Phạm tội giết người vì mâu thuẫn đất đai

Mạnh Hùng| 10/03/2020 18:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/3, TAND TP. Hà Nội đã đưa bị cáo Lê Văn Linh (SN 1977, ở xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bản án nghiêm khắc đối với Linh về tội “Giết người”.

Bị hại trong vụ án là ông Lê Ngọc Sơn (SN 1954, ở quận Hà Đông, TP. Hà Nội), có mối quan hệ họ hàng với bị cáo Linh. Tuy nhiên, chỉ vì mâu thuẫn trước đó, Linh đã đâm ông Sơn suýt tử vong.

Phạm tội giết người vì mâu thuẫn đất đai

Bị cáo Lê Văn Linh tại phiên tòa xét xử

Theo hồ sơ vụ án, ông Lê Ngọc Sơn và gia đình ông Lê Văn Tháp (SN 1949, bố đẻ Lê Văn Linh) có quan hệ họ hàng với nhau nhưng có mâu thuẫn trong việc tranh chấp đối với mảnh đất tại thôn Thiên Đông, xã Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai) - gần nhà Linh.

Theo đó, sáng ngày 14/5/2018, ông Sơn và bạn là ông Nguyễn Tiến Hùng (SN 1962, ở quận Hà Đông, Hà Nội) đến thửa đất của ông Sơn ở Thiên Đông để chuẩn bị xây tường rào.

Đến nơi, ông Sơn và ông Hùng thấy gạch chuẩn bị xây tường rào đổ ngoài đường, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân nên cùng nhau thu dọn cho gọn lại. Cùng lúc đó, Lê Văn Linh một tay cầm dao bầu, một tay cầm tuýp sắt đi tìm lá cây chữa bệnh cho gà gần khu vực đó.

Khi đi đến đoạn đường trước mảnh đất nhà ông Sơn, Linh thấy chủ đất và bạn đang nhặt gạch ném vào ven đường. Nhìn thấy ông Sơn, cơn bực tức vì mâu thuẫn đất đai trước đó giữa hai gia đình bùng lên Linh đã đi đến chỗ ông Sơn vung dao đâm một nhát vào bụng người nạn nhân. Bị đâm bất ngờ, ông Sơn dùng tay trái ôm bụng, tay còn lại túm cổ tay trái của Linh. Nhìn thấy ông Sơn bị đâm và đang giằng co với Linh, ông Hùng đã chạy đến nhà dân gần đó lấy đòn gánh chạy ra vụt vào người Linh.

Bị đánh rách da, chảy máu, Linh ngã ra đường nên cũng được người dân gần đó đưa đi cấp cứu.

Về phía ông Sơn, sau khi được bạn ứng cứu đã ôm vết thương bỏ chạy. Được một đoạn, ông Sơn gục ngã và được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã may mắn thoát chết nhưng cũng bị tổn hại tới 75% sức khỏe.

Đối với ông Nguyễn Tiến Hùng đã có hành vi đánh Linh gây thương tích, tổn hại 4% sức khỏe nhưng do bị cáo không đề nghị xử lý trong quá trình điều tra nên quan tố tụng không xem xét.

Tại giai đoạn điều tra, Linh có biểu hiện tâm thần và đã được đưa đi giám định.

Hội đồng giám định sức khỏe xác định trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không bị bệnh tâm thần. Sau khi gây án, bị cáo bị bệnh tâm thần nhưng đã được điều trị ổn định.

Khép lại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Linh thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

Từ nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND TP. Hà Nội tuyên phạt Linh mức án 13 năm tù về tội “Giết người”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm tội giết người vì mâu thuẫn đất đai