Tin nhanh

Phần Lan đóng 4 cửa khẩu biên giới với Nga

Hồng Anh 17/11/2023 - 06:10

Phần Lan sẽ đóng cửa 4 trong số 9 điểm qua biên giới với Nga vào thứ Bảy (18/11) để ngăn chặn dòng người xin tị nạn đến quốc gia Bắc Âu này, Thủ tướng Petteri Orpo cho biết.

Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Emilie Enger Mehl cho biết, nước láng giềng Na Uy, có chung đường biên giới với Nga ở Bắc Cực, cũng sẵn sàng đóng cửa biên giới trong thời gian ngắn nếu cần thiết.

phan-lan.jpg
Trạm kiểm soát biên giới Nuijamaa ở Lappeenranta tại biên giới giữa Phần Lan và Nga. (Ảnh: REUTERS)

Tổng thống Phần Lan cho biết, sự gia tăng số lượng người xin tị nạn đến biên giới phía Đông dường như là “sự trả đũa” của Nga đối với sự hợp tác quốc phòng của Phần Lan với Mỹ, một khẳng định đã bị Moscow bác bỏ.

Phần Lan, một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã gia nhập liên minh NATO trong năm nay sau nhiều thập kỷ không liên kết khiến Moscow tức giận, có chung đường biên giới dài 1.340 km (833 dặm) với Nga và cũng là biên giới bên ngoài của EU.

Bốn cửa khẩu, đều ở phía Đông Nam Phần Lan, là những điểm giao thông tấp nập nhất giữa hai nước.

Thủ tướng Petteri Orpo nói trong một cuộc họp báo: “Chính phủ đã quyết định Phần Lan sẽ đóng cửa một số điểm qua biên giới phía Đông. Biên giới phía Đông đối với phần đó sẽ đóng cửa bắt đầu từ 0 giờ ngày 18//11".

Thanh tra chống phân biệt đối xử Kristina Stenman cho biết, Helsinki vẫn có nghĩa vụ theo các điều ước quốc tế và luật pháp EU để cho phép người xin tị nạn nộp đơn.

Bà Stenman nói: “Nếu một người đến đồn biên giới và nói rằng họ đang tìm kiếm sự bảo vệ quốc tế, thì đơn đăng ký cần phải được nhận”.

Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết, hàng chục người xin tị nạn từ các quốc gia như Iraq, Yemen, Somalia và Syria đã đến Phần Lan mỗi ngày trong tuần này qua Nga. Con số này vào đầu mùa thu là chưa tới 1 người.

Cơ quan Biên phòng cho biết, số lượng người đến tích lũy kể từ tháng 9 là 280 người xin tị nạn.

Chính phủ cho biết những người xin tị nạn đến qua Nga từ 18/11 tới sẽ chỉ được phép nộp đơn tại hai cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Khoảng 3.000 người qua lại các cửa khẩu biên giới phía Đông Nam Phần Lan hàng ngày. Thủ tướng Orpo cho biết, ông hiểu việc đóng cửa sẽ khiến cuộc sống hàng ngày của những người được phép đi lại giữa Phần Lan và Nga trở nên khó khăn hơn.

Ông cho biết thêm rằng, Phần Lan sẽ đảo ngược lộ trình nếu dòng chảy người tị nạn kết thúc. Ông Orpo nói: "Thông điệp của chúng tôi rất mạnh mẽ, chúng tôi muốn hiện tượng này chấm dứt để chúng tôi có thể tiếp tục giao thông biên giới như hiện tại".

Hơn 1.200 người xin tị nạn, chủ yếu là người Syria, đã đến Na Uy từ Nga trong làn sóng tràn vào bất ngờ vào năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Na Uy cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và chúng tôi có thể đóng cửa biên giới trong thời gian ngắn nếu cần thiết”.

Tại cửa khẩu biên giới Storskog giữa Na Uy và Nga, Tarjei Sirma-Tellefsen, Chánh Văn phòng Cảnh sát địa phương Finnmark, nói: “Số lượng khách du lịch đến Na Uy (từ Nga) thấp nhưng chúng tôi đang theo dõi giao thông chặt chẽ và chuẩn bị sẵn sàng nếu số lượng khách đến tăng lên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan đóng 4 cửa khẩu biên giới với Nga