Viện kiểm sát: Bức thư Nguyễn Bắc Son gửi vợ là tài liệu, chứng cứ của vụ án

Mạnh Hùng| 23/12/2019 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (23/12), phiên toà xét xử hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, tiếp tục được diễn ra ở phần tranh tụng.

Theo đó, trong phiên tòa chiều nay, HĐXX chuyển sang phần đối đáp của đại diện VKS với các bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo.
Bức thư bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi gia đình có nội dung gì?

Viện kiểm sát: Bức thư Nguyễn Bắc Son gửi vợ là tài liệu, chứng cứ của vụ án

Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử

Đối đáp với bị cáo Nguyễn Bắc Son và các luật sư bào chữa cho bị cáo Son, vị đại diện VKS cho rằng, tại phần thẩm vấn, bị cáo Son đã thừa nhận hành vi của mình đã phạm vào tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Điều 220 - BLHS năm 2015 và tội nhận hối lộ, Điều 354 - BLHS năm 2015.

Bị cáo Son thừa nhận vai trò định hướng, chỉ đạo xuyên suốt dự án. Nhưng khi tranh luận, các luật sư bào chữa của bị cáo Nguyễn Bắc Son lại cho rằng, VKS đánh giá vai trò của bị cáo Son chưa đúng, bị cáo không phải là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo quyết liệt khi thực hiện dự án này là không đúng. Do đó, vị đại diện VKS đề nghị các luật sư đọc lại cáo trạng và bản luận tội để hiểu đúng bản chất.

“Bản cáo trạng truy tố các bị cáo và bản luận tội của Viện kiểm sát chưa quy kết bị cáo Son giữ vai trò chủ mưu cầm đầu, mà chỉ đánh giá vai trò của bị cáo Son là người định hướng, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt trong quá trình thực hiện dự án. Sáng nay, VKS nhận được đơn thỉnh cầu của bị cáo Son, trong đó có nội dung, bị cáo nhận là người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo từ đầu đến cuối dự án. Bị cáo xin nhận trách nhiệm chính về việc đã xảy ra sai phạm này. Do đó, VKS không tranh luận thêm với các luật sư về vấn đề này”, đại diện VKS khẳng định.

Nói về ý kiến của luật sư bào chữa cho rằng, quá trình điều tra, cơ quan điều tra có hiện tượng bưng bít thông tin, không thông báo bức thư của bị cáo Son gửi vợ mà đưa vào hồ sơ vụ án dẫn đến khó khăn cho bị cáo khắc phục hậu quả, đại diện VKS khẳng đinh “bức thư bị cáo Son gửi vợ không phải là lá thư tình mà nó là tài liệu chứng cứ của vụ án. Do vậy, chứng cứ này phải được thu thập đưa vào hồ sơ vụ án theo đúng quy định của pháp luật”.

Quá trình điều tra vụ án này, ngày 14/3, bị cáo Son viết bản tự khai về hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT AVG. Sau đó, bị cáo Son viết thư gửi vợ là bà Lê Thị Lý có nội dung “Anh đã khai báo với cơ quan điều tra về việc sau khi hợp đồng mua bán hoàn tất, Phạm Nhật Vũ đã mang đến cho anh 3 triệu USD...”.

Viện kiểm sát: Bức thư Nguyễn Bắc Son gửi vợ là tài liệu, chứng cứ của vụ án

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Ngày 20/3, cơ quan điều tra đã mời chị Nguyễn Thị Thu Huyền, con gái bị cáo Son đến làm việc. Hôm đó, tại biên bản đối chất giữa bị cáo Son và con gái, chị Huyền thừa nhận đã xem lá thư về nguyện vọng khắc phục hậu quả số tiền 3 triệu USD của bố mình. Những buổi làm việc tiếp theo với cơ quan điều tra, bị cáo Son được gặp vợ, con trai và tiếp tục đề nghị gia đình khắc phục số tiền 3 triệu USD đã nhận của Phạm Nhật Vũ.

Về ý kiến, bị cáo Son có ý thức về việc nộp tiền khắc phục hậu quả như cáo trạng đã nêu là đúng. Điều này được chứng minh qua các biện pháp tố tụng dưới sự kiểm sát của Kiểm sát viên.

Về ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo Son cho rằng, trong biên bản hỏi cung bị can ngày 17/5/2019, điều tra viên không thực hiện việc hỏi- đáp mà có dấu hiệu tẩy xóa chữ viết của luật sư, đại diện VKS khẳng định, kết quả  kiểm tra cho thấy, biên bản ghi lời khai trên được đánh số bút lục từ 87 đến 900 có trong hồ sơ vụ án, VKS đã photo bản cung này và nhận thấy, điều tra viên đã thực hiện lấy lời khai, hỏi - đáp đúng quy định của BLTTHS đối với bị cáo và sự tham gia của kiểm sát viên, luật sư. Kết thúc hỏi - đáp, bị cáo Son đã đọc lại biên bản và ghi “đúng lời khai”.

Do đó ý kiến của luật sư cho rằng, có dấu hiệu tẩy xóa bản cung là không có căn cứ để chứng minh. Đại diện VKS nhấn mạnh, nếu luật sư thấy điều tra viên có dấu hiệu vi phạm thì cần có ý kiến ngay hoặc thực hiện quyền tố tụng theo đúng quy định của BLTTHS tại phiên toà này.

Nhiều tổ chức xin giảm nhẹ tội cho Phạm Nhật Vũ

Trước đó, cũng trong phần tranh tụng, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, bị cáo Phạm Nhật Vũ vì lý do sức khỏe, đang nằm viện. Bị cáo có đơn gửi đến tòa xin giữ nguyên lời khai tại CQĐT và tại tòa, xin vắng mặt ở phần tranh luận. Tình trạng sức khỏe của bị cáo Vũ có xác nhận của cán bộ y tế.

Viện kiểm sát: Bức thư Nguyễn Bắc Son gửi vợ là tài liệu, chứng cứ của vụ án

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa xét xử

Bào chữa cho thân chủ của mình, các luật sư của bị cáo Phạm Nhật Vũ đưa ra quan điểm: Ngay khi dư luận dị nghị về giá mua bán cao, làm thất thoát tài sản Nhà nước, dù chưa cơ quan Nhà nước nào xác định có sai phạm gì, ông Vũ đã gom tiền gia đình, vay mượn thêm để chủ động đề xuất xin huỷ hợp đồng trả lại hết tiền đã nhận.

Bị cáo Vũ còn trả thêm toàn bộ tiền lãi và các chi phí phát sinh khác mà MobiFone đã chi là hơn 329 tỷ đồng... Khi biết trong kho của MobiFone còn tồn đọng khoảng 120 tỷ đồng tiền thiết bị, vật tư tồn kho đã đầu tư mua sắm, ông Vũ hỗ trợ mua lại hết, để không xảy ra bất cứ tác hại nào dù nhỏ nhất cho Nhà nước.

Về lý do bị cáo Vũ xin hủy hợp đồng, theo luật sư là do có hàng vạn người đã từng được nhận sự trợ giúp của bị cáo Vũ trong thời gian qua. Bị cáo Vũ sợ những người này nghi ngại về số tiền mà ông đã giúp đỡ họ nên quyết định hủy hợp đồng.

Theo luật sư, bị cáo Phạm Nhật Vũ không chủ đích, sắp đặt, trù tính, mong làm thất thoát tài sản Nhà nước và đã nhất tâm, trách nhiệm, ăn năn hối cải khi chấp nhận khó khăn về mình, kể cả vay nợ để khắc phục triệt để mọi thiệt hại, tác hại có thể xảy ra. Vũ hoàn toàn có điều kiện không trở về Việt Nam để trốn tránh, thoái thác trách nhiệm, song đã chọn cách đối mặt và chủ động nhận trách nhiệm, tìm mọi cách khắc phục triệt để mọi thiệt hại cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, luật sư chỉ ra nhiều tình tiết giảm nhẹ có thể áp dụng đối với bị cáo như: Tích cực hợp tác; lập công chuộc tội; có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu học tập hoặc công tác; thường xuyên làm việc thiện nguyện, trợ giúp xã hội; gia đình có công với cách mạng; người phạm tội có nhân thân tốt và phạm tội lần đầu.

Theo luật sư, trước khi bị khởi tố, bị cáo Vũ là một doanh nhân có gần 20 năm cống hiến cho xã hội. Những đóng góp của bị cáo trong các hoạt động kinh doanh, hoạt động xã hội đã được Chủ tịch nước, các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành, chính quyền các cấp và các tổ chức cá nhân ghi nhận thông qua việc trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, văn bản tuyên dương.

Viện kiểm sát: Bức thư Nguyễn Bắc Son gửi vợ là tài liệu, chứng cứ của vụ án

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Ngoài ra, bị cáo Phạm Nhật Vũ cũng là người thực hiện hàng nghìn hoạt động thiện nguyện, tài trợ cho các dự án, chương trình an sinh xã hội… với số tiền hàng nghìn tỷ đồng, trong đó xác nhận chính thức là hơn 1.300 tỷ đồng, bị cáo cũng từng là cầu nối thu hút hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài của cả doanh nghiệp nước ngoài và bà con Việt kiều chung tay xây dựng đất nước.

Đại sứ quán Liên bang Nga, ngài  Kirsan Ilyumzhinov, cựu Tổng thống đầu tiên của nước cộng hoà Kalmykia thuộc Liên bang Nga, cũng như rất nhiều các tổ chức, cá nhân tiêu biểu của nước ngoài đã ghi nhận và có đơn xin khoan hồng cho bị cáo Vũ.

Với tội Đưa hối lộ, luật sư cho rằng, nếu thời điểm đó ông Vũ biết mình phạm tội thì đã chủ động khai nhận. Lúc đó, ông Vũ chỉ nhận thức là mình biếu quà. Đề nghị HĐXX áp dụng chính sách miễn giảm hình sự đối với bị cáo Vũ, để bị cáo tiếp tục có cơ hội đóng góp cho xã hội, đất nước.

Bên cạnh đó, tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga đọc đơn xin khoan hồng của nhiều tổ chức trong và ngoài nước xin cho bị cáo Vũ, trong đó có đơn của Hội đồng trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Theo luật sư Hằng Nga, có gần 2.000 tổ chức, cá nhân xin khoan hồng cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, trong đó có nhiều nhân sỹ, trí thức, nhiều người nghèo, bệnh nhân đã nhận được sự giúp đỡ quý báu của bị cáo Vũ.

Từ những quan điểm và phân tích nêu trên, luật sư đề nghị HĐXX cho bị cáo Vũ được miễn trách nhiện hình sự, để bị cáo có cơ hội tiếp tục giúp đỡ người nghèo, khó khăn và tiếp tục đóng góp cho xã hội.

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (24/12), Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện kiểm sát: Bức thư Nguyễn Bắc Son gửi vợ là tài liệu, chứng cứ của vụ án