Phát hiện hơn 4 tấn amoni nitrat gần cảng Beirut sau vụ nổ kinh hoàng

Bạch Dương (Theo Reuters)| 04/09/2020 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Liban ngày 3/9 đã phát hiện hơn 4 tấn amoni nitrat gần cảng Beirut, một tháng sau khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng ở nơi đây khiến ít nhất 191 người thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Phát hiện hơn 4 tấn amoni nitrat gần cảng Beirut sau vụ nổ kinh hoàng

Hiện trường hoang tàn sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut

Theo các nguồn tin quân sự, các chuyên gia của quân đội Liban đã được triển khai đến hiện trường xảy ra vụ nổ để tiến hành kiểm tra. Kết quả, họ đã tìm thấy 4,35 tấn amoni nitrat nguy hiểm trong 4 container được lưu trữ tại một khu vực gần cảng Beirut.

Không có thông tin cụ thể nào về nguồn gốc của số hóa chất nói trên hoặc về chủ sở hữu của nó, Reuters cho biết thêm.

Phát hiện này được đưa ra đúng một tháng sau thảm kịch ngày 4/8, khi 2.750 tấn amoni nitrat phát nổ ở cảng Beirut, khiến ít nhất 191 người chết, gần 6.000 người bị thương và gần 300.000 người phải di dời.

Các vụ nổ ngày 4/8 đã để lại dấu vết tàn phá ở thủ đô Beirut của Liban, gây thiệt hại ước tính hàng tỷ USD. Trong một tuyên bố, quân đội Liban chỉ ra rằng các chuyên gia đang "xử lý vật liệu nguy hiểm tiềm ẩn", với một tham chiếu rõ ràng rằng nó đang bị phá hủy và vô hiệu hóa.  

Tuy nhiên, trên thực tế những nguy hiểm tiềm ẩn tương tự như vụ nổ ngày 4/8 vẫn tiếp tục được phát hiện. Cụ thể như vào ngày 24/8, quân đội Liban cho biết đã phát hiện 79 container chứa vật liệu nguy hiểm tiềm tàng đang được cất giữ bất hợp pháp tại cảng Beirut.

Cùng với các chuyên gia Pháp, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đang tham gia điều tra vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut, theo yêu cầu của nhà chức trách Liban. Kết quả của cuộc điều tra này vẫn chưa được công bố.

Cho đến nay, nhà chức trách Liban đã bắt giữ tổng cộng 25 người, hầu hết là nhân viên hải quan và nhân viên cảng Beirut.

Trong khi đó, và sau một tháng xảy ra vụ nổ, các nhân viên cứu hộ cho biết đang tìm kiếm một người có thể sống sót dưới đống đổ nát tại trong những khu vực của Beirut bị tàn phá sau khi máy quét nhiệt phát hiện nhịp tim, Thị trưởng Beirut, ông Marwan Abboud, cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hơn 4 tấn amoni nitrat gần cảng Beirut sau vụ nổ kinh hoàng