Phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2022 không còn xe ùn tắc tại cửa khẩu

Trang Nhi| 13/01/2022 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khi giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương trong việc xử lý vấn đề xe hàng ùn tắc tại các cửa khẩu.

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn ứ các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, thời gian qua, các bộ ngành, địa phương, nhất là các tỉnh có cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc, đã có nhiều cố gắng trong xử lý tình trạng ùn tắc hàng hóa.

un-tac-cua-khau.jpeg
Phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2022 không còn xe ùn tắc tại cửa khẩu

Hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có những chuyển biến bước đầu. Lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu đã giảm khá nhiều, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó, nhiều xe đã phải đổ bỏ hàng hóa, gây thiệt hại lớn cho người sản xuất.

Đồng thời, rủi ro vẫn còn, khó khăn vẫn có thể phát sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. 

Số xe ùn tắc tại các cửa khẩu vẫn còn lớn, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải tích cực làm việc với các cơ quan hữu quan Trung Quốc, đẩy nhanh thông quan và "phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2022 không còn tình trạng xe ùn tắc tại các cửa khẩu".

Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề về việc mở thêm các kênh tiêu thụ nông sản bị ùn tắc như đưa vào hệ thống phân phối của các trung tâm, đô thị lớn, đưa vào các nhà máy chế biến, xuất khẩu bằng đường sắt, đường thủy…

Về các giải pháp lâu dài, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương xây dựng chương trình, kế hoạch tổng thể từ khâu quy hoạch, kế hoạch sản xuất, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, mẫu mã, truy xuất nguồn gốc; nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ logistics; xác định rõ các thị trường tiêu thụ, để bảo đảm hàng hóa nông nghiệp đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch.

“Phải làm bài bản, căn cơ để chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch là chủ yếu sang xuất khẩu chính ngạch”, Phó Thủ tướng nêu yêu cầu với các bộ, ngành, địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2022 không còn xe ùn tắc tại cửa khẩu