Phản ứng với Corona

Biên Thùy| 30/01/2020 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số người thiệt mạng do viêm phổi cấp chủng virus mới thuộc họ Corona (nCoV) ở Trung Quốc đã tăng lên 170 người và hơn 7.000 ca nhiễm bệnh. Đây là con số được công bố sáng 30/1.

Những con số cho thấy mức độ lây lan dịch bệnh ở mức báo động và hết sức lo ngại khi những ngày nghỉ Tết kéo dài ở Trung Quốc cũng đã sắp hết, trong khi nước láng giếng là Việt Nam chúng ta bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới Canh Tý.

Sau nhiều ngày dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) thì đến nay vẫn chưa xác định chính xác được nguồn gốc gây bệnh và đặc biệt là chưa có vắc xin phòng tránh. 

Theo nhận định của một số chuyên gia, nCoV không nguy hiểm như SARS song dịch bệnh vẫn gây hoang mang trên toàn cầu bởi tốc độ lây lan nhanh chóng và còn nhiều thuộc tính về nó hiện chưa rõ ràng, như mức độ gây chết người đến đâu.

Việt Nam là quốc gia có kinh nghiệm trong việc ứng phó với đại dịch bệnh. Còn nhớ năm 2003, dịch SARS bùng phát,Tổ chức y tế thế giới (WHO) phải liệt kê dịch này vào mức “đại dịch toàn cầu”. Đây là hội chứng hô hấp cấp tính nặng lần đầu tiên xuất hiện tại châu Á vào năm 2002 và ổ dịch đầu tiên cũng vẫn là ở Trung Quốc.

Loại virus này nhanh chóng lan sang 37 quốc gia khác và khiến cho 8.000 người bị lây nhiễm, 916 người tử vong. Việt Nam là nước đầu tiên khống chế thành công dịch bệnh này.

Nói như vậy không có nghĩa rằng chúng ta được quyền chủ quan, bởi bất kỳ sự chủ quan nào cũng sẽ phải trả giá đắt, nhất là trong thời điểm virus corona đang diễn biến phức tạp, hết sức khó lường. Bởi vậy, trong những ngày Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (phụ trách Bộ Y tế) đã phải họp khẩn đưa ra nhiều chỉ thị quan trọng, cấp bách để phòng, chống dịch. 

Ngành y tế đã khởi động lại bệnh viện dã chiến, xây dựng các kịch bản đối phó với đại dịch, lập các đội phản ứng nhanh sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đến thời điểm này, lãnh đạo ngành y tế khẳng định, chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới gây ra.

“Tinh thần chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời, sớm nhất có thể các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm, khoanh vùng, cách ly tuyệt đối, theo dõi chăm sóc thật tốt và xét nghiệm, nhất định không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng ở Việt Nam. Dù phải hy sinh lợi ích kinh tế cũng phải đặt công tác phòng, chống dịch lên trên”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói trong cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch. 

Những việc làm, quyết tâm trên cho thấy, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện chủ động, khẩn trương và hi vọng với sự chuẩn bị nghiêm túc, những kinh nghiệm quý sẽ giúp chúng ta sẽ ngăn chặn thành công dịch bệnh chết người này.

Bên cạnh đó, người dân cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về dịch bệnh, trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và góp phần bảo vệ cộng đồng. Tránh hoang mang nhưng cũng không chủ quan trong việc phòng, chống dịch.

Đặc biệt, những hành vi tung tin thất thiệt, dùng mạng xã hội lan truyền thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh, gây bất an trong cộng đồng cần phải xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng với Corona