Hung thủ sát hại thượng tọa ở chùa Quảng Ân bị phát hiện như thế nào?

Ngọc An| 02/04/2020 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau chưa đến 48 giờ truy xét, Công an tỉnh Bình Thuận đã xác định được nghi phạm sát hại 3 người tại chùa Quảng Ân.

Công an tỉnh Bình Thuận ngày 1/4 đã tổ chức sơ kết chuyên án 320G vụ sát hại 3 người ở chùa Quảng Ân (khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) vào ngày 23/3. Đồng thời, Công an tỉnh Bình Thuận cũng có báo cáo gửi Bộ Công an về quá trình điều tra, làm rõ vụ án.

Theo báo cáo, vào chiều 23/3, người dân phát hiện vụ án mạng hai người chết là thượng tọa Thích Nguyên Lộc (Tạ Văn Sửu, 54 tuổi) và sinh viên Nguyễn Thị Bảo Yến (19 tuổi, người làm công quả). Người may mắn thoát chết, bị thương nặng là bà Nguyễn Thị Phượng (mẹ nạn nhân Yến). 

Qua khám nghiệm tử thi, công an xác định vụ án xảy ra trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 2 giờ ngày 23/3 và nghi ngờ hung thủ gây án do thù tức nhưng không loại trừ nguyên nhân cướp tài sản (chưa biết đã lấy đi những gì).

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Bộ Công an đã cử các đơn vị nghiệp vụ vào hỗ trợ điều tra. Thành viên Ban chuyên án đã phối hợp chặt chẽ, khoa học với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an để thu thập chứng cứ một cách khoa học, thu thập tài liệu một kỹ càng.  

Ban chuyên án đã lên danh sách hàng chục đối tượng, trong đó có Nguyễn Thanh Tâm (nhà ở cách chùa khoảng 700 m). 

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định vào trưa ngày 23/3, Tâm có xuất hiện tại chùa Quảng Ân. 

Hung thủ sát hại thượng tọa ở chùa Quảng Ân bị phát hiện như thế nào?

Nguyễn Thanh Tâm

Chưa đến 48 tiếng đồng hồ sau khi phát hiện vụ án, Ban chuyên án đã xác định được chỗ ở hiện tại của Tâm, lên kế hoạch xác minh và phương án bắt nhanh nếu kết quả xác minh phù hợp.

Các trinh sát đã phối hợp với Công an quận 9 (TP.HCM) giả làm nhân viên y tế đưa Tâm "về khu cách ly" lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Dịch, dấu vân tay, vân chân đối tượng đã được lấy và gửi về giám định. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu Tâm tường trình về di biến động của đối tượng, gặp gỡ những ai, ở đâu.

Qua tường trình của Tâm, Công an xác định có 4 điểm mâu thuẫn về thời gian, đồng thời lúc này kết quả giám định cho thấy dấu chân của Tâm trùng khớp với dấu chân nghi phạm lưu lại tại hiện trường vụ án.

Biết vụ việc bị bại lộ, Tâm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đối tượng cũng khai nơi phi tang tang vật là điện thoại, tràng hạt của nạn nhân. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra phải đến 2 ngày sau đó, Tâm mới khai nhận có mở tủ lấy 750 triệu đồng.

Quá trình điều tra, đến nay, Công an tỉnh Bình Thuận bước đầu đã làm rõ vụ án, theo đó, trưa 21/3, Tâm chạy xe máy từ quận 9 về nhà ở Tân Nghĩa với ý định đột nhập vào chùa Quảng Ân để trộm tiền.

Sáng 22/3, Tâm vào chùa quan sát các chốt cửa chính và những nơi có khả năng thượng tọa cất giữ tiền. Đến 0 giờ ngày 23/3, Tâm đi xe máy đến gần chùa, để xe bên ngoài rồi đi chân không vào trong chùa.

Tâm nhặt khúc gỗ tròn làm hung khí và ra tay khi bị phát hiện. Sau khi cả ba nạn nhân nằm bất động, hung thủ ra gian nhà sau lấy chùm chìa khóa, ba điện thoại của mẹ con bà Phượng, lục túi của thượng tọa lấy chìa khóa mở tủ lấy tiền…

Hung thủ sát hại thượng tọa ở chùa Quảng Ân bị phát hiện như thế nào?

Khám xét nơi ở của đối tượng Tâm

Trưa 23/3, sau khi trả nợ hơn 400 triệu đồng cho 14 người dân địa phương, giấu 260 triệu đồng trên trần nhà phòng ngủ, Tâm chạy xe máy mang 140 triệu đồng vừa cướp được vào TP.HCM.

Trên đường đi, Tâm vứt điện thoại, chìa khóa ở Biên Hòa, Đồng Nai để phi tang. Sau đó ra ngân hàng nộp 140 triệu đồng vào tài khoản của vợ và bị bắt sau đó.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đang chỉ đạo phòng nghiệp vụ khẩn trương củng cố, hoàn thiện hồ sơ chuyển Viện kiểm sát; đồng thời có văn bản đề nghị Bộ Công an, UBND tỉnh có hình thức khen thưởng kịp thời cho tập thể, cá nhân có thành tích cao trong quá trình điều tra phá án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hung thủ sát hại thượng tọa ở chùa Quảng Ân bị phát hiện như thế nào?