Mềm lòng trước lời rủ rê của người bạn, ông bố 4 con bước vào tù

Gia Ân - Anh Thư| 30/07/2020 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được bạn mời mua ma túy chịu, Già Nềnh Sao đã không từ chối. Sao biến nhà mình thành nơi cất giấu ma túy để bán cho khách. Quá trình giao hàng, Sao còn kẹp theo đứa con nhỏ cùng đi hòng làm bình phong che mắt mọi người.

Là con út trong gia đình có 3 anh chị em, hoàn cảnh khó khăn nên Già Nềnh Sao (SN 1983) không được đến trường. Do đó, một chữ bẻ đôi Sao cũng không biết. Bố mẹ mất sớm, lại không có con chữ nên Sao chủ yếu quanh quẩn trong bản làng, làm rẫy sống qua ngày. Đến tuổi trưởng thành, như bao thanh niên trong bản khác, Sao lập gia đình với cô gái cùng bản.

Vợ chồng Sao sinh một lèo 4 đứa con khiến kinh tế gia đình càng vất vả hơn. Lúc này, thu hoạch từ những rẫy ngô, nương sắn không đủ để nuôi cả gia đình với 6 miệng ăn. Vợ chồng Sao cũng động viên nhau tăng gia sản xuất, chăn nuôi thêm con gà, con lợn để cải thiện tình hình nhưng vẫn không khả quan. Trong cảnh túng quẫn, Sao tình cờ gặp lại người bạn Lào tên Vừ Pà Chọ.

Trong một lần đến nhà chơi, Chọ cầm theo ma túy rồi “mời” Sao mua. Ông bố 4 con trình bày lý do không có tiền thì Chọ mở lời chấp nhận bán nợ, khi nào có tiền sẽ trả sau. Trước lời mời chào hấp dẫn, lại hám lợi trước những đồng tiền bất chính Sao đồng ý lấy 20 gói ma túy, tương ứng với khoản nợ 20 triệu đồng.

Sau khi có ma túy, Sao đem vào cất giấu trong giường ngủ của vợ chồng, đợi khách mua hàng. Và đúng như suy nghĩ của Sao, chỉ sau đó một thời gian tức là đến ngày 4/5, một người đàn ông đã gọi điện hỏi mua 26 viên hồng phiến. Sao bán với giá 1 triệu đồng. Cầm số tiền đó trên tay, Sao vui mừng hí hửng vì chỉ với vài thao tác đã kiếm được bạc triệu chứ không phải quần quật ngoài nương rẫy, nắng nóng, mệt nhọc mùa được, mùa mất.

Mềm lòng trước lời rủ rê của người bạn, ông bố 4 con bước vào tù

Bị cáo Già Nềnh Sao tại tòa.

Ngày 7/5, một người khác gọi điện cho Sao hỏi mua 6 gói hồng phiến. Sao báo giá 12 triệu đồng và hẹn thời gian, địa điểm giao hàng. Niềm vui vì bán đắt hàng chưa kịp dứt thì Sao tiếp tục nhận được đơn đặt hàng của vị khách khác. Lần này, một vị khách tự xưng ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn đã đặt mua Sao 4 gói hồng phiến với giá 8 triệu đồng. Liên tiếp có người đặt mua hàng khiến Sao mừng thầm trong bụng và nghĩ chắc lần làm ăn này của mình ít nhất cũng lời gấp đôi.

Chiều cùng ngày, Sao liền lấy 10 gói ma túy để giao cho khách. Già Nềnh Sao kẹp 10 gói ma túy vào trong người rồi chở theo đứa con nhỏ đến trường. Tuy nhiên, khi Sao chưa kịp bán hàng thị bị Đồn Biên Phòng Na Loi, thuộc Biên phòng tỉnh Nghệ An bắt giữ cùng toàn bộ tang vật. Ngay sau đó, đồn biên phòng đã khám xét nhà ở của Sao, phát hiện thêm 10 gói ma túy khác được cất giấu trong phòng ngủ của vợ chồng Sao. Cơ quan điều tra xác định tống số ma túy mà Sao thực hiện mua bán trong vụ án này là 397,46 gam.

Hôm Già Nềnh Sao hầu tòa, không có lấy một bóng dáng người thân đến dự. Hỏi vì sao vợ con không đến, Sao trình bày: “Vợ không biết đường xuống Vinh”. Rồi bị cáo cho hay từ ngày bị tạm giam chưa một lần được vợ con xuống thăm gặp, động viên. “Có nhớ các con không?”, tôi hỏi. Sao trả lời: “Nhớ lắm, nhưng giờ đường sá cách trở, tiền bạc lại không có nên đành chịu”. Rồi bị cáo đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn, rồi vì được bạn đưa ma túy mời mua, cho bạn chịu, hẹn khi nào có tiền thì trả nên bị cáo mới làm liều. “Giờ bị bắt thế này bị cáo hối hận lắm. Biết vậy, bị cáo ở nhà đi làm rẫy, nghèo đói tý nhưng gia đình, vợ chồng con cái được ở gần nhau”. Thông qua người viết, bị cáo gửi lời hỏi thăm gia đình, người thân và xin lỗi vợ con.

Về hành vi phạm tội, bị cáo không chối tội mà thừa nhận như cáo trạng truy tố. Bị cáo trình bày nhận thức hạn chế, là đồng bào dân tộc thiểu số, không được đến trường nên không hiểu biết pháp luật. Già Nềnh Sao xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với vợ con, làm lại cuộc đời trở thành người đàn bố, người chồng tốt. “Bị cáo sẽ chừa đến già”, Sao nói trước tòa. Xem xét toàn diện vụ án, TAND tỉnh Nghệ An  tuyên phạt Già Nềnh Sao 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Vì không vững lòng trước những lời rủ rê, và vì hám lợi, Sao đã tự đẩy cuộc đời mình vào tù tội. Đó là cái giá mà ông bố trẻ của 4 đứa con phải nhận vì việc làm sai trái của cuộc đời mình. Hy vọng vì các con, Sao có thêm động lực để cải tạo, sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Câu nói “bị cáo sẽ chừa đến già” cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định buôn bán thứ chất cấm này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mềm lòng trước lời rủ rê của người bạn, ông bố 4 con bước vào tù