Một trong những nội dung gây sự chú ý tại Thông tư số 73/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành đó là phí và lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Do đó, cơ quan thu được trích 65% trên tổng số tiền thu về phí, lệ phí để trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí. Các hoạt động này bao gồm cả chi phí thiết bị hệ thống máy chủ và lưu trữ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, chi phí nối mạng tại các Sở Giao thông - Vận tải các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Phí và... lãng phí

Mức phí và lệ phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1-7. Ảnh minh họa: Linh Chi.

Riêng đối với khoản thu từ lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện thi công được trích trên số tiền lệ phí thu được sau khi trừ tiền mua biển số theo giá quy định của Bộ Tài chính trong từng thời điểm. Số tiền còn lại (35%) sẽ được cơ quan thu thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước.

Bình luận về quy định này, có ý kiến cho rằng, nếu nguồn thu phí chủ yếu để phục vụ chính bộ máy thu phí thì xem ra rất lãng phí. Nên chăng, cần thu gọn bộ máy thu phí quá cồng kềnh để nguồn thu phí dành phục vụ cho các mục đích dân sinh quan trọng khác.

Ý kiến khác thì “bênh”, rằng phí và lệ phí giao thông theo thông tư này không phải là phí giao thông qua cầu, phà, đường… mà chỉ là các khoản phí hành chính về cấp giấy tờ, biển số... Như vậy  thì 65% dành cho hoạt động thu phí đó là phù hợp rồi.

Hiện nay chưa có thống kê mỗi năm thu được bao nhiêu tiền từ việc cấp biển số, giấy tờ xe. Nhưng nếu thử  tính mỗi năm có hàng chục nghìn ô tô và hàng trăm nghìn xe máy được đăng ký mới trên cả nước thì số lệ phí cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đó là chưa kể đến các khoản phí liên quan đến việc cấp giấy phép lái xe, cấp đổi các loại giấy tờ khác.

Trước đó, dư luận đặc biệt quan tâm đến đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về  thu phí lưu hành phương tiện giao thông. Ngoài nỗi lo của người dân khi phải chi một khoản tiền không nhỏ mỗi năm cho phương tiện của mình, dù có sử dụng hay không, còn có nỗi băn khoăn khác: khoản thu khổng lồ này sẽ được dùng để làm gì?

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phí và... lãng phí