Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ tiếp Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ

Nguyên Anh| 18/07/2018 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 17/7/2018, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam đã tiếp Ngài Houston, Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ.

Vui mừng đón tiếp Thẩm phán Houston cùng các thành viên đoàn công tác, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cảm ơn Thẩm phán và đoàn công tác đã dành thời gian đến thăm, làm việc và quan tâm đến tình hình phát triển hệ thống tư pháp của Việt Nam.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ tiếp Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cho biết, Hiến pháp 2013 quy định TANDTC phát triển án lệ. Nhưng việc phát triển án lệ của TANDTC đến nay khá chậm, quy trình đã có nhưng chưa thúc đẩy được việc ban hành án lệ; biết rằng GIG và cá nhân Thẩm phán đã hỗ trợ cho đại học Luật Hà Nội trong việc phát triển giáo trình án lệ. TANDTC cũng có Học viện Tòa án (là cơ sở đào tạo thuộc TANDTC, với chức năng bồi dưỡng cán bộ, Thẩm phán thuộc Tòa án nhân dân các cấp và đào tạo sinh viên Luật). Hiện nay, Học viên Tòa án đang chú trọng đưa nội dung về án lệ vào chương trình giảng dạy nên rất cần những kinh nghiệm, kỹ năng của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước để xây dựng giáo trình giảng dạy, đặc biệt là của các chuyên gia, Thẩm phán của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cũng chia sẽ về những nội dung mà phía Tòa án Việt Nam đã và đang triển khai, liên quan về công tác hòa giải; về tội phạm rửa tiền, tội phạm xâm phạm sở hữu trí tuệ; tội phạm buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm; tội phạm buôn bán người… Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cho rằng, những lĩnh vực nêu trên là thế mạnh của Hoa Kỳ và cá nhân Thẩm phán Houston, nên bày tỏ mong muốn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ phía Hoa Kỳ.

Về nội dung hòa giải, trong thời gian qua, TANDTC đã tiến hành thí điểm tại thành phố Hải Phòng, theo đó, đã xây dựng các Trung tâm hòa giải bên cạnh Tòa án để tiến hành hòa giải các vụ việc và bước đầu đã thu được những kết quả tích cực. Những thành quả đó, có sự đóng góp hiệu quả của các chuyên gia nước ngoài, trong đó trực tiếp truyền đạt, trao đổi kinh nghiệm của Thẩm phán Hoa Kỳ G.Low.

Trao đổi với Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ, Thẩm phán Houston đã chia sẻ về quá trình công tác của bản thân, về những lĩnh vực thế mạnh, trong đó có nội dung án lệ, phòng chống buôn bán người, xâm phạm sở hữu trí tuệ… Đối với lĩnh vực án lệ, Thẩm phán cho biết, trong lịch sử phát triển tư pháp và pháp luật của Hoa Kỳ, đây cũng là một nội dung tương đối mới; đồng thời, đánh giá cao những thành quả đạt được của Việt Nam trong việc phát triển và lựa chọn án lệ.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ tiếp Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ tiếp Ngài Houston, Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ

Về vấn đề rửa tiền, Thẩm phán Houston cho rằng, tội phạm chủ yếu nhằm mục đích kiếm tiền, do vậy khi xác định được nguồn tiền sẽ thúc đẩy điều tra xét xử loại tội phạm này, làm giảm tội phạm và giảm tham nhũng, giảm rửa tiền.

Đồng ý với Thẩm phán Houston, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ khẳng định, việc xác định được nguồn tiền là rất khó khăn và đây cũng là thách thức đối với Việt Nam trong công tác chống rửa tiền và phòng, chống tham nhũng.

Bày tỏ sự thống nhất với những vấn đề mà Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ đã nêu, Thẩm phán Houston cho rằng, mỗi nước có một cách tiếp cận riêng về việc thực thi công lý và thiết lập một hệ thống tư pháp của riêng nên khi trao đổi, chia sẻ, Thẩm phán sẽ cố gắng không chỉ chia sẻ thông tin riêng của Hoa Kỳ mà có cung cấp thêm kinh nghiệm của các nước khác để Việt Nam so sánh và áp dụng những điểm tối ưu của các nước vào thực tiễn Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ tiếp Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ