Phần mềm học sử Việt của 3 học sinh THCS

T.T| 28/10/2016 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ tình trạng học sinh khó tiếp thu môn Lịch sử, hay nhầm lẫn về sự kiện, con số, ...3 học sinh THCS đã thiết kế ra phần mềm học sử Việt. Phần mềm đạt giải 3 Giải thưởng sáng tạo công nghệ.

Ba học sinh thiết kế ra phần mềm này gồm Dương Nguyên Ánh Hằng, Võ Ngọc Đức Thịnh và Huỳnh Trung Đức, học sinh lớp 8/2 Trường THCS Nguyễn Khuyến, TP. Đà Nẵng.

Phần mềm học sử Việt của 3 học sinh THCS

Nhóm học sinh sáng tạo phần mềm học sử Việt

Giải pháp được nhóm chọn là sử dụng kỹ thuật làm web cũng như các công nghệ internet phổ biến hiện nay để tạo ra một ứng dụng web. Theo đó, ứng dụng web hiển thị trục thời gian, sắp đặt các thời kỳ, sự kiện, nhân vật lịch sử lên trục thời gian đó. Xây dựng phần mềm dưới hình thức dự án mã nguồn mở.

Với trục thời gian biểu diễn sự kiện lịch sử từ thời kỳ sơ khai đến hiện đại, mỗi sự kiện được chia làm 3 phần, gồm: Phần tóm lược lịch sử, phần sự kiện lịch sử và phần nhân vật lịch sử.

Để giúp người học dễ nhớ, nhóm ghép hình ảnh đại diện cho từng thời kỳ, sự kiện, nhân vật lịch sử cùng với tư liệu văn bản mô tả tổng quát nhất. Phần sự kiện được hiển thị danh sách tất cả các sự kiện xảy ra trong thời kỳ.

Phần mềm được thực hiện trong thời gian cả nhóm đang học lớp 7, song thể hiện được toàn bộ nội dung lịch sử Việt Nam. Vì vậy, để tạo sản phẩm, các em phải đọc trước lịch sử, tóm lược các sự kiện, nhân vật lịch sử phù hợp trong khuôn khổ phần mềm của mình.

Lúc đầu nhóm dựa vào nhiều nguồn tài liệu lịch sử khác nhau nhưng rồi phát hiện ra mốc thời gian lịch sử giữa các tài liệu không đồng nhất. Từ đó, nhóm quyết định lấy các mốc thời gian lịch sử dựa theo 2 cuốn: “Việt Nam sử lược” và "Đại Việt sử ký toàn thư”.

Trong quá trình làm phần mềm, các em gặp những khó khăn nhất định, chẳng hạn kiến thức lập trình chưa giỏi. Vì thế, các em vừa làm vừa học thêm và nhờ sự hỗ trợ của thầy cô giáo. Đặc biệt, các hình ảnh minh họa trong phần mềm lúc đầu được lấy trên internet, tuy nhiên lại không xác định được bản quyền, vì thế để có hình ảnh minh họa các em đã phải thuê họa sĩ vẽ.

Phần mềm học sử Việt của 3 học sinh THCS

 Lịch sử đã được trình bày bằng trực quan sinh động chứ không còn khô khan.

Theo Trung Đức, phần mềm này được các em xây dựng dưới hình thức mã nguồn mở, ứng dụng tại địa chỉ web suviet.net. Trong tương lai, cả nhóm mong muốn tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh đưa vào sử dụng thực tế. Nhóm cũng sẽ tiếp tục phát triển phần mềm này dưới hình thức dự án mã nguồn mở, đồng thời kêu gọi cộng đồng bao gồm tất cả những cá nhân, tổ chức quan tâm đến việc học Lịch sử trong nhà trường chung tay góp sức xây dựng phần mềm này.

Sau 6 tháng miệt mài, nhóm đã thành công với ý tưởng của mình. Đề tài này đã đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc 2016; Giải Nhì cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên TP Đà Nẵng 2016 và mới đây là giải Ba cuộc thi Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2016.

Tại cuộc thi Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2016, Ban giám khảo đã đánh giá cao ý tưởng của nhóm, bởi vì từ trước tới giờ chủ yếu phần mềm được viết dành cho các môn Toán, Ngoại ngữ, tiếng Việt chứ ít có phần mềm viết về Lịch sử. Đặc biệt, ý tưởng trình bày theo trục thời gian thẳng đứng là rất mới mẻ, giúp các bạn học sinh có hứng thú tiếp cận, dễ dàng hơn trong việc học lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần mềm học sử Việt của 3 học sinh THCS