Chiêu lừa đảo bán đất cho người thân chiếm đoạt tiền tỷ của gã đàn ông Nghệ An

Gia Ân - Anh Thư| 29/07/2020 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nợ nần nên Đào tung tin bán mảnh đất của mẹ mình. Sau đó, không phải ai xa lạ mà một người trong họ đã đặt vấn đề mua đất. Chỉ trong thời gian ngắn, Đào đã chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng nhưng không thực hiện chuyển nhượng đất như cam kết.

Tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, gia đình bà Hồ Thị Vân có thửa đất 235m2 bám mặt đường. Sau khi chồng bà Vân qua đời vì người cha không để lại di chúc nên các con của ông, trong đó có Phạm Văn Đào (SN 1980) đã thống nhất lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế đối với mảnh đất của bố để lại. Theo đó, mọi người thống nhất và làm các thủ tục giấy tờ sang tên mảnh đất cho mẹ là bà Vân. Năm 2017, bà Vân đã thế chấp mảnh đất nói trên cho ngân hàng để vay số tiền 200 triệu đồng.

Mặc dù không phải đất của mình và mảnh đất đã được mẹ thế chấp ngân hàng nhưng vì nợ nần, muốn lừa đảo chiếm đoạt tiền nên Phạm Văn Đào đã rao bán mảnh đất nói trên. Nghe tin, nhiều người đã liên hệ để mua đất, trong đó có vợ chồng chị Bùi Thị Hiếu, trú xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu.

Với mong muốn có nơi ở, vừa thuận tiện cho việc buôn bán, chị Hiếu đã nhờ bố chồng là ông Lê Xuân Thăng đứng ra liên hệ mua thửa đất trên. Ngoài quan hệ người mua kẻ bán thì giữa ông Thăng và bà Vân là anh em con cô con cậu.

Khi ông Thăng đến đặt vấn đề mua đất, Đào đồng ý bán và dặn cậu không được nói với mẹ, để việc mua bán tự tay Đào sắp xếp. Tháng 4/2018, Đào gọi điện thoại cho ông Thăng rồi đến nhà cậu bàn chuyện bán đất. Tại đây, cả 2 bên bàn bạc thống nhất Đào bán mảnh đất trên cho chị Hiếu với giá 2,8 tỉ đồng, chị Hiếu đặt cọc cho Đào 30 triệu đồng. Đến lúc này, Đào vẫn yêu cầu ông Thăng giữ kín chuyện này với mẹ mình.

Chiêu lừa đảo bán đất cho người thân chiếm đoạt tiền tỷ của gã đàn ông Nghệ An

Phạm Văn Đào đã lừa bán đất của mẹ để chiếm đoạt tiền tỷ của người khác.

Sau đó, do biết thửa đất này thuộc quyền quyết định của bà Vân nên ông Thăng có hỏi lại Đào: “Mẹ có đồng ý bán không?”. Lúc này, Đào nhất quyết khẳng định: “Mọi việc cháu quyết hết, cậu không phải lo, cháu nói bán đất cho cậu là bán”. Tin tưởng Đào là con cháu trong nhà và theo tập quán của địa phương thì việc mua bán đất chỉ cần thỏa thuận bằng miệng giữa hai người sau đó mới làm thủ tục pháp lý mua bán đất nên bố chồng của chị Hiếu đã đưa trước 30 triệu đồng tiền cọc.

Sau đó, trong vòng 3 tháng từ 7/5/2018 đến 10/8/2018, lấy cớ làm thủ tục chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở, cần tiền mua đất mới sau khi bán mảnh đất này… Đào đã nhiều lần yêu cầu chị Hiếu chuyển tiền. Tin tưởng, gia đình chị Hiếu đã chuyển cho Đào gần 1,2 tỷ đồng.

Chờ đợi mãi vẫn không thấy Đào làm các thủ tục mua bán đất khiến chị Hiếu lo lắng nên tìm hiểu xung quanh. Đến lúc này, chị mới phát hiện bị lừa nên yêu cầu Đào trả tiền lại. Nhưng người đàn ông này cho biết đã chi tiêu, trả nợ hết không còn khả năng chi trả. Không còn cách nào khác, ngày 4/4/2019, chị Hiếu đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Tại tòa, Đào thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai vì nợ nần, cần tiền nên đã nảy sinh ý định lừa bán đất của mẹ mình. Với số tiền lừa đảo, chiếm đoạt được bị cáo đã tiêu xài, trả nợ, đầu tư làm ăn nhưng thua lỗ, hiện không có khả năng chi trả.

Phát biểu tại tòa với tư cách bị hại, chị Hiếu cho hay, vì tin tưởng bị cáo là chỗ anh em trong họ nên chị hoàn toàn tin tưởng, liên tục đưa tiền. Cũng vì là người thân, nên sau khi phát hiện ra chuyện động trời, gia đình chị vô cùng bàng hoàng. Bị hại đề nghị gia đình bị cáo nhanh hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt.

Chiêu lừa đảo bán đất cho người thân chiếm đoạt tiền tỷ của gã đàn ông Nghệ An

Chị Hiếu đề nghị bị cáo phải hoàn trả đầy đủ số tiền đã chiếm đoạt.

Chị Hiếu cho hay, sự việc kéo dài suốt 2 năm nay khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Vì sự lừa đảo của Đào đã đẩy gia đình chị vào tình huống khó khăn. Không những tiền bạc mà tinh thần, sức khỏe chị cũng ảnh hưởng. Do đó, chị đề nghị gia đình bị cáo nhanh trả lại toàn bộ số tiền còn thiếu đề ổn định cuộc sống.

Trước sự có mặt đông đảo của người dân đến tham dự tòa, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An cũng nhắc nhở mọi người dân nên cẩn trọng trong các giao dịch mua bán, nhất là những tài sản có giá trị như đất đai, nhà cửa. Phải luôn cẩn trọng, tìm hiểu kỹ các thủ tục pháp lý tránh trường hợp bị lừa như bị hại trong vụ án này.

Trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại 400 triệu đồng. Về khoản tiền còn thiếu, mẹ của bị cáo hứa sẽ sớm khắc phục.  Với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Đào bị tuyên phạt 8 năm tù. Tòa cũng buộc bị cáo phải hoàn trả lại số tiền còn thiếu cho bị hại là gần 800 triệu đồng.

Được biết, Phạm Văn Đào từng 1 lần bị tòa án cấp huyện xử phạt 3 tháng tù treo về tội đánh bạc và 1 lần bị xử phạt hành chính cũng vì tội đánh bạc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêu lừa đảo bán đất cho người thân chiếm đoạt tiền tỷ của gã đàn ông Nghệ An