Truy tố nguyên Chủ tịch xã ở Hà Nội vì để tiền ngoài sổ sách

Mạnh Hùng| 05/10/2020 18:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện KSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng tố với nguyên Chủ tịch UBND xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cùng 2 cán bộ xã đã vi phạm các quy định về kế toán, để tiền ngoài sổ sách, gây thất thoát tiền công…

Theo đó, các bị can trong vụ án bị truy tố gồm: Nguyễn Văn Thiệu (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Lệ Chi), Nguyễn Văn Trường (SN 1974, nguyên kế toán UBND xã Lệ Chi) và Vũ Văn Huấn (SN 1965, nguyên thủ quỹ UBND xã Lệ Chi), các bị can này cùng bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Truy tố nguyên Chủ tịch xã ở Hà Nội vì để tiền ngoài sổ sách

Hình minh hoạ

Theo cáo trạng truy tố, UBND xã Lệ Chi được UBND huyện Gia Lâm ( TP Hà Nội) cấp ngân sách để chi cho các hoạt động thường xuyên của UBND xã, chi lương và các hoạt động khác.

Ngoài nguồn ngân sách do Nhà nước cấp, UBND xã Lệ Chi còn có một số nguồn thu tại địa phương như: Thu tiền thuê thầu quỹ đất công do UBND xã quản lý, thu thuế nhà đất, thuế môn bài, thuế nông nghiệp… Theo quy định, các khoản thu của xã đều phải được nộp vào tài khoản ngân sách tại Kho bạc Nhà nước huyện Gia Lâm.

Việc chi cho các hoạt động của UBND xã phải đảm bảo đầy đủ thủ tục, chứng từ. Hàng tháng, quý, năm phải làm thủ tục quyết toán với Kho bạc Nhà nước.

Hồ sơ vụ án cũng khẳng định, trong thời gian từ năm 2004 - 2012, Nguyễn Văn Thiệu (Chủ tịch UBND xã - chủ tài khoản), Nguyễn Văn Trường (kế toán ngân sách xã) và Vũ Văn Huấn (Thủ quỹ UBND xã) đã không thực hiện thu, chi ngân sách theo đúng quy định.

Cụ thể, các cựu cán bộ xã nêu trên đã thu tiền nhưng không làm thủ tục nộp vào tài khoản ngân sách xã tại Kho bạc Nhà nước, chi tiền không có chứng từ và không có thủ tục quyết toán dẫn đến làm thất thoát số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trong số tiền này có 220 triệu đồng được hạch toán trên hệ thống sổ sách nhưng không nộp Kho bạc Nhà nước theo quy định. Còn lại số tiền 798 triệu đồng là nguồn tiền thu từ việc cho thuê thầu quỹ đất công từ năm 2004 đến năm 2012.

Sau khi thu tiền, cựu Chủ tịch Nguyễn Văn Thiệu và hai cán bộ xã là Nguyễn Văn Trường, Vũ Văn Huấn không làm thủ tục nộp Kho bạc Nhà nước, không hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán, lập hệ thống sổ sách theo dõi riêng.

Đến kỳ báo cáo quyết toán ngân sách năm với HĐND xã và Phòng Tài chính huyện Gia Lâm, các bị can nêu trên không báo cáo số tiền thực tế thu trong năm, mà chỉ báo cáo số tiền thu và đã nộp về Kho bạc Nhà nước.

Số tiền còn lại đã thu, các bị can không nộp về Kho bạc Nhà nước và cũng không thể hiện trong báo cáo năm.

Theo đó, VKS xác định, hành vi nêu trên của 3 bị can đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tai điểm đ, Khoản 2, Điều 221- BLHS năm 2015.

Hiện, Viện KSND TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ án sang TAND TP Hà Nội để nghiên cứu và đưa vụ án ra xét xử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố nguyên Chủ tịch xã ở Hà Nội vì để tiền ngoài sổ sách