Lừa mua điện thoại, cựu cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 28/07/2020 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đang bị truy nã, cựu cán bộ ngân hàng Đoàn Mai Thanh vẫn lên mạng facebook quảng bá có đầu mối nhập điện thoại iPhone giá rẻ để chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng của các bị hại.

Ngày 28/7, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử đối với Đoàn Mai Thanh (SN 1982, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh, cựu cán bộ ngân hàng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 174 BLHS.

Lừa mua điện thoại, cựu cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng

Bị cáo Đoàn Mai Thanh tại phiên tòa xét xử sáng nay

Theo hồ sơ vụ án, năm 2014, Đoàn Mai Thanh nguyên là cán bộ một ngân hàng - Chi nhánh tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bị truy nã về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". 

Tuy nhiên, khoảng tháng 6/2014, Thanh chạy trốn từ tỉnh Quảng Ninh lên TP Hà Nội thuê trọ và lập trang facebook Vicky Doan để kinh doanh nước ép giảm cân.

Do muốn thu hút khách, Thanh đăng thông tin có đầu mối nhập khẩu điện thoại di động iPhone chính hãng giá rẻ các loại như 7Plus, 8Plus hoặc iPhone X chỉ từ 3 triệu - 9 triệu đồng/chiếc nếu mua số lượng lớn và đặt cọc 100% giá trị đơn hàng.

Để dẫn dụ bị hại, mỗi khi có khách hàng, Thanh đều trả trước số lượng nhất định để họ tin tưởng và tiếp tục đặt hàng. Khi phải giao hàng, bị cáo nại lý do hàng hóa đang bị hải quan tạm giữ để trốn trách nhiệm.

Với thủ đoạn tinh vi như đã nêu trên, trong vòng thời gian chỉ chưa đầy 4 tháng (tháng 8-12/2017), cựu cán bộ ngân hàng này đã chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng của các bị hại.

Anh Nguyễn Viết H. là một trong các nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỷ đồng. Khoảng tháng 6/2016, anh H. đọc thông tin Thanh quảng cáo trên facebook nên đã đặt mua 130 máy điện thoại iPhone.

Đến đầu tháng 11/2017, sau nhiều lần mua bán thành công, anh H. tiếp tục đặt mua 160 chiếc điện thoại di động các loại với số tiền 2,02 tỷ đồng. Anh H. trực tiếp giao tiền cho Thanh số tiền trên nhưng đến ngày hẹn thì Thanh không giao hàng như cam kết.

Tương tự, chị Nguyễn Thanh H. cũng bị lừa hơn 3,7 tỷ đồng. Các khác hàng của Thanh không chỉ giới hạn trên địa bàn Hà Nội mà có nhiều người từ các tỉnh, thành khác.

Chị Phạm Thị Q. (ở Sơn La) có nhu cầu bán điện thoại iPhone nên đặt mua của Thanh 1.348 chiếc và chuyển hơn 14,4 tỷ đồng, sau đó bị chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng.

Còn người bị thiệt hại nặng nề nhất là chị Nguyễn Thúy D. (ở Hà Nội). Thấy Thanh có nguồn điện thoại giá rẻ, chị D. đã nhận tiền đặt cọc của nhiều người để chuyển cho Thanh số tiền 22,1 tỷ đồng, đặt mua 1.908 chiếc điện thoại.

Tại cơ quan điều tra, Thanh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo thừa nhận sử dụng tiền để trả nợ và mua xe ô tô.

Được biết, năm 2017 Thanh bị bắt giữ. Năm 2018, bị cáo lĩnh án 14 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ở vụ án khác. Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử sáng nay, sau phần thủ tục, do thiếu một số bị hại trong vụ án nên đại diện VKS đã đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

Trong khi đó, một số bị hại khác có mặt tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX tiếp tục cho xét xử bởi họ cho rằng do mình ở xa, đi lại rất vất vả và cũng có ý kiến cho rằng số tiền của một số bị hại vắng mặt tại phiên tòa sáng nay không nhiều,…

Trước những lý do trên, HĐXX đã tiến hành hội ý. Sau khi hội ý, vị chủ tọa cho rằng để đảm bảo tính khách quan của vụ án, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa mua điện thoại, cựu cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng