Phạt tù đối tượng làm giả chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

Mạnh Hùng| 04/08/2017 19:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các khách hàng chỉ cần để lại thông tin cá nhân, 1 đến 2 ngày sau, Hoài đã có thể cấp văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học mà không cần qua đào tạo thi tuyển.

Ngày 4/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Thu Hoài (SN 1981, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đồng phạm trong vụ án này còn hai bị cáo là Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1992, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Lê Khắc Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Quan, Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Theo hồ sơ vụ án, do nắm được nhu cầu của nhiều người cần chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để xin việc làm, do đó Hoàng Thu Hoài thường tìm đến cổng một số trường đại học nhận cung cấp “dịch vụ” này. Những sinh viên nào muốn có văn bằng chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thì khách hàng chỉ cần chuyển thông tin cá nhân, ảnh trực tiếp cho Hoài hoặc thông qua mạng xã hội zalo.

Sau khi để lại thông tin cho Hoài thì chỉ 1 đến 2 ngày sau, Hoài đã có thể tự “sản xuất” ra được những văn bằng, chứng chỉ giao cho khách mà không cần phải trải  qua bất kỳ cuộc thi tuyển nào. Với mỗi chứng chỉ giả, Hoài thu của khách từ 70 ngàn đến 350 ngàn đồng.

Để làm giả được các văn bằng, chứng chỉ trên, đối tượng này đã vào mạng Internet rồi đặt hàng từ nhiều đối tượng không quen biết với giá thấp hơn giá bán cho khách để hưởng chênh lệch.

Phạt tù đối tượng làm giả chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Với những thủ đoạn tinh vi này, tính đến tháng 7/2016, Hoài đã bán được hàng chục chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả. Hành vi phạm tội của Hoài chỉ bị cơ quan công an phát hiện vào trung tuần tháng 7/2016. Sau đó, đối tượng này đã giao nộp 76 chứng chỉ giả, trong đó có 31 chứng chỉ chưa kịp tiêu thụ.

Nhận thấy đây là một vụ án phức tạp, Cơ quan điều tra đã mở rộng vụ án và nhanh chóng lần ra các giấy tờ giả trên do Hoài “đặt” từ Lê Khắc Vũ và Nguyễn Thị Thu Huyền. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể làm rõ một số “mắt xích” giữa Hoài và Huyền, Vũ.

Từ kết quả điều tra cho thấy, xuất phát từ việc chị gái làm chủ một công ty về văn hóa và giáo dục nên Vũ nảy ra mánh khóe làm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để bán. Quá trình làm giả văn bằng, chứng chỉ, Vũ thuê Huyền đánh máy, căn chỉnh văn bản và in ấn, còn đối tượng trực tiếp ký giả chữ ký của các cơ sở đào tạo và đóng dấu bậy lên các giấy tờ giả.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo khai nhờ sản xuất, buôn bán văn bằng, chứng chỉ giả, Hoài thu lợi bất chính 9,4 triệu đồng, Vũ thu được 10 triệu đồng và Huyền cũng được trả công 6 triệu đồng/tháng.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lý giải thêm về hành vi phạm tội, Vũ cho rằng hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân trước đây bị tai nạn giao thông nên thần kinh có vấn đề, con gái của bị cáo thiểu năng trí tuệ, vợ cũng thần kinh không ổn định nên mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Hoài và Huyền thì cho rằng do các bị cáo không hiểu biết pháp luật nên mới dẫn đến cơ sự như ngày hôm nay và mong HĐXX cho bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định  tuyên phạt bị cáo Hoàng Thu Hoài 30 tháng tù, Nguyễn Thị Thu Huyền 18 tháng tù về với tội danh nêu trên. Riêng bị cáo Lê Khắc Vũ do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tòa tuyên phạt 30 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt tù đối tượng làm giả chứng chỉ tin học, ngoại ngữ