Xét xử vụ VN Pharma: Truy trách nhiệm Cục Quản lý Dược

Ngọc An| 24/10/2017 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 24/10, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma tiếp tục phần xét hỏi. Sáng nay, HĐXX tập trung thẩm vấn đại diện Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược với nhiều nội dung liên quan đến vụ án.

Mở đầu phiên xét xử sáng nay, VKS tiếp tục xét hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy về việc con dấu của công ty Helix xuất hiện trong công ty Vn Pharma.

Bị cáo Duy tiếp tục nói không nhớ về tư cách của mình khi ký trong biên bản bàn giao con dấu. Theo Duy, con dấu có từ thời Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Phan Xuân Thiện.

VKS tiếp tục công bố bút lục lời khai của Hưởng Thị Huyền Trang, nhân viên phòng Nghiên cứu phát triển. Trong đó, Trang khai đóng con dấu Helix do sự chỉ đạo của bị cáo Duy. Tuy nhiên, Bùi Ngọc Duy phủ nhận việc này.

Xét xử vụ VN Pharma: Truy trách nhiệm Cục Quản lý Dược

Bị cáo Bùi Ngọc Duy

"Bị cáo không chỉ đạo, con dấu họ bàn giao xong thì tiếp tục làm việc. Do thời điểm đó không có trưởng phòng, bị cáo được đưa lên làm tạm thời, chứ hoạt động vẫn theo trưởng phòng Phan Xuân Thiện”, Duy nói. 

VKS hỏi ai là người mang các con dấu đi khỏi Pharma, Duy khai nhận bị cáo đã mang vứt bịch dấu vào thùng rác. 

"Tới điểm này bị cáo mới biết đó là con dấu liên quan đến vụ án. Thời điểm đó bị cáo không biết anh Hùng và anh Cường đã bị bắt, không biết Công ty VN Pharma bị điều tra liên quan tới vấn đề gì và bị cáo chưa bị CQĐT mời lên làm việc nên bị cáo thấy để lâu không sử dụng đến nên mới mang dấu đi vứt ạ", Duy khai.

Ngoài ra, VKS công bố bút lục lời khai của nhân viên phòng Nghiên cứu phát triển cho rằng Bùi Ngọc Duy là người chỉ đạo xoá các file tư liệu liên quan đến thuốc H-Capita. Tuy nhiên, bị cáo Duy phủ nhận nói chỉ là chỉ đạo nhân viên dọn dẹp lại cho gọn khi dọn về văn phòng mới.

VKS cho rằng nếu chỉ dọn văn phòng thì không cần phải xoá hết tư liệu liên quan đến thuốc H-Capita. Duy khai giấy tờ không dùng đến thì cần dọn dẹp, tài liệu không còn tham khảo được thì xoá. 

Liên quan đến việc cấp phép cho công ty Helix Canada hoạt động tại Việt Nam, Chủ tọa đã cho mời ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế trả lời thẩm vấn.

Xét xử vụ VN Pharma: Truy trách nhiệm Cục Quản lý Dược

Ông Đỗ Trung Hưng trả lời thẩm vấn

Theo ông Hưng, giấy phép của Bộ Y tế căn cứ trên nhiều Thông tư, Nghị định được quy định bởi Thủ tướng Chính phủ. Việc cấp phép cho Helix Canada dựa trên đề xuất của Cục quản lý Dược. Ông Hưng cũng khẳng định việc cấp phép cho Helix thông qua quá trình xét dựa vào quy trình chuẩn cấp giấy phép cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Khi Chủ tọa hỏi suy nghĩ của ông Hưng về việc Bộ Ngoại giao xác minh công ty Helix Canada không có số ngày, tháng đăng ký ghi trong giấy tờ nộp cho Cục quản lý Dược. Ông Hưng cho biết, Bộ có văn bản công bố con dấu công ty Helix, thành phần hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đã được hợp pháp hoá lãnh sự.

Liên quan đến câu hỏi của chủ tọa là cần phải xác minh thông tin thực tế có đúng với hồ sơ hay không thì ông Hưng xin HĐXX cho mời bà Phạm Thị Vân Hạnh, Phòng Quản lý kinh doanh của Cục Quản lý Dược lên trả lời trực tiếp. 

Theo bà Vân Hạnh, điều kiện hồ sơ xin cấp phép cho công ty nước ngoài quy định thủ tục theo Thông tư 17 năm 2001 có quy định cụ thể từng loại hồ sơ.

Bà Vân Hạnh cho rằng, Cục Quản lý Dược làm đúng theo quy trình cấp phép vì có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ bên công ty nộp để đơn giản hóa thủ tục hành chính mà không bắt buộc phải xác minh.

Chủ toạ tiếp tục hỏi ông Đỗ Trung Hưng: Trước khi vụ án này xuất hiện, qua điều tra trước đó công ty VN Pharma được cấp phép 7 loại thuốc khác. Lý do tại sao sau khi khởi tố vụ án này thì mới rút 7 loại thuốc đó?

Ông Hưng nói: "Ngày 30/12/2013, Cục có công văn cho phép VN Pharma nhập khẩu lô thuốc H-Capita. Qua xem xét Cục thấy giá thuốc H-Capita kê khai và trúng thầu có sự chênh lệch. Giá thấp hơn thuốc cùng loại được sản xuất. Do vậy, cục đã nghi ngờ và mời đại diện công ty làm việc".

Xoay quanh vấn đề cấp phép nhập khẩu thuốc, thẩm định hồ sơ, ông Hưng thừa nhận H-Capita được nhập khẩu đúng quy trình nhưng có sai sót trong quá trình thẩm định hồ sơ.

VKS cũng chất vấn về trách nhiệm của người đứng đầu Cục Quản lý Dược, tuy nhiên Hưng vẫn tiếp tục khẳng định việc thẩm định, cấp giấy phép đúng quy trình. VKS hỏi quy trình cấp phép đặc trị ung thư có cần điều tra kỹ hồ sơ, ông Hưng trả lời quy trình giống nhau để đảm bảo chất lượng thuốc khi lưu hành.

Về việc nhiều cá nhân trong đó có ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý Dược và ông Nguyễn Tấn Đạt (Phó Cục trưởng Cục QLD) được Tòa triệu tập nhưng vắng mặt, VKS cho là không nghiêm túc và đề nghị HĐXX nhắc nhở.

Chúng tôi tiếp tục cập nhật những thông tin diễn biến của phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ VN Pharma: Truy trách nhiệm Cục Quản lý Dược