Phó Chánh án Nguyễn Văn Du dự Hội nghị triển khai công tác TAND các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An

Hoàng Minh-Tuấn Anh| 25/01/2019 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 24 và 25/1, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác tại TAND tỉnh Hà Tĩnh và TAND tỉnh Nghệ An.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du dự Hội nghị triển khai công tác TAND các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Chiều ngày 24/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác trọng tâm năm 2019. Tham dự có đồng chí Đào Tú Hoa, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ TANDTC; lãnh đạo các Ban và văn phòng Tỉnh ủy, các cơ quan công an, viện kiểm sát; Chánh án, Phó Chánh án TAND các huyện, cùng đông đảo cán bộ, công chức của TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2018, TAND hai cấp tỉnh đã duy trì mọi mặt hoạt động, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã giải quyết 2.480/2.529 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,1%. Trong đó, đã thụ lý, giải quyết 700 vụ án hình sự, với 1.339 bị cáo (đạt tỷ lệ 98,5%); 257 vụ việc dân sự (đạt tỷ lệ 89,5%); 1.426 vụ việc hôn nhân gia đình (đạt tỷ lệ 99,4%); 34 vụ kinh doanh thương mại (đạt tỷ lệ 100%); 18 vụ án hành chính (đạt tỷ lệ 100%).

Trong đó, tỷ lệ giải quyết các vụ án đều vượt chỉ tiêu, nổi bật như: Án hành chính vượt 20%, án kinh doanh thương mại vượt 15%, án hôn nhân gia đình vượt 14%...; tỷ lệ hủy, sửa án do lỗi chủ quan chiếm 0,76% (giảm 0,34% so với cùng kỳ, thấp hơn tỷ lệ chung toàn quốc 0,48%).

Công tác xét xử được đảm bảo, không có trường hợp xét xử oan người vô tội. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán tiếp tục được đổi mới, đi sâu vào thi hành các văn bản pháp luật mới và chuyên đề về vướng mắc trong thực tiễn xét xử.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đề nghị TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh cần tiếp tục triển khai hiệu quả các mặt công tác, phấn đấu vượt chỉ tiêu TANDTC đã đề ra. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả tranh tụng tại phiên tòa; làm tốt công tác hòa giải; phấn đấu 100% bản án có hiệu lực pháp luật được công khai trên cổng thông tin điện tử...

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án theo quy định pháp luật, nhất là các vụ án trọng điểm. Thường xuyên rà soát, phân loại, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rà soát, sửa đổi quy định, thủ tục rườm rà dễ nảy sinh tiêu cực, xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp…

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, thư ký phiên tòa vững vàng về chính trị, tinh thông pháp luật, giỏi nghiệp vụ, “phụng công – thủ pháp – chí công – vô tư”; xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, gần dân, hiểu dân, thực sự là chỗ dựa của nhân dân trong bảo vệ công lý.

Hội nghị cũng đã tiến hành công bố quyết định và trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2018.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du dự Hội nghị triển khai công tác TAND các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao cờ thi đua xuất sắc của TANDTC cho TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 25/1, TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019 để tổng kết công tác năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị cho thấy, năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An thụ lý 12.631 vụ, việc các loại, đã giải quyết 12.240 vụ, việc đạt tỷ lệ 97%. Trong đó, các loại vụ án: thụ lý 11.205 vụ, giải quyết 10.817 vụ, tỷ lệ 97%; áp dụng biện pháp xử lý hành chính 1.423/1.423 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%. 

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cũng đã giải quyết số lượng lớn các vụ, việc đạt tỷ lệ 97%; tỷ lệ giải quyết án hình sự, dân sự và yêu cầu áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đều đạt và vượt chỉ tiêu để ra từ đầu năm. Chất lượng xét xử được nâng lên, các vụ án hình sự xét xử nhìn chung đúng pháp luật, không có trường hợp nào xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, hình phạt nghiêm minh có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật; nhóm vụ án dân sự kết quả hòa giải thành đạt tỷ lệ cao (60%), số còn lại nhìn chung là giải quyết thấu tình, đạt lý, được dư luận đồng tình; đã hạn chế đến mức thấp việc để các vụ án quá hạn luật định...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, công chức và người lao động hai cấp TAND tỉnh Nghệ An đã đạt được trong năm công tác 2018.

Đánh giá cao những giải pháp, nhiệm vụ công tác năm 2019 mà Tòa án  nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An đã đề ra để khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm 2018, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du yêu cầu tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cần tích cực triển khai thực hiện thành công một số nhiệm vụ:

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thức XII của Đảng; các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp; coi đây là giải pháp đột phá và thiết thực để các Thẩm phán nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, tạo một bước chuyển biến lớn trong công tác xét xử của Tòa án.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du dự Hội nghị triển khai công tác TAND các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao cờ thi đua của TANDTC cho các cá nhân, tập thể thuộc TAND tỉnh Nghệ An có thành tích xuất sắc 

Đẩy mạnh thực hiện việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND; phấn đấu trong năm 2019 và các năm tiếp theo, 100% bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử theo đúng quy định tại Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch mà TANDTC đã đề ra. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án dư luận xã hội quan tâm; đảm bảo các vụ án phải được thụ lý, giải quyết đúng thời hạn pháp luật quy định, tuyệt đối không tạm đình chỉ nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật. Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm không để xảy ra việc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm, cũng như việc vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn xét xử; việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù phải đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ công chức mà trọng tâm là đội ngũ Thẩm phán. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tình giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; làm tốt công tác đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan Nội chính để đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của TAND và các nhiệm vụ cải cách tư pháp…

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị cao và có biện pháp thực hiện đúng đắn, kết quả công tác của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An sẽ ngày càng được nâng cao, đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm 2019.

Với những thành tích đã đạt được, trong năm công tác 2018, nhiều tập thể, cá nhân thuộc hai cấp TAND tỉnh Nghệ An đã được biểu dương, ghi nhận. Tại Hội nghị Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du và các đồng chí lãnh đạo đã trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Nguyễn Văn Du dự Hội nghị triển khai công tác TAND các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An