Phản ứng của Việt Nam trước căng thẳng trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc

Trọng Bằng| 11/08/2022 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ và Trung Quốc duy trì quan hệ lành mạnh, ổn định, giải quyết bất đồng qua đối thoại dựa trên luật pháp quốc tế, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.

Tại Họp báo thường kỳ chiều ngày 11/8, trả lời câu hỏi về ảnh hưởng tới Việt Nam từ căng thẳng trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Hoa Kỳ và Trung Quốc đều là những cường quốc và đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Quan hệ giữa hai nước có ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên toàn cầu.

"Việt Nam mong muốn 2 nước duy trì quan hệ lành mạnh, ổn định, giải quyết bất đồng qua đối thoại dựa trên luật pháp quốc tế", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

"Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với hai nước trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, tự chủ, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

phan-ung-cua-viet-nam-truoc-tinh-hinh-cang-thang-trung-quoc-hoa-ky.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. 

Liên quan câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt Nam trước tình hình Eo biển Đài Loan (Trung Quốc) thời gian qua, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam quan tâm và theo dõi sát tình hình tại Eo biển Đài Loan (Trung Quốc) hiện nay. Việt Nam cho rằng hòa bình, ổn định và hợp tác tại Eo biển có ý nghĩa quan trọng tại khu vực và thế giới trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay".

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, lập trường của Việt Nam về vấn đề Đài Loan là nhất quán, được thể hiện trong các văn kiện chung, nhân các chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc.

"Trên cơ sở kiên trì nguyên tắc 'Một Trung Quốc', Việt Nam mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm gia tăng căng thẳng tình hình Eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển của khu vực, cũng như trên toàn thế giới", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của Việt Nam trước căng thẳng trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc