Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Giám đốc công ty lĩnh án 14 năm tù

Mạnh Hùng| 22/02/2020 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Giáp Văn Hạnh (SN 1978, Giám đốc Công ty CP XNK tổng hợp và phát triển trang trại Việt Nam) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, tháng 8/2015, tại một số tỉnh, thành phố xuất hiện một số tờ rơi với thông báo về các chương trình đưa người lao động đi học, làm việc tại Úc và Hàn Quốc.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Giám đốc công ty lĩnh án 14 năm tù

Bị cáo Hạnh tại phiên tòa xét xử vừa qua

Trên tờ rơi có chữ ký và tên bà Nguyễn Thị Thu với chức danh Trưởng ban đào tạo và thông tin tuyên truyền, có hình dấu Trung tâm nghiên cứu nguồn lực nông thôn Việt Nam - Hội làm vườn Việt Nam (bản photo copy), địa điểm tiếp nhận hồ sơ đi học, lao động ở Úc, Hàn Quốc là chỗ công ty của Hạnh.

Ngoài ra, các giấy tờ trên còn được gửi tới UBND xã ở các tỉnh, thành phố thông báo cho các hộ dân làm trang trại nông nghiệp ở địa phương… Thấy những thông tin trên, nhiều người đã tin tưởng, liên lạc qua số điện thoại trên tờ rơi.

Sau đó, họ mang hồ sơ, nộp tiền cho Công ty CP XNK tổng hợp và phát triển trang trại Việt Nam làm thủ tục đăng ký đi du nghiệp tại Úc. Gặp nhau, Hạnh đưa ra thông tin gian dối là công ty của anh ta có liên kết với trường đào tạo nghề ở Tasmania (Úc) nên công ty của Hạnh có chương trình đưa người lao động đi tu nghiệp, học nghề và lao động tại Úc.

Để tạo được niềm tin tưởng tuyệt đối từ các bị hại, Hạnh thuê Công ty cổ phần phát triển nguồn lực Đông Dương đào tạo tiếng Anh cho những học viên được tuyển chọn đi Úc.

Tuy nhiên, sau khi các học viên nộp hồ sơ và nộp tiền cho Hạnh, Hạnh đã không đưa được người nào đi Úc như đã cam kết. Khi bị người lao động liên hệ, đòi lại tiền, Hạnh luôn lấy các lý do để trì hoãn việc trả tiền hoặc chỉ trả một phần tiền và yêu cầu người lao động cam kết không được cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng nhằm chiếm đoạt tiền của người lao động.

Cơ quan chức năng xác định, trong giai đoạn từ tháng 3/2013 đến tháng 5/2016, bị cáo Giáp Văn Hạnh đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 12 bị hại, với tổng số tiền là gần 3,9 tỷ đồng. Trong đó có ông Nguyễn Văn Phú (SN 1960, ở Hà Tĩnh).

Cũng theo cáo trạng, năm 2013, ông Phú mở trang trại nuôi lợn tại địa phương. Quá trình làm trang trại, ông Phú thấy Hạnh đến tìm mình, đề nghị gia nhập vào Công ty CP XNK tổng hợp và phát triển trang trại Việt Nam liên kết với Trung ương hội làm vườn Việt Nam.

Trong quá trình trao đổi, giới thiệu, Hạnh đưa cho ông Phú tờ thông báo có chữ ký mang tên Nguyễn Thị Thu thuộc trung tâm nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực nông thôn Việt Nam - Hội làm vườn Việt Nam. Tờ giấy này có nội dung thông báo về chương trình tham quan, học tập dành cho chủ hộ sản xuất, tham quan học tập cách sản xuất, chăn nuôi tại Úc.

Cũng theo lời Hạnh, nếu gia đình ông Phú nhập cây lạc bơ thì con, em được đăng ký đi du học và làm vườn tại Úc 5 năm, kinh phí 300 triệu đồng, trong đó công ty của Hạnh sẽ cho vay 100 triệu… Tin lời Hạnh, ông Phú đã nộp cho Hạnh 190 triệu đồng để cho con trai đi du học mà không biết bị lừa.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hạnh cho biết bị cáo không đồng ý bản cáo trạng của VKS. Bị cáo Hạnh cũng phủ nhận lời khai của bị hại có mặt ở Tòa.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội cho rằng có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Giáp Văn Hạnh phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tuyên phạt bị cáo này mức án 14 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Giám đốc công ty lĩnh án 14 năm tù