Phẫu thuật thành công một ca gãy xương đùi, đứt động mạch đùi

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 1-3, tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, khoa Ngoại chấn thương của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công chân phải cho một bệnh nhân bị gãy xương đùi, đứt động mạch đùi, nhập viện muộn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân là anh Nguyễn Quốc Việt, 22 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, gãy xương đùi, đứt động mạch dưới 1/3 đùi. Đặc biệt, bệnh nhân nhập viện muộn sau 9 giờ chứng thương nên bàn chân lạnh, đùi và cẳng chân phải sưng to, mất cảm giác không bắt được mạch. Qua chuẩn đoán và chụp CT-Scan cho thấy, bệnh nhân bị gãy kín 1/3 dưới xương đùi phải, động mạch đùi tắc hoàn toàn, không có vòng nối máu xuống cẳng chân. Tiên lượng, cẳng chân phải của bệnh nhân có khả năng bị hoại tử. Sau đó, các bác sĩ đề nghị cắt bỏ đoạn chân phải của bệnh nhân do không còn khả năng cứu chữa, để bảo toàn mạng sống cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, bác sĩ Lê Thái Hoằng, Trưởng Khoa Ngoại chấn thương vẫn quyết tâm giữ lại chân cho bệnh nhân, dù cơ hội cứu sống bàn chân rất mong manh. Bác sĩ Hoằng cho biết, quyết định giữ lại chân cho bệnh nhân Việt quả là một quyết định rất khó khăn, bệnh nhân có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào vì nhiễm độc do nhập viện trễ.

Ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại chấn thương quyết định cố định xương đùi, khâu nối động mạch, chống nhiễm trùng và cắt lọc các vết thương, để giữ lại chân cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ, ê kíp phẫu thuật phải dùng đến 10 đơn vị máu trong lúc phẫu thuật. Hiện sức khoẻ của bệnh nhân Việt đã ổn định, chân phải của bệnh nhân đã hồng hào, bàn chân đã cử động được.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, Việt bị tai nạn giao thông nghiêm trọng và được gia đình chở đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long. Sau đó, Việt được chuyển đến Bệnh viện Quân y 121 Cần Thơ. Tại hai bệnh viện này các bác sĩ đều quyết định cắt chân vì vết thương quá nặng. Sau đó gia đình quyết định chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Sau ca phẫu thuật thành công, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã quyết định khen thưởng đột xuất cho ê kíp phẫu thuật vì đã mạnh dạn phối hợp, tiên lượng chính xác bệnh và giữ lại đoạn chân đã gần như hoại tử có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Thanh Sang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công một ca gãy xương đùi, đứt động mạch đùi