Phát hiện sai phạm nghiêm trọng tại Chi cục Kiểm lâm Gia Lai

Thùy Dung| 22/05/2021 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại Chi cục kiểm lâm tỉnh Gia Lai với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Một trong những chi bất hợp lý, Chi cục đã khai “khống” người, "vẽ" thêm ngày để “rút ruột” ngân sách.

Theo kết luận thanh tra tỉnh Gia Lai năm 2021, về việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và việc quản lý các nguồn kinh phí tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai và các đơn vị trực thuộc Sở, có chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Chi cục kiểm lâm tỉnh Gia Lai.

Quá trình Thanh tra tại Chi cục Kiểm lâm phát hiện nhiều bất thường trong công tác việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại đơn vị này. Cụ thể, một trong những nội dung chi bất hợp lý, điển hình là chi cục kiểm lâm đã “vẽ” thêm ngày 29/2/2017 để chi trả tiền làm thêm ngoài giờ cho cán bộ nhưng thực chất năm 2017 không có ngày 29/2. Tuy nhiên, qua kiểm tra đối chiếu với lịch trình đơn vị này thanh toán tiền trực ngoài giờ, đi tuần tra kiểm soát cho người không có tên trong lịch trình với số tiền sai quy định 658 triệu đồng.

6425a784-9e20-4fca-957e-b590a7b09f95.jpeg
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh đó, theo kết luận thanh tra, năm 2017 tỉnh Gia Lai cấp kinh phí cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh này 341,406 nghìn đồng để mở lớp trung cấp chính trị cho 40 học viên thuộc ngành kiểm lâm. Nhưng khi thực hiện việc thanh tra, Thanh tra tỉnh kiểm tra Quyết định số 271/QĐ-TCT của Trường chính trị tỉnh về mở lớp  thì chỉ có 21 học viên của ngành kiểm lâm tham gia lớp học. Còn hợp đồng thanh lý, quyết toán danh sách lại là 40 người, số tiền chênh lệch chi sai 162 triệu đồng.

Ngoài ra, những nội dung chi bất hơp lý, Thanh tra tỉnh phát hiện riêng đối với gói thầu mua sắm trang thiết bị PCCC của Dự án nâng cao năng lực PCCCR cho lực lượng kiểm lâm tỉnh Gia Lai năm 2017 vừa sai quy định về thủ tục, vừa có dấu hiệu nâng giá mua máy móc, thiết bị quá cao so với thị trường; đồng thời sau khi mua đã không quản lý chặt chẽ, để thất thoát, không theo dõi báo tăng đầy đủ, không có nhu cầu sử dụng nhưng vẫn mua sắm để tồn kho là gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước. Xét thấy vụ việc có tính chất tội phạm, Thanh tra tỉnh đã tổ chức họp với đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban pháp chế HĐND tỉnh thống nhất chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý.

Trên cơ sở kết luận, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Giám đốc sở NN-PTNT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh những thiếu sót; chỉ đạo các đơn vị thu hồi số tiền sai phạm vào ngân sách Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện sai phạm nghiêm trọng tại Chi cục Kiểm lâm Gia Lai