Vụ án nổi tiếng

Phán quyết mới giáng đòn mạnh vào đế chế kinh doanh của gia đình ông Trump

Hồng Anh 17/02/2024 - 21:38

Hình phạt mới do một Thẩm phán ở New York đưa ra hôm 16/2 đối với Donald Trump và đế chế kinh doanh của ông đã giáng một đòn mạnh vào cựu Tổng thống tại thị trường lâu năm ở quê hương ông.

donald-trump.png
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bước tới phòng xử án tại Tòa án Hình sự Manhattan ở thành phố New York vào ngày 15/2/2024. (Ảnh: AFP)

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/2 đã thua trong phiên tòa dân sự ở New York, khi Thẩm phán Arthur Engoron ra phán quyết ông phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm luật pháp của bang.

Thẩm phán New York đã chấp nhận yêu cầu từ tổng chưởng lý Letitia James, người đã khởi kiện ông Trump, cáo buộc cựu Tổng thống thổi phồng tài sản của mình một cách bất hợp pháp và thao túng giá trị tài sản để có được những khoản vay ngân hàng hoặc điều khoản bảo hiểm ưu đãi.

Thẩm phán New York đã phạt ông gần 355 triệu USD cộng với tiền lãi. Tổng cộng, ông Trump dự kiến phải nộp phạt hơn 450 triệu USD. Phán quyết này bao gồm khoản tiền phạt khoảng 355 triệu USD, cũng như lệnh cấm 3 năm đối với việc giữ bất kỳ vị trí nào trong bất cứ công ty nào ở New York cũng như khả năng tìm kiếm các khoản vay từ các ngân hàng New York của ông.

Phán quyết cũng gây ra tác động lâu dài khi yêu cầu giám sát độc lập đối với hoạt động kinh doanh của Trump Organization.

Hơn nữa, lệnh cấm kinh doanh ba năm ở New York đối với Trump và hai năm đối với các con trai ông, Eric và Donald Jr., đồng nghĩa rằng họ sẽ không thể thực hiện các hoạt động mua lại, vay nợ hoặc tái cấp vốn.

Will Thomas, Giáo sư Luật Kinh doanh tại Đại học Michigan, cho biết: “Việc kinh doanh ở nhiều khía cạnh vẫn thuộc sở hữu của gia đình, nhưng nó nằm ngoài tầm kiểm soát của gia đình”.

Mặc dù ông Trump được cho là sẽ kháng cáo phán quyết này, nhưng các chuyên gia pháp lý không nhận thấy con đường khả thi nào để tránh khoản tiền phạt 355 triệu USD mà về cơ bản là phải nộp ngay lập tức.

Trong khi Trump nổi tiếng với việc đẩy các thách thức pháp lý đến giới hạn - hoặc vượt qua chúng - thì các cơ quan chính phủ ở bang New York lại có đòn bẩy đối với công ty.

Theo Forbes, giá trị bất động sản ở New York của ông Trump là khoảng 690 triệu USD. Forbes ước tính tài sản của cựu Tổng thống là 2,6 tỷ USD, trong đó 870 triệu USD từ câu lạc bộ golf và khu nghỉ dưỡng, 190 triệu USD từ bất động sản bên ngoài New York cùng 640 triệu USD từ "tiền mặt và tài sản cá nhân".

Các tài sản của công ty ở bang này bao gồm Tháp Trump, 40 Phố Wall và khách sạn Trump Park Avenue, nơi được biết đến một phần là địa điểm nơi Bob Dylan gặp The Beatles lần đầu tiên.

Thomas cho biết những tài sản đó có thể bị tịch thu nếu ông Trump không tôn trọng thỏa thuận.

Ông Trump tuyên bố sẽ kháng cáo và cuộc chiến pháp lý có thể mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới ngã ngũ. Tuy nhiên, quyết định từ Thẩm phán Engoron có thể gây ra tổn hại ngay lập tức, đe dọa sức khỏe tài chính cũng như ảnh hưởng của cựu Tổng thống đối với Trump Organization, đế chế kinh doanh rộng lớn của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phán quyết mới giáng đòn mạnh vào đế chế kinh doanh của gia đình ông Trump