Phiên xử kháng cáo của Bill Cosby bắt đầu với những câu hỏi sắc sảo của các thẩm phán

Trâm Anh (theo AFP)| 13/08/2019 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nỗ lực lật ngược cáo buộc tấn công tình dục đối với Bill Cosby bắt đầu trong phiên điều trần đầu tiên hôm thứ Hai, các luật sư bào chữa đã buộc phải giải thích các căn cứ đưa ra những kháng cáo.

Phiên xử kháng cáo của Bill Cosby bắt đầu với những câu hỏi sắc sảo của các thẩm phán

Tháng 9 năm ngoái, Bill Cosby đã bị tuyên án vì tội tấn công tình dục

Bill Cosby đang phải thụ án 10 năm tù vì tội đánh thuốc mê và tấn công tình dục Andrea Constand tại nhà riêng ở ngoại ô Philadelphia. Các luật sư của Cosby đã lập luận trước một hội đồng gồm ba thẩm phán của Tòa án Tối cao Pennsylvania rằng các thẩm phán xét xử không nên chấp nhận lời khai của năm người phụ nữ khác rằng họ cũng đã bị ông Cosby đánh thuốc mê và tấn công tình dục.

Các công tố viên từng cho rằng lời khai của năm phụ nữ này cho thấy một loạt các hành vi mà họ tố cáo đó cùng cách thức với những hành vi trong vụ án Constand. Nhưng người bào chữa đã nói rằng việc thừa nhận lời khai của năm phụ nữ này đã làm ảnh hưởng tới sự suy đoán vô tội đối với thân chủ của họ.

Kristen Weisenberger, một luật sư của ông Cosby, cho biết lời khai của năm người phụ nữ không hoàn toàn giống như trường hợp Constand để có thể thiết lập một “mô hình về những hành vi xấu” theo của luật Pennsylvania. Trên thực tế, bà Weisenberger cho biết, những trường hợp của năm phụ nữ kia là khác nhau hoàn toàn, và việc bồi thẩm đoàn thấy chúng giống nhau chứng tỏ rằng họ có định kiến với Cosby.

Nhưng Thẩm phán John Bender khẳng định rằng lời khai của những phụ nữ đó đã chứng minh cho lập luận của các công tố viên rằng Cosby đã đối xử với những phụ nữ đó giống như cách Cosby hành động với bà Constand. Andrea Constand là một cựu nhân viên của Đại học Temple đã tố cáo bị Cosby đánh thuốc mê và tấn công tình dục. “Anh ta cho họ sử dụng ma túy rồi quan hệ tình dục với họ”, Thẩm phán Bender nói với bà Weisenberger. “Đây là một ‘mô hình’, có phải không?”

Thẩm phán xét xử, Steven T. O’Neill của Tòa án phúc thẩm quận Montgomery, chỉ cho phép một người tố cáo bổ sung làm chứng tại phiên tòa đầu tiên của ông Cosby. Adrienne Jappe, trợ lý trưởng phòng kháng cáo của Văn phòng luật sư quận Montgomery, cho biết thẩm phán đã thể hiện sự kiềm chế trong phiên tòa thứ hai bằng cách cho phép lấy lời khai từ chỉ 5 trong số 19 phụ nữ mà các công tố viên định đưa ra làm nhân chứng.

Trong phiên điều trần, luật sư Weisenberger liên tục ngắt lời bởi các câu hỏi của các thẩm phán khi bà tìm cách trình bày những lập luận kháng cáo cho ông Cosby, 82 tuổi, người không có mặt tại phiên điều trần.

Thẩm phán Carolyn Nichols đã yêu cầu bà Weisenberger biện minh cho lập luận của mình rằng một tuyên bố năm 2005 của cựu luật sư quận Montgomery Bruce Castor, trong đó ông nói rằng sẽ không truy tố Cosby vì thiếu bằng chứng. Thẩm phán Nichols cũng nói rằng bà không thấy bằng chứng nào hỗ trợ cho yêu cầu bào chữa rằng Thẩm phán Steven T. O’Neill đã không công minh vì từng có những mâu thuẫn giữa ông và ông Castor. Không có gì trong hồ sơ cho thấy rằng có bất kỳ xích mích nào giữa Thẩm phán Steven T. O’Neill và luật sư Bruce Castor, Thẩm phán Nichols nói.

Bên ngoài tòa án, Andrew Wyatt, nhà báo công khai bảo vệ Cosby, nói rằng việc đưa ra lời khai bổ sung từ những người phụ nữ khác là một dấu hiệu cho thấy thân chủ của mình không được xét xử công bằng, và trở thành nạn nhân vì Cosby là một người đàn ông da đen giàu có.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên xử kháng cáo của Bill Cosby bắt đầu với những câu hỏi sắc sảo của các thẩm phán