Giáo dục

Phát động Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023

Minh Khang 02/08/2023 18:12

Chiều 2/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức họp báo, phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ VI năm 2023.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" do Bộ GDĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Giải nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.

hb1.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn  cảm ơn sự đồng hành của báo chí đã góp phần quan trọng giúp chủ trương, chính sách của ngành giáo dục đi vào cuộc sống, mang lại những giá trị tốt đẹp cho học sinh, phụ huynh và rộng hơn là toàn xã hội.

Theo Thứ trưởng, năm 2023 là năm thứ 6 Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức.  Qua từng năm, chất lượng các tác phẩm dự thi ngày càng tốt hơn, phản ánh đậm nét về đời sống giáo viên và bám sát vấn đề thời sự của ngành giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức.

Các tác phẩm đi sâu phân tích những vấn đề "nóng" của ngành giáo dục; ghi nhận thực tế triển khai hoặc phản biện xã hội về những chủ trương, quyết sách của ngành; ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, người học. Nhiều tác phẩm lan tỏa câu chuyện đẹp của ngành giáo dục; những tấm gương người tốt, việc tốt; tấm lòng cao cả, sự cống hiến hết mình của người thầy… Trong đó có các thầy, cô giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện "gieo chữ" ở những nơi xa xôi của Tổ quốc. 

hb2.jpg
Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi họp báo

Thông qua các tác phẩm báo chí, chúng ta thấy được sự dấn thân của phóng viên để những tấm gương về nhà giáo, những giá trị tốt đẹp mà giáo dục mang lại được lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Thông tin về thể lệ giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2022, ông Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - cho biết, giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam 2023" dành cho các tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt, được đăng tải trên các loại hình báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phát hành trong nước và ở nước ngoài.

Thời gian đăng, xuất bản từ ngày 5.9.2022 đến hết ngày 5.9.2023. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến hết tháng 9.2023.

Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải đặc biệt lựa chọn từ các tác phẩm đoạt giải Nhất; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích cho mỗi loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình). Bên cạnh đó, 2 nhân vật sẽ được lựa chọn để trao giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức ngày 18.11.2023.

Giá trị giải thưởng như sau:

Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tiền thưởng bằng tiền mặt:

- Giải nhất: 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng);

- Giải nhì: 15.000.000 đồng/ giải (Mười lăm triệu đồng);

- Giải ba: 10.000.000 đồng/ giải (Mười triệu đồng);

- Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/ giải (Năm triệu đồng).

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10.000.000 đồng (mười triệu đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023