Lời biện minh của kẻ bán phụ nữ sang Trung Quốc

Gia Ân - Anh Thư| 31/07/2020 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng đồng bọn bàn bạc để bán một phụ nữ sang Trung Quốc. Khi bị bắt Mai biện minh cho hành vi đó là vì thiếu hiểu biết pháp luật. Dù lý do gì thì hành vi của Mai đều đáng lên án và phải nhận hình phạt nghiêm minh của pháp luật.

Những năm gần đây, tệ nạn mua bán người diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm (2016 – 2020), có 2.912 nạn nhân bị mua bán và nghi vấn bị mua bán. Các nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em (chiếm trên 90%), thường tập trung ở những vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số.

Với địa hình rộng, đường biên giới dài, dân số đông, Nghệ An được xác định là địa bàn trọng điểm của tội phạm mua bán người, đưa người di cư trái pháp luật. Giai đoạn 2016 – 2020, lực lượng công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 67 vụ, 113 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người; phát hiện, xử lý 3 vụ, 6 đối tượng có hành vi liên quan đến mua bán bào thai.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa bị cáo Lộc Thị Mai (SN 1971, trú tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) ra xét xử sơ thẩm về tội Mua bán người. Bị hại trong vụ án là cô gái có hoàn cảnh khó khăn, vì muốn kiếm tiền để lo cho gia đình nên chấp nhận nghe theo những lời ngon ngọt của Mai.

Theo lời khai của bị cáo tại tòa, năm 2016, khi con cái đã yên bề gia thất, Mai vượt biên sang Trung Quốc làm ăn. Quá trình sinh sống và làm việc ở đây, Mai có quen người phụ nữ tên Kim (không rõ lai lịch địa chỉ cụ thể). Người này nói với Mai nếu tìm được người phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc thì sẽ cho người đó 60 triệu đồng, riêng Mai sẽ được hưởng 3.000 nhân dân tệ (tương đương với 10 triệu đồng). Mờ mắt trước số tiền hứa sẽ được nhận, Mai gật đầu đồng ý. Người đàn bà này không quên lấy số điện thoại của Kim để tiện cho việc liên lạc.

Lời biện minh của kẻ bán phụ nữ sang Trung Quốc

Bị cáo Lộc Thị Mai tại phiên tòa.

Đầu tháng 12/2019, Mai từ Trung Quốc về quê thăm gia đình. Ít ngày sau, Mai nhận được điện thoại của một cô gái tự giới thiệu tên Lô Thị H. (SN 1993), trú bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương nhờ Mai giúp đỡ đưa sang Trung Quốc để làm việc. Sở dĩ H. có số điện thoại của Mai là do một người bạn cho. Người bạn này sau khi nghe H. kêu cuộc sống khó khăn, muốn tìm việc làm liền nhớ đến những câu nói của Mai trước đó về việc khẳng định có thể tìm việc cho những ai cần nên đã gửi số điện thoại.

Qua trao đổi, Mai cho H. biết sang Trung Quốc chỉ có lấy chồng. Mai yêu cầu H. cam kết phải ở lại làm vợ người Trung Quốc ít nhất 1 năm. H. đồng ý với lời đề nghị của Mai. Ngày 8/12/2019, Mai tìm đến nhà H. để bàn bạc thời gian sang Trung Quốc và chuyện tiền bạc. H. đồng ý ngày hôm sau lên đường và yêu cầu chuyển trước 2 triệu đồng để lo cho gia đình. Sau đó, Mai liên hệ với Kim yêu cầu chuyển trước một khoản tiền nên được người phụ nữ đó gửi về 5 triệu đồng. Đến ngày 9/12/2019, H. và Mai đi xe khách để đến cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) thì bị Công an huyện Tương Dương dừng xe, kiểm tra, giải cứu em H.

Tại tòa, Mai khai, do H. chủ động gọi điện nhờ giúp đỡ và bị hại cũng biết việc sang Trung Quốc lấy chồng nhưng vẫn chấp nhận. “Bị cáo chỉ giúp đỡ bị hại”, Mai trình bày. Mai còn đổ lỗi cho việc thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm vào tội này. Bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với con cháu.

Bị hại do đang mang thai nên không có mặt tại tòa. Người phụ nữ này đã có đơn xin giảm án cho bị cáo. Trước khi vụ án được đưa ra xét xử gia đình Lộc Thị Mai đã khắc phục hậu quả cho gia đình chị H. 5 triệu đồng bồi thường thiệt hại về tinh thần. Do đó, tại phiên tòa này bị hại không yêu cầu bị cáo đền bù gì thêm.

HĐXX nhận định: Mua bán người là tội ác đáng lên án. Các nạn nhân của những vụ mua bán người phải chịu những tổn thất rất to lớn về tâm sinh lý, họ bị bóc lột, lạm dụng và có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm… Hậu quả không chỉ dừng lại ở cá nhân nạn nhân, gia đình mà còn ảnh hưởng đến phong tục, tập quán, đạo đức, xã hội, tiềm ẩn nguy cơ đối với an ninh chính trị và trật tự xã hội. Do đó, những đối tượng vì lòng tham mà đang tâm lừa bán phụ nữ sang xứ người cần xử lý nghiêm.

Trong vụ án này bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có người thân là liệt sỹ, bị hại có đơn xin giảm án. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lộc Thị Mai 5 năm tù về tội Mua bán người. Vào tù khi đã lên chức bà là bài học đắt giá cho Mai. Vì đồng tiền mà đang tâm đưa đồng hương sang xứ người bán lấy chồng để nhận những đồng tiền bất chính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời biện minh của kẻ bán phụ nữ sang Trung Quốc