Pháp: Quốc tang 1 ngày sau thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo

Ngọc Hà| 08/01/2015 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Pháp, Francois Hollande tuyên bố quốc tang trên toàn nước Pháp vào thứ 5 ngày 8/1, để tưởng nhớ những nạn nhân trong vụ thảm sát khiến 12 người thiệt mạng tại văn phòng tạp chí châm biếm Charlie Hebdo.

Truyền thông thế giới liên tục đưa tin về vụ thảm sát khiến 12 người thiệt mạng tại văn phòng tạp chí châm biếm Charlie Hebdo bởi 3 tay súng. Trong số những người thiệt mạng có 8 nhà báo bao gồm cả biên tập viên, và 2 nhân viên cảnh sát.

Theo BBC, 3 nghi phạm được xác định là Hamyd Mourad và 2 anh em Said Kouachi và Cherif Kouachi. Trong đó, Cherif Kouachi đã từng là chiến binh bị kết án 3 năm tù vào năm 2008 vì có liên quan tới 1 nhóm thánh chiến Iraq.

Pháp: Quốc tang 1 ngày sau thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo

Những người thiệt mạng bao gồm: nhà kinh tế Bernard Maris, họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi bật Wolinski và Cabu, biên tập viên Charlie Hebdo, Stephane Charbonnier và họa sĩ vẽ tranh biếm họa Bernard Verlhac

Phát biểu trên truyền hình Pháp tối thứ Tư, Tổng thống Pháp, Francois Hollande gọi 3 kẻ tấn công này là “những kẻ giết người hèn nhát”. Ông cũng cho biết, truyền thống tự do ngôn luận của đất nước đã bị tấn công. Ông kêu gọi toàn dân Pháp hãy đứng sát cánh bên nhau. "Vũ khí tốt nhất của chúng tôi là sự đồng nhất" – ông khẳng định.

Theo tuyên bố của Tổng thống Francois Hollande, hôm nay 8/1 cả nước Pháp sẽ để quốc tang để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số trong vụ tấn công.

Video vụ nổ súng được nhân chứng ghi lại

Pháp: Quốc tang 1 ngày sau thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo

Hàng ngàn người tập trung tại quảng trường Place de la Republique - trung tâm Paris

Cũng trong ngày hôm qua, những cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Pháp. Hàng ngàn người đã tập trung tại quảng trường Place de la Republique - trung tâm Paris trong lễ cầu nguyện cho các nạn nhân và giơ cao khẩu hiệu "Je suis Charlie" (Tôi là Charlie).

An ninh cũng được tăng cường trên khắp nước Pháp sau vụ tấn công. Trong khi đó, an ninh tại Paris được đặt ở mức độ cao nhất.

Vụ việc xảy ra tạp chí đang tổ chức cuộc họp biên tập hàng tuần. Họa sĩ vẽ tranh biếm họa Corinne Rey cho biết, các tay súng trùm đầu bước vào tòa nhà và buộc cô phải nhập mã để mở cửa. “Họ nói thông thạo tiếng Anh” cô cho biết.

Theo các nhân chứng, họ nghe thấy khoảng 50 tiếng nổ phát ra từ văn phòng Charlie Hebdo và cả trên đường phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Quốc tang 1 ngày sau thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo