Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: "Thay đổi lời khai vì không vượt qua được chính mình"

Mạnh Hùng| 24/12/2019 12:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, trưa 24/12, HĐXX tuyên bố khép lại phần tranh tụng, cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son:

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa xét xử

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son thừa nhận: "Bị cáo phải trả cái giá đắt, nhận hình thức kỷ luật cao nhất của Đảng và chính quyền. Với nội dung luận tội của VKS, bị cáo có thể trả giá bằng cả sinh mạng của mình".

Bị cáo xin HĐXX rộng lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt hết mức có thể để bị cáo "được sống", sau những năm tập trung cải tạo được trở về với vợ, con và các cháu hoặc là bạn bè, đồng đội vào cuối đời.

Thừa nhận "những tham vọng của bản thân đã gây bức xúc", bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi lời xin lỗi đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước, nhân dân và tập thể ngành thông tin truyền thông. Bị cáo cũng gửi lời cảm ơn đến cơ quan điều tra, Viện KSND TP Hà Nội do giúp bị cáo nhận ra sai phạm, trách nhiệm.

Nói trong lúc nhất thời "không vượt qua được chính mình" mà thay đổi lời khai về tội nhận hối lộ trong phiên xét xử ngày 17/12, bị cáo xin HĐXX và đại diện VKS lượng thứ.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho hay, trong quá trình điều tra đã hai lần bị ngất ở bàn làm việc, trong đó một lần ngất đi 3 ngày mới tỉnh lại do nhồi máu cơ tim song được đưa đi cấp cứu kịp thời. Hôm nay, bị cáo gửi lời cảm ơn đến cơ quan điều tra.

Cũng trong thời gian trình bày trước HĐXX, bị cáo Son đã dành những lời khen với cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ, xin khoan hồng cho bị cáo này do có "đóng góp cho ngoại giao" và Phật giáo.

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Son đề nghị HĐXX chấp nhận lời xin giảm án cho cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, cựu vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp Phạm Đình Trọng, cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà, cựu tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải và các bị cáo khác.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son:

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Bị cáo Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, trong các vụ án kinh tế, việc thu hồi tài sản về cho nhà nước là điều quan trọng. Cơn bão đi qua “ngôi nhà MobiFone”, ngôi nhà có thể xiêu vẹo, nhưng két sắt vẫn còn, toàn bộ số tiền thiệt hại đã được thu hồi đầy đủ, nguồn vốn vẫn còn để MobiFone tiếp tục phát triển đi lên.

Cho rằng đây là bài học đắt giá cho cá nhân trong hơn 40 năm công tác, hơn 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bị cáo Nguyễn Bắc Son hứa sẽ cùng gia đình cố gắng khắc phục triệt để 100% hậu quả trong vụ án. Bị cáo thỉnh cầu HĐXX, VKS xem xét về những đóng góp của gia đình, ghi nhận những tấm Huân, huy chương cao quý, truyền thống của gia đình… cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, để sớm được trở về với gia đình trong những năm cuối của cuộc đời.

Nói lời sau sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông xót xa chia sẻ: Trong suốt 41 năm công tác, 10 năm trong quân ngũ, 27 năm làm công tác tuyên giáo của Đảng và 4 năm làm việc tại ngành thông tin truyền thông, bị cáo chưa từng nghĩ mình có một cái kết cay đắng như tại phiên tòa hôm nay.

Những sai phạm của bị cáo cũng như các bị cáo khác tại phiên tòa đã được làm rõ trong suốt giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử. Quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo đã thấy rõ trách nhiệm của mình, nhận thức rõ những sai phạm của mình. Đó như 1 nhát dao chém sâu, để lại vết sẹo trong cuộc đời của bị cáo.

Mặc dù đánh giá con người không phải là "siêu nhân", nên không thể tránh khỏi những vi phạm… nhưng bị cáo Trương Minh Tuấn vẫn ý thức được những sai phạm của bị cáo rất nặng nề. Tuy chưa biết rõ mức án cho bị cáo sắp tới mà HĐXX sẽ tuyên, song bị cáo Trương Minh Tuấn cho rằng mức án đó là xứng đáng với những gì mà bị cáo đã gây ra.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son:

Bị cáo Trương Minh Tuấn tại phiên tòa xét xử

Bị cáo mong HĐXX xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mọi sai lầm đều có nguyên nhân chủ quan, khách quan, vì vậy, bị cáo Trương Minh Tuấn mong HĐXX không chỉ trừng phạt mà còn thấu hiểu, sẻ chia và bao dung. Những sai phạm của bị cáo trong vụ án tuy rất nghiêm trọng, nhưng chỉ là là những sai phạm nhất thời. Không thể vì những sai phạm nhất thời đó mà chối bỏ những gì tốt đẹp mà bị cáo Tuấn cũng như các bị cáo khác đã thực hiện từ trước đến nay.

Trước khi để xảy ra vụ án này, cá nhân bị cáo Trương Minh Tuấn chưa bao giờ mắc sai phạm, vì vậy bị cáo mong được Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét cho bị cáo. Bị cáo Trương Minh Tuấn bộc bạch, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu giá trị cuộc đời có người dám nói ra sự thật, nói ra tất cả những góc khuất.

Việc làm đó cần được đánh giá cao, cần được xem xét giảm nhẹ hình phạt hơn so với những người không nói ra sự thật, đó chính là sự khoan dung dành cho những người dũng cảm nói ra sự thật đó. Điều này là sự khuyến khích cho sự thật tiếp tục được phanh phui, làm rõ ở nhiều vụ án khác.

Cũng trong phần trình bày của mình, bị cáo Trương Minh Tuấn đề nghị HĐXX và đại diện VKS xem xét, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật, hướng dẫn cụ thể, chi tiết thủ tục pháp lý có liên quan trong quá trình thực hiện các dự án; hoàn thiện quy chế làm việc trong các cơ quan Nhà nước để có sự phân công phân nhiệm rõ ràng, phân định rõ chức năng, chức trách của người lãnh đạo, quản lý… hạn chế những sai phạm tương tự có thể xảy ra.

Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Đây là bài học của các cơ quan Nhà nước nói chung. Thêm một bài học đắt giá khác, đó là quy chế tập trung dân chủ, nếu ta phát huy tốt quy chế tập trung dân chủ thì chưa chắc đã có ngày các bị cáo phải ngồi đây và nói những lời sau cùng như thế này”.

Sau bị cáo Tuấn, bị cáo Phạm Đình Trọng, cựu vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông)nói đã "ăn năn hối lỗi, thành tâm sám hối" về hành vi đã gây ra. Bị cáo gửi lời cảm ơn HĐXX, VKS cho được trình bày về hoàn cảnh phạm tội, giúp giải toả tâm lý nặng nề.
Bị cáo Trọng xin HĐXX, VKS xem xét khoan hồng với các bị cáo, cho rằng phạm tội trong hoàn cảnh đặc biệt do những quy định pháp luật còn lúng túng chứ không phải cố tình hiểu sai.

Với các bị cáo khác đều mong HĐXX cho các bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son:

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Chiều nay, HĐXX sẽ bước vào nghị án và sẽ tuyên án vào 8h sáng ngày 28/12.

Trước đó, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị phạt ông Son 16-18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, án tử hình do Nhận hối lộ; hình phạt chung là tử hình.

Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn bị đề nghị 6-7 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 8-9 năm tù về Nhận hối lộ, hình phạt chung 14-16 năm tù. Cùng tội danh, bị cáo Lê Nam Trà (cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) bị đề nghị 23-25 năm tù, Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) 14-16 năm tù.

Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị đề nghị 3-4 năm tù về tội Đưa hối lộ. 9 người còn lại từ hai năm 6 tháng đến 6 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: "Thay đổi lời khai vì không vượt qua được chính mình"