Phân tích độ khó của môn Giáo dục công dân trong bài thi Khoa học xã hội

Đức Duy| 02/04/2021 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đề thi tham khảo môn giáo dục công dân câu hỏi cực khó tập trung ở các chuyên đề: Thực hiện pháp luật, Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội, Công dân với các quyền tự do cơ bản, Công dân với các quyền dân chủ.

thi-thpt-quoc-gia-2016-242.jpg
Ảnh minh họa. Hải Nam.

Phần kiến thức dưới 7 điểm: 75% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết - thông hiểu, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa có thể đạt điểm 7, điểm 8.

Những chuyên đề xuất hiện nhiều vẫn là những chuyên đề quen thuộc: Thực hiện pháp luật; Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội, Công dân với các quyền tự do cơ bản, Công dân với các quyền dân chủ.

Đặc biệt có sự xuất hiện của các câu hỏi thuộc hai chuyên đề Pháp luật và đời sống; Quyền bình đẳng giữa các dân tộc tôn giáo, đây là hai chuyên đề từ năm 2018 đến nay chưa xuất hiện lại. Phần lớp 11 giữ ổn định tỉ lệ 10% và ở mức độ nhận biết.

Độ khó của môn giáo dục công dân được phân loại như sau:

giao-duc-cong-dan.png

Phần kiến thức trên 7 điểm: 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao trải đều ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, dạng bài không có điểm mới so với đề thi tốt nghiệp THPT 2020, không có câu hỏi mang tính thời sự.

Câu hỏi khó: Các câu hỏi cực khó tập trung ở các chuyên đề như: Thực hiện pháp luật, Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội, Công dân với các quyền tự do cơ bản, Công dân với các quyền dân chủ. Câu 117, 118, 119, 120 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao.

Học sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.

Đề thi có mức độ tương đương đề tốt nghiệp THPT 2020, điểm đặc biệt là có các câu hỏi thuộc hai chuyên đề Pháp luật và đời sống và Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo, đây là 2 chuyên đề từ năm 2018 đến nay chưa từng xuất hiện trong đề thi.

Như vậy, phạm vi kiến thức rộng hơn, học sinh cần ôn tập kĩ, và nắm vững kiến thức cơ bản, tránh tình trạng học tủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân tích độ khó của môn Giáo dục công dân trong bài thi Khoa học xã hội