Liban có tân Thủ tướng sau vụ nổ kinh hoàng ở Beirut

Bạch Dương| 31/08/2020 22:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Liban Michel Aoun ngày 31/8 đã chính thức bổ nhiệm ông Mustapha Adib làm tân Thủ tướng nước này, thay thế ông Hassan Diab đã từ chức do áp lực sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut, CNN đưa tin.

Chính phủ của Liban do Thủ tướng Hassan Diab đứng đầu đã từ chức sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut khiến khoảng 190 người thiệt mạng và 6.000 người bị thương hôm 4/8.

Thảm họa ở Beirut xảy ra khi Liban đang chật vật giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua và các tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Liban có tân Thủ tướng sau vụ nổ kinh hoàng ở Beirut

Tân Thủ tướng Liban Mustapha Adib

Theo quyết định được công bố trên sóng truyền hình, Mustapha Adib, Đại sứ Liban tại Đức, được chỉ định làm Thủ tướng Liban chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Beirut.

Theo dự kiến, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở lại Liban trong hai ngày 31/8 - 1/9, gặp gỡ các quan chức lãnh đạo chính trị nước sở tại. Đây là chuyến thăm thứ hai của nhà lãnh đạo Pháp tới Liban trong chưa đầy một tháng kể từ sau vụ nổ ở cảng Beirut.

Theo CNN, ông Adib là Đại sứ Liban tại Đức kể từ năm 2013. Nhà ngoại giao 48 tuổi này sinh ra tại phía Bắc thành phố Tripoli và là người Hồi giáo dòng Sunni, giúp ông đủ tư cách đảm nhiệm cương vị Thủ tướng theo hệ thống chia sẻ quyền lực của Liban. Từ năm 2000 - 2004, ông là cố vấn của cựu Thủ tướng Najib Mikati. Sau đó, năm 2011, ông được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng nội các.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết ông Adib đã giành được sự ủng hộ của đa số các nghị sĩ cho vị trí Thủ tướng. Cụ thể, ông Adib đã giành được ít nhất 66 phiếu bầu trong các cuộc tham vấn chính thức của các nghị sĩ, cao hơn mức 50 phiếu cần thiết trong tổng số 120 nghị sĩ tại Quốc hội. Quốc hội Liban có 128 nghị sĩ, song 8 nghị sĩ đã từ chức sau thảm hỏa cháy nổ kinh hoàng ở cảng Beirut hôm 4/8 vừa qua.

Trong bài phát biểu nhận nhiệm vụ từ dinh Tổng thống, ông Adib khẳng định: "Không có thời gian để nói chuyện, hứa hẹn và mong muốn”. Ông Adib kêu gọi sớm thành lập chính phủ mới và thực hiện các cải cách nhằm đạt được một thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Trong một diễn biến khác, theo số liệu đánh giá nhanh về thiệt hại và nhu cầu sau vụ nổ tại Liban do Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện và công bố ngày 31/8, thiệt hại về vật chất của quốc gia Trung Đông này vào khoảng 3,8 tỷ USD - 4,6 tỷ USD, trong khi tổn thất về kinh tế ước tính từ 2,9 tỷ USD - 3,5 tỷ USD. Hiện Liban cần khoản viện trợ tài chính từ 605 triệu USD -760 triệu USD để nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ nổ.

WB đánh giá các lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nhất là nhà ở, giao thông, di sản văn hóa bao gồm các địa điểm tôn giáo, khảo cổ, đài tưởng niệm quốc gia, nhà hát và các thư viện. Ngoài khoản viện trợ khẩn cấp trị giá hàng trăm triệu USD, Liban cũng cần thêm từ 1,18 tỷ - 1,46 tỷ USD trong năm 2021. Ưu tiên chi tiêu của chính phủ sẽ tập trung vào lĩnh vực giao thông, văn hóa và nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liban có tân Thủ tướng sau vụ nổ kinh hoàng ở Beirut