Clifford Wallace khẳng định, luôn sẵn sàng hỗ trợ TANDTC Việt Nam trong lĩnh vực hòa giải và quản lý án. Cùng với đó, ông Clifford Wallace mong muốn TANDTC Việt Nam và Tòa án Hoa Kỳ ngày càng có nhiều mối quan hệ hợp tác trên tinh thần học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp cựu Thẩm phán LB Hoa Kỳ