An ninh trật tự

Phát hiện nhiều vụ mua bán trái phép linh kiện súng tự chế

Thanh Phương 22/12/2023 - 14:18

Ngày 22/12, thông tin từ Công an huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, đơn vị đã liên tiếp phát hiện, bắt xử lý 4 vụ với 4 trường hợp mua bán trái phép linh kiện súng tự chế qua mạng xã hội, thu giữ 5 khẩu súng chế và nhiều tang vật có liên quan.

Nông Cống là một huyện đồng bằng nằm giáp ranh với thị xã Nghi Sơn và các huyện Quảng Xương, Triệu Sơn, Đông Sơn, Như Thanh. Trong những năm qua, mặc dù các cấp, các ngành và lực lượng Công an huyện Nông Cống đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm, tuy nhiên tình hình mua bán, tàng trữ, sử dụng súng tự chế trái phép vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

sungquamang.jpg
Tang vật Cơ quan điều tra thu giữ được.

Nguyên nhân là do đây là loại vũ khí dễ làm, dễ chế tạo và dễ mua. Đặc biệt, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều đối tượng đã sử dụng không gian mạng, dịch vụ bưu chính để mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Các giao dịch như đặt hàng, trao đổi thông tin, thỏa thuận giá cả đều diễn ra trên môi trường mạng. Sau khi đặt hàng, linh kiện được chuyển về theo đường chuyển phát nhanh, người mua trả tiền cho đơn vị chuyển phát, trên gói hàng không ghi thông tin rõ ràng.

Mặc dù thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, xác minh, Công an huyện Nông Cống đã liên tiếp phát hiện xử lý 4 vụ, 4 đối tượng mua bán linh kiện súng tự chế.

Điển hình, ngày 02/10/2023, Công an huyện Nông Cống, Công an xã Thăng Long bắt quả tang Hoàng Trọng Bình (SN 1990, ở xã Thăng Long) đang vận chuyển 1 bưu kiện, bên trong có chứa các linh kiện gồm: 1 ống ngắm, 1 ống kim loại hình trụ và 2 phụ kiện kim loại.

Qua trưng cầu giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã kết luận số linh kiện trên được sử dụng cho súng hơi (thuộc loại súng săn).

Tiếp đó, ngày 21/10, Công an huyện Nông Cống đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thạch (SN 1993, ở xã Thăng Bình), thu giữ 1 ống ngắm, 1 thiết bị giảm thanh và 2 vật dụng bằng kim loại. Qua trưng cầu giám định xác định các linh kiện này đều là bộ phận lắp ráp súng PCP (súng săn).

Tiếp tục điều tra mở rộng, Công an huyện Nông Cống đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu An (SN 1989 ở xã Vạn Thiện), thu giữ thêm 1 bưu kiện, bên trong chứa nhiều linh kiện, phụ kiện để lắp ráp súng hơi.

Qua tuyên truyền, vận động, An đã tự nguyện giao nộp thêm một số linh kiện khác của khẩu súng săn.

Vào ngày 31/11, Công an huyện Nông Cống phối hợp với Công an xã Công Liêm phát hiện và thu giữ của Mai Văn Sơn (SN 2004, ở xã Công Liêm) một số linh kiện, phụ kiện để lắp ráp súng tự chế.

Qua lời khai của các đối tượng trong các vụ việc trên, hầu hết số linh kiện, phụ kiện này đều do các đối tượng liên hệ và đặt mua qua mạng xã hội, sau đó đem về nhà cất giấu với mục đích sử dụng bắn chim.

Cùng với công tác đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, tàng trữ linh kiện súng tự chế, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Nông Cống đã tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp, thu hồi 32 vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, 2 quả lựu đạn, 2 khẩu súng tự chế, 15 viên đạn, 10 kíp nổ và 2 kg thuốc nổ.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân, thanh, thiếu niên không nên mua bán, vận chuyển, sử dụng súng, vũ khí nguy hiểm. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Các vụ án sẽ nhanh chóng chuyển hồ sơ qua Tòa án để xét xử bằng những bản án nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều vụ mua bán trái phép linh kiện súng tự chế