Giả danh thiếu tá quân đội để lừa chạy việc, chạy án

Châu Sơn| 11/09/2015 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù không có công ăn việc làm nhưng gã thanh niên “nổ” mình là “thiếu tá” và đang giữ chức vụ Trưởng ban Tài chính Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, có vợ làm ở Sở Nội vụ tỉnh nên y có khả năng chạy án và chạy việc rất giỏi.

Với cái mác Sĩ quan, không ít người nhẹ dạ đã bị gã thiếu tá quân đội "dỏm" này lừa gạt. Chị Nguyễn Thị Th. (SN 1990, ngụ thôn Hòa Bình, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cho hay, chị có một mảnh đất ở thị trấn Phú Thịnh (huyện Phú Ninh) cần sang nhượng nên cắm bảng rao bán.

Ngày 28/8/2015, có một người đàn ông gọi vào số máy của chị nói muốn mua đất nên chị nhanh chóng đến gặp. Đến nơi, chị gặp được một người đàn ông trong quân phục mang hàm thiếu tá quân đội, người này xưng tên Vi, làm Trưởng ban Tài chính Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam và Vi cũng không quên giới thiệu có vợ làm ở Sở Nội vụ tỉnh.

Vị này nói mình đã có một căn nhà giá trị hơn 2 tỷ đồng ở trung tâm thành phố, nhưng nay muốn xây thêm một căn nữa để thuận tiện cho vợ đi lại, trưa làm xong chạy về đó nghỉ ngơi cho gần.

Việc thỏa thuận mua bán đất diễn ra chớp nhoáng vì vị thiếu tá quân đội này tỏ vẻ không bận tâm lắm đến giá cả. Anh ta chỉ yêu cầu chị Th đưa bản photo bìa đỏ để về báo cho vợ đã mua được đất.

Sau thỏa thuận mua bán đất, vị thiếu tá chuyển câu chuyện sang hướng khác. Vi nói rằng mình có vị trí cao ở tỉnh đội nên có nhiều mối quan hệ, có thể liên hệ xin việc và chạy án, gã còn nói rằng có nghe thông tin ông H. cha của Th đang bị truy cứu vì hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ và nếu gia đình Th muốn thì anh ta sẽ giúp chạy cho ông H. nhẹ tội.

Ngày 29/8, Vi đến cửa hàng văn phòng phẩm nơi làm việc của chị Th ở đường Hùng Vương (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) trao đổi việc mua bán đất. Tại đây, Vi tình cờ gặp bà Trương Thị M. (SN 1968, mẹ ruột chị Th), anh ta chủ động bắt chuyện vui vẻ với bà M.

Đến ngày 30/8, Vi lên tận nhà gặp bà M. Sau một hồi hỏi han về chuyện mùa màng, Vi tỏ vẻ quan tâm chân tình nói với bà M.: “Cô làm nông vất vả quá, để cháu xin cho cô làm tạp vụ ở TP. Tam Kỳ, công việc nhẹ nhàng mà lương tháng hơn 4 triệu đồng, không phải dầm mưa dãi nắng lại không lo mất mùa”.

Nghe vậy bà M. phấn khởi hỏi Vi có thể xin cho bà làm việc ở đâu. Vi nói ngay rằng có 3 nơi để bà tùy ý lựa chọn: Chi cục Thuế Tam Kỳ, Sở Nội vụ và một trường phổ thông trên địa bàn TP. Tam Kỳ.

Khi bà M. bảo chọn Chi cục Thuế, Vi bảo chắc chắn được vì chị ruột của mình làm ở Cục thuế tỉnh và yêu cầu bà chuẩn bị 1,5 triệu đồng cùng một phần quà để Vi lấy lòng người có trách nhiệm ở cơ quan này.

Vui mừng vì sắp được thoát khỏi nghề nông, bà M. chuẩn bị tiền, mấy ký thịt lợn rừng và một túi nho đưa cho chị Th đem xuống đưa cho Vi để Vi biếu người “có trách nhiệm”.

Tuy nhiên, chị Th vẫn chưa tin lắm vào Vi nên chỉ đưa 1 triệu đồng. Ngay ngày hôm sau, Vi điện thoại cho bà M. phàn nàn việc đưa thiếu tiền, làm phật lòng vị lãnh đạo nên yêu cầu bà bổ sung cho đủ số tiền đã thỏa thuận và cũng không quên dặn: “Đưa tiền thì phải có quà kèm theo, mà quà phải khác chứ không được giống quà hôm trước”. Nghe lời Vi, chiều 31/8, bà M. liền mang 2 con gà và 500 ngàn đồng xuống Tam Kỳ  để đưa cho Vi.

Giả danh thiếu tá quân đội để lừa chạy việc, chạy án

Thiếu tá “dỏm” Nguyễn Đình Vi tại cơ quan chức năng

Tại đây, Vi nói với bà M. chi phí tổng cộng để xin việc là 3 triệu đồng, nếu chung chi đủ thì nửa tháng sau sẽ được nhận việc. Nóng lòng được thay đổi công ăn việc làm, bà M. bảo chị Th đi mượn tiền đưa đủ cho Vi rồi quay trở về nhà. Tối hôm đó, Vi lại lên nhà bà M., bảo rằng vừa đi nhậu với các “sếp” hết 3,6 triệu đồng và yêu cầu bà M. đưa thêm tiền.

Trong lúc bà M. đang vui mừng chuẩn bị tâm lý và thu xếp việc gia đình để đi làm công việc mới thì ngày 5/9/2015, Vi điện thoại cho chị Th nói đã tìm được “mối” chạy án cho ba chị Th và ra giá “bèo” là “vì chỗ quen biết nên chỉ lấy 4 triệu đồng trà nước thôi!”, rồi hẹn ngày 7/9 giao tiền. Lúc này, chị Th nghi ngờ vị “thiếu tá” bất minh nên âm thầm nhờ người tìm hiểu.

Theo tìm hiểu của chồng chị Th thì ở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh không có thiếu tá Vi, các cơ quan mà Vi nhắc đến cũng không có nhu cầu tuyển nhân viên tạp vụ. Nhớ lại những lần tiếp xúc với Vi, chị Th thấy anh ta còn trẻ so với tuổi đeo hàm thiếu tá. Chị Th cũng nhận thấy các ngôi sao trên cầu vai áo của Vi được dán cẩu thả, lộ cả keo ra ngoài và nhiều tình tiết mâu thuẫn khác trong quá trình giao dịch. Đoán chắc đây là kẻ lừa đảo nên chị Th làm đơn trình báo Công an tỉnh Quảng Nam.

15h30 ngày 7/9/2015, Vi hẹn chị Th đến quán cà phê An Hà (đường Hùng Vương, Tam Kỳ) để giao dịch tiền “chạy” án. Khi Vi vừa đưa tay nhận 4 triệu đồng từ chị Th thì lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang và đưa về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, vị thiếu tá quân đội "dỏm" đã khai nhận danh tính và hành vi phạm tội của mình. Theo đó, hắn tên thật là Nguyễn Đình Vi (SN 1989, ngụ thôn Tú Bình, xã Tam Vinh), trước khi bị bắt, Vi có thời gian làm bảo vệ cho một Công ty viễn thông tại TP. Tam Kỳ.

Khám xét hành trang của Vi và tại nhà mẹ ruột tại thôn Tú Bình, cơ quan chức năng thu được nhiều ảnh thẻ, sổ hộ khẩu của một số người khác, nhiều thẻ ATM. Ngoài bộ quân phục Vi đang mặc khi giao dịch với chị Th, Vi còn giữ một số áo quần màu xanh quân đội.

Theo thông tin được biết, ngoài mẹ con chị Th, hiện đã có một phụ nữ trú phường An Sơn (TP. Tam Kỳ) tố cáo Vi lừa xin việc cho vợ chồng chị và chiếm đoạt 27 triệu đồng.

Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ khởi tố Vi và kêu gọi những ai là bị hại của Vi cung cấp thông tin để sớm làm sáng tỏ vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh thiếu tá quân đội để lừa chạy việc, chạy án