Chuyển động

Phần Lan ký hiệp ước quốc phòng với Mỹ

Hà Mai 15/12/2023 - 10:42

Ngày 14/12, Chính phủ Phần Lan cho biết, nước này sẽ ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ vào ngày 18/12 tới, cấp cho quân đội Mỹ quyền tiếp cận rộng rãi khắp quốc gia Bắc Âu này, tới khu vực biên giới dài với Nga.

Phần Lan, nước láng giềng Bắc Âu của Nga đã trở thành thành viên mới nhất của liên minh quân sự NATO vào đầu năm nay.

Các quan chức cho biết, thỏa thuận với Mỹ nhằm mục đích cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan trong trường hợp xảy ra xung đột.

phanlan.png
Xe cảnh sát Phần Lan tại Trạm kiểm soát biên giới Vaalimaa giữa Phần Lan và Nga ở Virolahti, Phần Lan. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận liệt kê 15 cơ sở và khu vực ở Phần Lan mà quân đội Mỹ sẽ có quyền tiếp cận không bị cản trở và là nơi quân đội Mỹ có thể lưu trữ các thiết bị quân sự và đạn dược.

Thỏa thuận cho thấy, các khu vực này sẽ bao gồm 4 căn cứ không quân, một cảng quân sự và tuyến đường sắt dẫn tới miền Bắc Phần Lan, nơi quân đội Mỹ sẽ có một khu kho chứa đồ dọc theo tuyến đường sắt dẫn đến biên giới Nga.

Phần Lan hiện đang cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt ở biên giới Thụy Điển để giúp các đồng minh gửi quân tiếp viện dễ dàng hơn và thiết bị từ bên kia Đại Tây Dương đến Kemijarvi, cách biên giới Nga và pháo đài hạt nhân và căn cứ quân sự của Nga gần Murmansk ở bán đảo Kola bảy giờ một giờ lái xe.

Thụy Điển, quốc gia cũng đã yêu cầu gia nhập NATO nhưng phải chờ đợi do sự phản đối của các thành viên hiện tại là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, đã ký thỏa thuận tương tự với Mỹ vào tuần trước, cho phép nước này tiếp cận 17 khu vực bao gồm 4 căn cứ không quân, 1 bến cảng và 5 trại quân sự.

Trong số các thành viên NATO khác, Mỹ đã ký các thỏa thuận tương tự với Na Uy, Bulgaria, Latvia, Litva, Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Hungary và Estonia, trong khi thỏa thuận với Đan Mạch đang chờ phê duyệt.

Các quan chức cho biết Phần Lan sẽ không cho phép lưu trữ hoặc vận chuyển vũ khí hạt nhân và sinh học hoặc mìn sát thương trên lãnh thổ của mình, phù hợp với các hiệp ước quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân mà nước này đã cam kết trước đây.

Họ cho biết quân đội Mỹ có thể hiện diện thường trực và tập trận thường xuyên ở Phần Lan, nhưng không có kế hoạch xây dựng căn cứ lâu dài.

Thỏa thuận sẽ được ký kết tại Washington D.C. vào thứ Hai (18/12), trước khi các nhà lập pháp ở cả hai nước phê chuẩn chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan ký hiệp ước quốc phòng với Mỹ