Xét xử phúc thẩm nguyên Phó phòng TN-MT huyện Ba Vì

Mạnh Hùng| 06/08/2020 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với các bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, HĐXX cho biết trong số ba bị cáo có đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Bá Kiên đã có đơn xin hoãn phiên tòa do bị cáo này ốm.

 Xét xử phúc thẩm nguyên Phó phòng TN-MT huyện Ba Vì

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Trước sự vắng mặt trên của bị cáo Kiên, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa. Phía bị cáo Bùi Thúy Nga, nguyên Phó phòng TN-MT, kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì cũng đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa, bị cáo Nga cho rằng bị cáo Kiên có nhiều lời khai mâu thuẫn.

Tiếp đến, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Nga cũng cho rằng sự vắng mặt của bị cáo Kiên và một số người liên quan ảnh hưởng tới việc xét xử một cách khách quan. Do bị ốm, nên sự vắng mặt của bị cáo Kiên là chính đáng  và ông cũng đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa theo đề nghị của VKS.

Trước đề nghị trên, HĐXX đã tiến hành hội ý, sau khi xem xét các đề nghị của đại diện VKS, bị cáo và các luật sư, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 19/8 tới.

Trước đó, sau nhiều ngày mở phiên tòa xét xử, ngày 10/7/2019, TAND huyện Ba Vì (Hà Nội) đã tuyên phạt bị cáo Bùi Thúy Nga, nguyên Phó phòng TN-MT, kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì) lĩnh án 5 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Xuân Giúp, cựu Chủ tịch UBND xã Yên Bài và bị cáo Nguyễn Bá Kiên, cựu cán bộ địa chính xã cũng lần lượt nhận mức án 30 và 36 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tuy nhiên, ngay sau bản án sơ thẩm, bị cáo Kiên và bị cáo Giúp kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Nga kháng cáo kêu oan.

Trong đơn kháng cáo, nguyên Phó phòng TN-MT Bùi Thúy Nga cho rằng mình không có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, không mua 15 thửa đất trước khi làm thủ tục cấp sổ đỏ; bị cáo không biết chữ ký trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ là chữ ký giả, không biết việc UBND xã không xét duyệt hồ sơ, không thẩm tra xác minh thực địa… Để làm rõ những nội dung này, bị cáo Nga và các luật sư của mình đã đề nghị HĐXX triệu tập đại diện lãnh đạo huyện Ba Vì và các cán bộ có liên quan đến việc thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ đến phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2007 đầu năm 2008, bị cáo Bùi Thúy Nga nhờ một số cá nhân mua gom đất của các hộ dân tự khai hoang tại xã Yên Bài với mục đích đầu tư kinh doanh bất động sản.

Sau khi mua được đất (là loại đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường), bị cáo Nga đã nhờ người đo vẽ trích lục các thửa đất và làm hồ sơ giả để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ). Tổng cộng, UBND huyện Ba Vì đã cấp 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với số đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường nói trên.

Cơ quan chức năng xác định, việc cấp sổ đỏ này là không đúng trình tự quy định, không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất (đất có nguồn gốc do Nông trường Việt Mông quản lý và đất công do Nhà nước quản lý mà các hộ dân tự khai hoang sử dụng canh tác nông lâm nghiệp, bị chuyển đổi trái phép thành đất ở, do tư nhân quản lý, mua bán, chuyển nhượng qua nhiều người).

Hành vi này của Cựu Phó phòng TN-MT Bùi Thúy Nga, Nguyễn Bá Kiên, Nguyễn Xuân Giúp đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Liên quan đến vụ án còn có bị can Phùng Văn Hải, tuy nhiên trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, bị can Hải đã chết nên TAND huyện Ba Vì đã đình chỉ vụ án đối với bị can Hải theo quy định tại các Điều 45, 157, 277, 282 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm nguyên Phó phòng TN-MT huyện Ba Vì