Phải kéo giảm 5-10% số vụ, số người thương vong vì TNGT

Lê Sơn| 13/01/2015 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cấp, các ngành cần biến khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” thành hành động cụ thể, tiếp tục các biện pháp nhằm kéo giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về ATGT tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước trong năm 2015.

Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm ATGT năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 tổ chức sáng nay, 13/1.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT, năm 2014, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Năm 2014 - bảo đảm TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực

Tình hình ùn tắc giao thông ở Thủ đô Hà Nội và TPHCM tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong đó, TP. Hà Nội triển khai một số giải pháp hiệu quả như thí điểm cấp phù hiệu riêng cho xe taxi, bán vé xe buýt điện tử, xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh. Hai TP lớn nhất cả nước cũng thực hiện các giải pháp từng bước giảm mức độ sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, khắc phục ùn tắc giao thông.

Phải kéo giảm 5-10% số vụ, số người thương vong vì TNGT

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại tại Hội nghị.

Tại các địa phương, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được tăng cường và có nhiều đổi mới, với sự tham gia có hiệu quả của các lực lượng chuyên trách; sự nghiêm túc vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh đã nhận được sự quan tâm, chú ý của nhân dân.

Bên cạnh đó, hoạt động quản lý vận tải cũng được triển khai theo hướng tái cơ cấu thị trường, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng; các phương thức vận tải đã giảm áp lực cho đường bộ; kết cấu hạ tầng đường bộ được đầu tư và đưa vào sử dụng; sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, đoàn thể là thành viên Ủy ban ATGT quốc gia với Ban ATGT các tỉnh trong công tác này...

Tuy nhiên, Ủy ban ATGT quốc gia cũng thẳng thắn nhìn nhận, năm 2014 còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô, đặc biệt là trong các tháng cuối năm 2014; số người chết do TNGT đường thủy tăng; TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp; sự cố uy hiếp an toàn hàng không tăng.

Nguyên nhân của tình trạng này là một số địa phương, bộ, ngành vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng cũng như vai trò trọng tâm, đột phá của giải pháp “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” trong triển khai các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm ATGT; hạn chế về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin là rào cản kìm hãm chất lượng và hiệu qua công tác bảo đảm ATGT; việc triển khai đồng loạt nhiều dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến giao thông huyết mạch trong điều kiện nhu cầu vận tải tiếp tục gia tăng, cũng như việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Phải kéo giảm 5-10% số vụ, số người thương vong vì TNGT

Quang cảnh hội nghị.

Trên cơ sở đó, Ủy ban ATGT đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2015 là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia và Chủ  đề năm 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Đặt mục tiêu bảo đảm tính mạng con người lên hàng đầu

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh năm 2014, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí, nhất là số người thiệt mạng vì TNGT giảm xuống còn dưới 9.000 người. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, chúng ta cần biến nhận thức hôm nay thành hành động cụ thể trong năm 2015, với mục tiêu cơ bản nhất “Tính mạng con người là trên hết”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém vẫn đang còn gây nhức nhối trong xã hội và mỗi gia đình.

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần khắc phục hiện tượng chủ quan, lơ là, buông lỏng, thiếu trách nhiệm của một số địa phương; một số văn bản ban hành chậm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm ATGT; tuyên truyền còn chưa sát với thực tế; công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, thiếu khoa học; quản lý Nhà nước trong kinh doanh vận tải của một số địa phương còn bị buông lỏng; chưa quan tâm đúng mức việc phát hiện vi phạm của lái xe và doanh nghiệp vận tải; các lực lượng chuyên trách phải tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm; vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong đăng kiểm phương tiện cơ giới...

Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp các ngành cần biến khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” thành hành động cụ thể, tiếp tục các biện pháp nhằm kéo giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về ATGT tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước trong năm 2015, đồng thời cải thiện tốt hơn nữa tình trạng ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội và TPHCM.

Trong thực hiện cần quyết liệt từ công tác chỉ đạo, điều hành đến ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm ATGT như ban hành văn bản pháp luật, phân bổ kinh phí cho các ngành liên quan, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong các khâu liên quan; tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trong đào tạo sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện; bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội Xuân 2015 ở tất cả các địa phương với kế hoạch nghiêm túc, cụ thể và hiệu quả; các tỉnh, TP có phương án tăng cường năng lực vận tải tạo điều kiện cho người dân đi lại trong dịp Tết nguyên đán; Ban An toàn giao thông các địa phương tiếp tục tăng cường năng lực điều phối hoạt động; công bố số điện thoại nóng cho người dân biết và phản ánh kịp thời về TTATGT.

Các Bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai có hiệu quả kế hoạch công tác được giao, để năm 2015 đạt và vượt mục tiêu mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra trong lĩnh vực này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải kéo giảm 5-10% số vụ, số người thương vong vì TNGT